Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Nắng Sơn Tây chết cây Hà Nội!


HẾT QUAN HOÀN DÂN?
Đêm trước. Vua Tấn nằm mộng thấy bị vua Sở đánh ngã xuống đất, rồi đè ngửa ra, đập vỡ đầu mà hút lấy óc. Điềm mộng kinh dị như thế, song đó là chuyện của đêm trước. Vua Sở thắng trong giấc mộng, nhưng đã úp mặt xuống đất, lại hút cái thứ nhão nhoét tanh hôi đó của vua Tấn thì hôm sau, vua Sở bại trận là chuyện không còn phải bàn. Người nước Tân đoán mộng quả không sai.
Xem thế thì biết, chuyện thắng bại chẳng qua chỉ là chuyền từ đêm sang ngày...
"Hết quan hoàn dân", trò chơi của con nít là 1 trò đồng dao ngàn đời. Song có "hoàn" trở lại làm dân nổi hay không lại là chuyện khác. Xưa có kẻ mơ được cưỡi rồng, sáng kể chuyện cho mọi người nghe, có người tán rằng đó là cái triệu đế vương. Bèn cả mừng, từ đó kết bè lập nhóm, đút chỗ nọ, lấn chỗ kia... nuôi chí tranh thiên hạ. Một người anh trong họ thấy vậy không nói gì, lẳng lặng đổi sang họ khác. Kẻ ấy về sau quả nhiên đắc chí được chừng vài chục năm, con cái, băng nhóm giầu có ức vạn. Không ngờ thời thế đổi thay, kết quả bị chém cả gia tộc, còn sống sót mỗi người anh đã đổi họ kia.
Xem thế thì biết, việc "hoàn dân" chẳng qua chỉ là chuyện mơ ước của... con nít mà thôi.
Ngày trước, Lý Khánh Văn là người xuất gia, nuôi Công Uẩn làm con, lại cho lấy họ Lý. Bạn thân của Khánh Văn là sư Vạn Hạnh khuyên khéo rằng Công Uẩn đã có chân mạng đế vương, thì ở họ nào mà chả làm vua... Khánh Văn không nghe, muốn dành vinh quang ấy về cho họ Lý. Công Uẩn về sau quả nhiên lập nên triều đại nhà Lý hiển hách trong lịch sử. Có điều 8 đời sau con cháu bị Trần Thủ Độ tuyệt diệt, họ Lý thành ra gặp phải kiếp nạn. Vạn Hạnh thiền sư quả là người đã thấy trước việc của mấy trăm năm sau, chỉ là thiên cơ bất khả lộ tận đó mà thôi.
Xem thế thì biết, cái triệu đế vương quả là một điềm độc địa nhất trên đời.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: