Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

Nhà văn và thế sự:




Obama đến...mang lại lợi ích gì?
Tổng thống Obama đến thăm sẽ mang lại lợi ích gì cho Việt Nam? Chúng ta phải trả lời được câu hỏi này, nếu không chuyến viễn du của ông đến dải đất hình chữ S này sẽ thành vô nghĩa. Bất quá thì cũng chỉ làm vui cho báo chí miêu tả chuyên cơ đặc biệt, chụp ảnh siêu xe, dòm Obama ăn bún chả ở phố Lê Văn Hưu, khen vệ sĩ giỏi, và ghen với cô sinh viên may mắn nắm bàn tay nóng ấm của tổng thống Mỹ, hoặc hoa hậu Đặng Thu Thảo hủy chuyến đi nước ngoài, hay diễn viên Lan Phương sắp xếp chuẩn bị trước câu hỏi để gặp ngài ở GEM, số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Sài Gòn...vv. Các nhà bình luận quốc tế hãy bàn luận về sự kiện này bằng con mắt chiến lược gia trên báo chí, truyền hình đi, các ngài ơi!
Theo tôi thì thế này:
* Lợi ích đầu tiên là: Sự có mặt của tổng thống Obama ở Việt Nam với "cảm xúc dạt dào" sẽ như 1 thông điệp cho anh bạn láng giềng phương Bắc rằng: Hoa Kỳ sẽ không bỏ rơi quyền lợi ở Đông Nam Á và biển Đông. Sự có mặt của Mỹ sẽ cân bằng lực lượng chính trị, quân sự ở khu vực và an ninh biển Đông. Các nước nhỏ trong khu vực sẽ tự tin hơn khi giải quyết chủ quyển biển đảo khi có Mỹ ở bên cạnh...Các nước trong khu vực sẽ có lợi, có thể trông cậy hòa bình ở biển Đông khi được cân bằng lực lượng giữa Mỹ và Trung Quốc. Thực ra thì, trong tình hình nước sôi lửa bỏng hiện nay, Việt Nam cần Mỹ và Mỹ cũng cần Việt Nam. Một khi người Mỹ đã "đứng chân" được ở Việt Nam cũng có nghĩa là họ kiểm soát được biển Đông - nơi có 80% vận tải hàng hải phải qua lại, mà Mỹ là 1 cường quốc đại dương, rất có lợi cho Hợp chúng quốc Hoa Kỳ. Người Mỹ thực dụng chẳng cho không ai cái gì đâu ạ. Nhưng mà, nói cho sòng phẳng: ta cần Mỹ hơn.
* Lợi ích thứ hai là: Các cụ ngày xưa nói "gần mực thì đen, gần đèn thì sáng". Obama sang Việt Nam sẽ mở ra một thời kỳ ngoại giao mới thân thiện để có thể gia nhập sâu rộng hơn vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) thúc đẩy quan hệ thương mại; "đồng thời tăng cường hơn nữa quan hệ giữa nhân dân hai nước và hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục và kinh doanh"...vv.
* Lợi ích thứ ba là: Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ cấm vận vũ khí Việt Nam vốn đã từng tồn tại nhiều năm trước. Cũng có nghĩa Việt Nam sẽ mua được những vũ khí hiện đại, tối tân của Mỹ (nếu đủ tiền), để trang bị cho quân đội, đủ sức đánh bại mọi cuộc xâm lăng. Chúng ta hãy hình dung một Israel được Mỹ trang bị nhiều vũ khí hiện đại đã đối đầu với cả thế giới Ả rập và một số nước Trung Đông.
... vv...vv...
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải kìm nén niềm lạc quan vô bờ, để bình tĩnh nhìn trước nhìn sau, ngóng xa trông gần và suy nghĩ: Bạn bè hữu hảo là nhất thời, chỉ có quyền lợi quốc gia là vĩnh cửu. Xưa nay, đã từng có chuyện các nước lớn đi đêm với nhau để quyết định số phận nước nhỏ. Thật lòng vẫn cứ thật lòng và cảnh giác thì vẫn cứ phải cảnh giác. Thôi thì cứ động viên, tin tưởng và an ủi "mưa được lúc nào mát mặt lúc ấy" và điều gì có lợi cho quốc gia dân tộc đến thì nắm lấy ngay, để khỏi tuột cơ hội vàng.
Cũng nên tỉnh táo, đừng quá trông chờ vào bên ngoài và vũ khí. Con người Việt Nam vẫn là yếu tố quyết định nhất. Chúng ta cứ mạnh về kinh tế, chính trị, xã hội... như thì tự khắc hòa bình sẽ đến. Còn yếu kém thì còn bị ăn hiếp đè nén. Vả lại, cần phải cảnh giác không để Việt Nam trở thành bãi chiến trường thử vũ khí của Trung Quốc và Mỹ. Đặc biệt phải có sách lược mềm rẻo đối phó với người Hán sau chuyến thăm của tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, trong có ấm thì ngoài mới êm. tôi nghĩ: Cứ dẹp hết tệ nạn tham nhũng đang làm xói mòn rường cột quốc gia thì dân sẽ giàu nước sẽ mạnh, và hòa bình sẽ mãi mãi.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: