Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Một cô bé Việt Nam nhớ rõ chuyện từ… ba kiếp trước


Khi loạt bài về cô bé Thùy Trang có khả năng sáng tác hàng trăm bài  thơ thiền từ năm 4 tuổi khép lại, tòa soạn tiếp tục nhận được thông tin về bé Nguyễn Thị Như Ý (11 tuổi, An Giang).Cũng như Thùy Trang, Như Ý từ nhỏ đã nổi tiếng là một hiện tượng “vô  tiền khoáng hậu” bởi khả năng thuyết giảng trước đám đông và am hiểu  Phật giáo thượng thừa. Xoay quanh cuộc đời “nhà thuyết giảng đạo pháp  nhí” này, PV đã trở lại mảnh đất An Giang và phát hiện nhiều điều hết  sức ly kỳ.
Ngay từ lúc sinh ra, Như Ý đã có những biểu hiện khác thường. Hơn 3  tuổi, dù nói chưa tròn tiếng, bé tiếp tục thể hiện khả năng am hiểu sâu  sắc Phật đạo nói chung và tư tưởng Phật giáo Hòa Hảo nói riêng, khiến giới đồng đạo phải sửng sốt. Đặc biệt, Như Ý có thể tự tin  đứng trước đám đông, thuyết giảng thông suốt hàng giờ đồng hồ về một  chủ đề nào đó mà không bối rối, lặp từ. Người ta bảo, bé có nhân duyên  tiền kiếp đối với đạo Phật.

Như Ý - cô bé Việt Nam nhớ rõ chuyện từ…ba kiếp trước

Như Ý - cô bé Việt Nam nhớ rõ chuyện từ…ba kiếp trước
Gặp “thần đồng” Phật pháp
Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà bé Nguyễn Thị Như Ý (ấp Vĩnh Lợi, xã Vĩnh Lộc, huyện An Phú, tỉnh An Giang). Ngôi nhà nhỏ  này nhiều năm nay được giới đồng đạo khắp nơi biết đến với hiện tượng  “thần đồng thuyết pháp”. Anh Nguyễn Thành Hạnh (35 tuổi, cha ruột Như Ý) cho biết, hiện bé đang học bài ở gác trên. Ngoài việc học xuất sắc ở  trường, đọc sách và nghiên cứu đạo pháp tại nhà là niềm đam mê của Như  Ý. Anh Hạnh cho biết, Như Ý có khả năng kỳ lạ, am hiểu và có thể thuyết  giảng trước đám đông hàng giờ đồng hồ theo chủ đề Phật giáo, khiến bất  cứ ai cũng phải kinh ngạc.
Ở Vĩnh Lợi, người dân biết đến Như Ý không chỉ là “thần đồng” mà còn  rất mến mộ và tôn kính. Họ cho rằng bé có nhân duyên từ tiền kiếp và  được Đức Phật đầu thai,  mới sớm bộc lộ những khả năng “khôn” trước tuổi. Biết chúng tôi là nhà  báo về tìm hiểu cuộc đời của Như Ý, người thân của bé niềm nở đón tiếp.
Từ trong nhà bước ra, bé Như Ý lễ phép chào hỏi khách. Đứng trước  chúng tôi, cô bé xinh xắn, vầng trán cao, đôi mắt sáng và giọng nói ấm  áp, súc tích, lập tức gây thiện cảm ngay từ lần gặp đầu. Nhìn con gái,  anh Hạnh cười rạng rỡ, không che giấu niềm tự hào khi nhớ lại ước nguyện sinh con đã thành hiện thực: “Tôi vốn sinh ra trong gia đình có truyền  thống đạo Phật Hòa Hảo. Hồi chưa lấy vợ, trong những ngày lễ, tôi vẫn  thường tham gia những buổi thuyết giảng của các đạo sĩ, giảng sư tại  những trung tâm Phật giáo hoặc ở các chùa. Nghe nhiều thấy mê, rồi mình  sinh lòng cảm mến lúc nào không hay. Từ đó, mỗi ngày niệm Phật, tôi cứ  đinh ninh và ước mơ sau này sinh con, sẽ trở thành người thuyết giảng  Phật pháp cho chư tăng huynh đệ, để đạo hạnh được tăng thêm nhiều phần.  Nay thì mong ước của tôi đã trở thành hiện thực, thông qua con gái bé  nhỏ của mình”.
Ngược dòng ký ức, anh Hạnh kể thời điểm hay tin vợ mang thai, anh  càng hăng say tu đạo, ngày qua ngày cầu mong vợ sinh con như ý muốn. Khi vợ hạ sinh lại là một bé gái, anh thoáng buồn bởi suy nghĩ từ trước đến nay trong giới đạo Pháp, rất ít thấy có vị nữ tu sĩ nào tham gia thuyết pháp. Như thế, ước nguyện của anh khó mà có cơ hội trở thành hiện thực. Tuy nhiên trái ngược với nỗi lo ngại của anh Hạnh, đứa con gái của anh  ngay từ lúc lọt lòng đã bụ bẫm và xinh xắn đến lạ kỳ. Nước da trắng nõn, cặp mắt tròn long lanh, đôi má lúm đồng tiền, miệng chúm chím rất  duyên, khuôn mặt đầy đặn phúc hậu. Ngắm nhìn con trong giây phút chào  đời, bao nỗi chạnh buồn như tan biến. Bồng con trên tay, anh Hạnh quyết  định đặt tên con là Như Ý, với niềm mỏi con mình sau này lớn lên làm bất cứ việc gì cũng thành công.
“Con chỉ mượn bố mẹ đề đầu thai”! (?)
Đúng như những gì vợ chồng anh Hạnh ăn chay niệm Phật cầu mong, bé  Như Ý mỗi ngày một khôn lớn khỏe mạnh, đồng thời mang lại cho mọi người  hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Chị Nguyễn Thị Cam (33 tuổi, mẹ  ruột bé Như Ý – PV) kể: “Khi được hơn 3 tuổi, Như Ý đã nói chuyện như  một người trưởng thành, giống hệt một tu sĩ tinh thông đạo pháp”.
Trong một lần nói chuyện với mẹ mình, Như Ý có nói rằng: “Con chỉ  “mượn mẹ” để đầu thai xuống kiếp này tu thêm mà thôi. Kiếp trước của con là một người sinh ra có cha mẹ giàu sang, song con chỉ muốn đi tu mà  không được song thân chấp thuận, con buồn tủi lắm, không dễ như cha mẹ  bây giờ. Kiếp thứ hai, con được làm một nữ tu sĩ, sống được 50 tuổi  nhưng vì tu chưa đắc đạo nên kiếp này con về lại nhân gian để tu tiếp,  mong rằng sẽ truyền bá sâu rộng ở chốn nhân gian hơn nữa để con người  hòa hợp, không tranh giành đặc lợi mà giúp đỡ lẫn nhau”.
Cũng theo chị Cam, một lần khác Như Ý không nghe lời khuyên răn của  cha mẹ nên chị mắng, không ngờ bé cười rồi cất lời: “Con là một người  khác chứ không phải là con mẹ đâu ạ. Kiếp này con chỉ mượn cha mẹ để lên  đây tu thành thêm kiếp đạo dang dở của con thôi”.
Nghe đứa con chưa tròn tiếng nói giọng “ông cụ non”, vợ chồng chị như  lạc tai, khi hỏi lại thì bé vẫn nói lại y như vậy. Vừa mừng vừa lo,  mừng vì con khôn trước tuổi, lo vì bé nói những điều vô cùng khác thường so với đứa bé 3 tuổi bình thường. Không chỉ thế, liên tiếp trong thời  gian sau đó, Như Ý còn mang những câu chuyện hết sức kỳ lạ nói về về  tiền kiếp của mình kể cho cha mẹ và mọi người nghe. “Thấy nó (Như Ý) hợp với đạo, nên tôi không cho bé nói nữa, mà tìm cách giải thích cặn kẽ để  bé hiểu. Những điều này hoàn toàn có thực, nhưng do sợ người ta đàm  tiếu rằng cha mẹ tôn sùng con cái để tuyên truyền mê tín dị đoan nên vợ  chồng tôi không kể lại cho một ai”.
Theo như những gì chúng tôi tìm hiểu từ cha mẹ bé Như Ý cũng như giới Phật tử đồng đạo thì càng thêm tuổi, Như Ý càng trưởng thành nhanh một  cách kinh ngạc. Sự am hiểu Phật giáo của bé cũng theo đà đó, trở nên  uyên thâm đến mức khiến nhiều người tu trong đạo không khỏi bất ngờ. Mỗi lần theo cha mẹ đi nghe thuyết giảng về, bé có thể kể lại răm rắp không sót một từ, đồng thời có thể tự triển khai mở rộng, giảng thêm những  nội dung và ý nghĩa sâu xa. Khi vợ chồng anh chị ra một đề tài trong đạo Pháp, thì bé tự đứng lên dõng dạc thuyết giảng thấu tình đạt lý, có thể  sánh ngang những vị giảng sư lâu năm. Bên cạnh đó, điều làm vợ chồng  anh Hạnh ngạc nhiên là lúc 5 tuổi, bé đã đứng trước hàng trăm tu sĩ  thuyết giảng hàng giờ đồng hồ khiến mọi người trầm trồ ngưỡng mộ.
“Lần đầu tiên, tôi trực tiếp nghe con gái mình thuyết pháp trước đông  đảo chư tăng, đồng đạo. Ban đầu, tôi thấy rất lo lắng, nhưng sau khi  nghe cháu cất lên những lời giảng đầu tiên, nhìn ánh mắt ngạc nhiên của  chư tăng đồng đạo bên dưới tôi thấy an tâm hơn. Sau khi bài thuyết pháp  kết thúc, mọi người đứng lên khen hay, ai cũng cảm thấy hài lòng và khâm phục trước một giọng thuyết chưa tròn âm nhưng quá đỗi uyên thâm. Chính lúc đó, tôi đã rớt nước mắt vì hạnh phúc. Vậy là coi như, ước mơ của  mình đã được con gái biến thành hiện thực một cách như ý, như chính tên chúng tôi đặt cho cháu”, anh Hạnh cho biết thêm.
Với độ am hiểu đạo giáo tinh thông, thuyết giảng thu phục lòng người, Như Ý nhanh chóng được đông đảo phật tử biết đến, nhiều ngôi chùa trong giáo hội đã mời Như Ý về thuyết giảng, nói chuyện. Cho đến nay, bé đã  đăng đàn hằng trăm buổi nói chuyện, có thể thuyết giảng nhiều chủ đề  khác nhau về đạo Phật, khiến cả những nhà nghiên cứu đạo pháp phải thán  phục.
Say mê nghiên cứu đạo pháp
Với khả năng đối đáp trôi chảy, có sức truyền cảm mãnh liệt, Như Ý  được người đời và các đồng đạo vô cùng mến mộ. Điều đáng nói, dù trọng  vọng nhờ khả năng hơn người của mình, Như Ý vẫn luôn khiêm tốn tự nhận  mình “chỉ là một người hiểu ít nhiều Phật giáo”, chứ không bao giờ nhận  là một vị “giảng sư” như mọi người gán cho. Không những thế, “thần đồng”  Như Ý còn được mọi người thương mến nhờ đức tính hiền lành, lễ phép,  say mê học tập văn hóa, nghiên cứu đạo hạnh. Tâm sự với chúng tôi, “thần  đồng” ước mơ, cố gắng học tập để sau này trở thành người có ích cho xã  hội.

(Theo Tri Thức)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: