Có một điều chắc chắn rằng, đội quân thường trực của Trung Quốc là lớn nhất thế giới, với quân số khoảng 2,3 triệu người, ngân sách quân sự chiếm 120 tỷ đô la, và rất nhiều xe tăng nhền nhện. Nhưng có thể Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc chưa chắc mạnh mẽ như bạn nghĩ đâu. Và đây là 10 lý do tại sao.
Lý do thứ 10
Bạn có biết một thuật ngữ được đánh giá là cực kỳ quan trọng trong quân đội không? Sự phối hợp chỉ huy. Đó là khi các ban ngành khác nhau của lực lượng quân sự như lực lượng không quân, hải quân, lục quân có thể làm việc với nhau và biết rõ bộ phận khác đang làm gì. Ngày nay tất cả các lực lượng quân sự lớn trên thế giới đều nắm vững điều này, ngoại trừ Trung Quốc.
Lý do thứ 9
Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thực sự rất rẻ tiền! Theo Lầu Năm Góc, trung bình một lính Mỹ được trang bị các dụng cụ với công nghệ mới và hiện đại có giá lên tới 17.500 USD, luôn được các nam hoặc nữ quân nhân khoác trên người mình. Nhưng mặt khác. một lính Trung Quốc được trang bị các dụng cụ với giá chỉ khoảng 1.500 USD, và cây súng đã chiếm hơn nửa tổng số tiền trên. Còn mũ bảo hiểm thuộc loại thiết bị đắt thứ hai.
Lý do thứ 8
Thậm chí, rất nhiều binh sĩ hiện nay không thể mang vừa với một số thiết bị mà họ đang có. Theo nghiên cứu của Cục vũ khí Trung Quốc, chiều cao trung bình của binh sỹ Trung Quốc đã tăng lên 2cm, trong khi vòng eo tăng 5cm. Điều này có nghĩa là hình thể của binh sỹ Trung Quốc đã phát triển quá khổ so với xe tăng và súng ống. Và thậm chí dù ngân sách quân đội của Trung Quốc lên tới 120 tỷ USD/năm, đa số trong đó chỉ dành vào việc cấu hình lại cho các trang thiết bị hiện hữu.
Lý do thứ 7
Cho dù họ không được trang bị nhiều thiết bị công nghệ mới và hiện đại, thì Quân đội Giải phóng Nhân dân vẫn có lối nghĩ vĩ đại và tích cực như trường hợp của Phó đô đốc Hải quân Trương Triệu Trung (Zhang Zhaozhong). Năm 2003, Trương dự đoán rằng quân đội Mỹ sẽ không bao giờ chiếm được Baghdad. Thực tế diễn ra ngược lại, quân đội Mỹ đã tiến vào dinh thự của Saddam Hussein ở Baghdad. Trương cũng dự đoán rằng sẽ không bao giờ tìm thấy được nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi. Nhưng chỉ cần quân nổi loạn Libya ra tay thôi, thì đã lôi được ông ta ra khỏi nơi ẩn náu. Trương cũng cho rằng ô nhiễm tại Bắc Kinh không phải là điều gì xấu, vì nó có thể gây khó khăn cho việc phóng tên lửa dẫn đường bằng laser của Mỹ.
Lý do thứ 6
Trung Quốc là nước duy nhất thuộc thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chưa tự xây dựng được tàu sân bay, mặc dù đã phải tân trang một chiếc mua lại từ Ukraine. Tuy nhiên, tàu sân bay này đã phải cập cảng ngay sau khi khởi động vì nghi ngờ hỏng động cơ.
Lý do thứ 5
Mỗi năm, Quân đội Giải phóng Nhân dân có thêm 6 triệu tân binh. Nhưng hiện nay, con số này có thể đang gây ra một sự báo động, nếu giống như những gì đang xảy ra hiện nay khi họ hoàn tất khóa học sau đó 1 tháng. Đa số các tân sinh viên được yêu cầu phải trải qua khóa huấn luyện quân sự trước khi vô đại học. Nhưng đa số các bài học có vẻ không đem lại giá trị gì nhiều ngoài diễu binh tập thể và hát các bài hát yêu nước. Giờ đây, trong thời kỳ chiến tranh, những điều này không còn mấy hiệu quả, khi mà người ta giờ đang bàn về máy bay không người lái rồi.
Lý do thứ 4
Hiện nay, bạn luôn cho rằng một trong những phần quan trọng nhất để trở thành binh sĩ thiện chiến là làm thế nào học tập nghiệp vụ để được như vậy. Nhưng ở Trung Quốc, tuyên truyền chính trị và ý thức hệ là mấu chốt đầu tiên và quan trọng nhất. Từ 20% đến 30% khóa đào tạo của họ chỉ dành để nghiên cứu tuyên truyền của Đảng, hát các bài hát yêu nước, và đào sâu vào những luận điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin. Ngoại trừ những khóa học về kinh nghiệm thực chiến, thì thời gian để nghiên cứu chính trị chiếm tới 40% quá trình học tập của binh sĩ.
Lý do thứ 3
Điều này thì cũng có thể không phải là quá quan trọng, bởi vì lực lượng bộ binh của Trung Quốc chính xác là đã không chiến đấu trong rất nhiều cuộc chiến tranh. Trong thực tế, lần cuối cùng Trung Quốc tham gia một cuộc chiến tranh với quy mô lớn là…năm 1989 tại Bắc Kinh.
Lần cuối cùng lính Trung Quốc được triển khai trên quy mô lớn..
Lần cuối cùng lính Trung Quốc được triển khai trên quy mô lớn..
Lý do thứ 2
Văn phòng tuyển dụng quân đội của Bắc Kinh cho biết, rất nhiều tân binh của Quân đội Giải phóng Nhân dân đều không phải là Rambo. 60% sinh viên đại học khi đi nghĩa vụ quân sự đều không qua nổi đợt kiểm tra sức khỏe. Lý do chủ yếu là bởi vì các sinh viên này bị thừa cân, yếu ớt, và thị lực kém, văn phòng tuyển dụng cho biết.
Trong thực tế, Bắc Kinh đã 2 lần hạ thấp tiêu chuẩn thi vào quân đội đối với môn thể dục thể chất, lần đầu tiên vào năm 2008 và lần tiếp theo là năm 2011.
Và lý do thứ 1
Bởi vì tất cả các vị tướng tá hàng đầu trong Quân đội Giải phóng Nhân dân, cơ bản đều là các quan chức cộng sản, nên quân đội Trung Quốc bị dính sâu vào nạn tham nhũng. Theo tạp chí Business Insider, “tình trạng tham nhũng thâm căn trong quân đội có thể làm suy yếu khả năng của Trung Quốc khi tiến hành một cuộc chiến tranh”. Một số thành viên cấp cao đã bị khai trừ khỏi Đảng và bị bắt giam, bao gồm luôn Từ Tài Hậu, từng là quan chức quân sự hàng đầu trong thời gian cựu lãnh đạo ĐCSTQ Hồ Cẩm Đào lên nắm quyền.
Vì vậy, chúng ta hãy tóm gọn lại: nếu bạn kết hợp tất cả những lý do trên thì sẽ thấy một thực tế rằng, Quân đội Giải phóng Nhân dân đã không chiến đấu ở nước ngoài gần 30 năm…và bạn không thể lường trước một nguy hiểm rằng, đây là một quân đội thiếu sự huấn luyện quân sự một cách bài bản, thiếu sự chuẩn bị, được kiểm soát bởi những người không thực có chuyên môn về quân sự…và những người này chỉ có một mối quan tâm chính là làm sao để duy trì quyền lực của Đảng Cộng sản…
Umm, thực sự thì…quân đội của Trung Quốc nghe có vẻ đáng sợ thật. Vì vậy, tôi sẽ trốn dưới gầm bàn, nhưng trong khi tôi làm điều đó, thì rất mong các bạn để lại ý kiến của mình dưới bài viết này. Và mời các bạn vào đường link “Trung Quốc không kiểm duyệt” để biết thêm nhiều thông tin hơn nữa.