Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Mối quan hệ mập mờ Triều Tiên-Iran khiến Mỹ lo ngại


Hải Võ 
Mối quan hệ mập mờ Triều Tiên-Iran khiến Mỹ lo ngại
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: KCNA)

Mỹ, đồng minh và các đối tác đang lo ngại trước mối quan hệ khó xác định giữa CHDCND Triều Tiên với quốc gia cũng sở hữu một chương trình hạt nhân - Iran.

Quan hệ Triều Tiên-Iran đang nhận được sự quan tâm lớn của xã hội quốc tế.
Tại buổi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ hôm 19/4, tướng 4 sao Vincent Brooks, ứng viên cho vị trí Tư lệnh lực lượng vũ trang Mỹ tại Hàn Quốc, nói rằng ông "hết sức lo ngại" về quan hệ hợp tác phát triển tên lửa giữa Bình Nhưỡng và Tehran.
Tờ Mainichi (Nhật Bản) cho hay, tại một cuộc tọa đàm diễn ra cùng ngày 19 ở Hạ viện Mỹ, các chuyên gia về tên lửa của Israel đã khẳng định Triều Tiên đang được chuyển giao công nghệ tên lửa từ Iran "một cách trực tiếp hoặc gián tiếp".
Theo Mainichi, mặc dù các nước phương Tây do Mỹ đứng đầu đã đạt thỏa thuận hạt nhân quan trọng với Iran, song phe bảo thủ trong chính giới Mỹ vẫn duy trì thái độ cảnh giác cao đối với Tehran.
Trong bối cảnh tình hình bán đảo căng thẳng vì vấn đề hạt nhân, các cuộc tiếp xúc bí ẩn giữa Triều Tiên và Iran bị xem là tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tướng Vincent Brooks
Tướng Vincent Brooks
Theo truyền thông Nhật Bản, dù không có bằng chứng rõ ràng chứng minh sự tồn tại của một chương trình hợp tác phát triển hạt nhân, nhưng giữa Tehran và Bình Nhưỡng được xác định có liên hệ mật thiết về quân sự.
Mainichi cho biết, báo cáo điều tra của chính phủ Nhật Bản chỉ ra nhiều dấu hiệu cho thấy từ 2014 đến 2015, Triều Tiên đã duy trì quan hệ hợp tác chặt chẽ với Iran trong lĩnh vực hạt nhân và tên lửa.
Phát biểu tại Seoul trong chuyến công du Hàn Quốc hôm 19/4, Thứ trưởng ngoại giao Mỹ Antony Blinken nói Triều Tiên nên nhìn thấy "động lực" để giải giáp vũ khí hạt nhân từ thỏa thuận hạt nhân Iran.
"Iran đã có một lựa chọn căn bản. Họ quyết định đóng băng chương trình hạt nhân và cho phép sự hiện diện của các thanh sát viên quốc tế, đồng thời tạo điều kiện về không gian và thời gian để tiến tới một thỏa thuận toàn diện," ông Blinken nói.
Ông dẫn chứng "những tiến triển ngoại giao gần đây" với Cuba và Myanmar để chứng minh Washington "sẵn sàng làm việc với các quốc gia như Triều Tiên".
Hồi năm 2011, báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có trụ sở tại Anh, cho rằng chương trình vũ khí Triều Tiên hưởng lợi từ công nghệ Iran.
Đổi lại, Bình Nhưỡng đã cung cấp kỹ thuật cho chương trình làm giàu uranium của Iran nhằm hỗ trợ nước này tăng công suất.
Triều Tiên còn từng có quá trình hợp tác về quân sự lâu dài với nhiều nước Trung Đông như Ai Cập, Syria.
Báo cáo cũng nói rằng, Bình Nhưỡng đã tích cực tiến hành mua bán vũ khí, bao gồm tàu ngầm, với Tehran sau khi cách mạng Iran bùng phát năm 1979.
theo Trí Thức Trẻ
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: