Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Nam Hàn muốn chế vũ khí nguyên tử trước đe dọa của Bắc Hàn




SEOUL, Nam Hàn (NV)
 – Bắc Hàn hôm Thứ Hai lại bắn thêm 5 hỏa tiễn tầm ngắn ra Đông Hải, chỉ vài ngày sau khi bắn thử hai hỏa tiễn hành trình tầm trung, điều mà Liên Hiệp Quốc mô tả là vi phạm “không thể chấp nhận được” nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

 
 Biểu tình ở Nam Hàn, phản đối thử nghiệm bom khinh khí của chế độ Kim Jong-un. (Hình: Getty Images/Jung Yeon-je)


Theo báo Washington Post, trước sự phát triển vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn và nỗi bực tức làm thế nào để đối phó với chế độ ương ngạnh của Kim Jong-un, khiến ngày càng nhiều chính trị gia lẫn giới khoa bản ở Nam Hàn tính đến chuyện chế tạo bom nguyên tử.

Ý tưởng này được sự hậu thuẫn của những tiếng nói có nhiều ảnh hưởng như Chosun Ilbo, tờ nhật báo lớn nhất của Nam Hàn, và Chung Mong-joon, hậu duệ của gia đình Hyundai và cũng là nhà tài phiệt, mạnh mẽ cổ xúy cho một Nam Hàn có vũ khí nguyên tử.

Ông Park Syung-je, chủ tịch Viện Chiến Lược Á Châu ở Seoul, phát biểu: “Theo tôi Nam Hàn không thật sự cần đến vũ khí nguyên tử. Đó chỉ là cách nhắn nhủ với Trung Quốc rằng 'nếu các ông không hợp tác nghiêm chỉnh về vấn đề Bắc Hàn, thì chúng tôi sẽ đích thân làm bom nguyên tử lấy.”

Trung Quốc là đồng minh gần gũi và bạn hàng lớn nhất của Bắc Hàn, tuy nổi giận nhưng sẽ không bao giờ liều lĩnh để làm mất ổn định đàn em nghèo đói và có vũ khí nguyên tử.

Ông Cheong Seong-chang, chuyên gia về Bắc Hàn tại viện nghiên cứu Sejong Institute, và cũng là nhà vận động nổi bật cho một Nam Hàn có vũ khí nguyên tử.

Ông nói: “Khả năng nguyên tử của Bắc Hàn ngày càng lớn mạnh, do đó điều quan trọng đối với Nam Hàn là giữ cho cân bằng về quân sự lẫn sức mạnh giữa hai miền.”

Trung Quốc hiện chống đối quyết liệt cuộc thảo luận giữa Seoul và Washington về việc đặt ở Nam Hàn hệ thống chống hỏa tiễn tối tân THAAD để phòng thủ không gian.

Với hiệp ước an ninh ký kết với Mỹ sau chiến tranh Triều Tiên, Nam Hàn được Mỹ che dù nguyên tử chống lại cuộc tấn công.

Nam Hàn qua thỏa thuận ký hồi năm 1991, nói rằng họ sẽ không “chế tạo, sở hữu, tồn trữ, thiết lập hay sử dụng võ khí nguyên tử.”

Nhưng một số chính trị gia công khai nêu ra tại sao Nam Hàn lại không nên có chương trình vũ khí của riêng mình.

Ông Won Yoo-cheol, luật gia cùng đảng Saenuri của Tổng Thống Park Geun-hye và cũng là lãnh tụ trong Hội Đồng Quốc Gia, nói: “Chúng ta không thể đi mượn dù mỗi khi trời mưa. Đây là lúc mà chúng ta phải nghiêm chỉnh xét đến biện pháp hữu hiệu và hiện thực trong việc đối phó với khả năng nguyên tử của Bắc Hàn.”

Ông Won tuyên bố hồi tháng trước, rằng đây có thể mở đầu đưa đến việc đòi hỏi Hoa Kỳ, từng rút vũ khí nguyên tử ra khỏi Nam Hàn hồi năm 1992, mang chúng trở lại, hay khiến Nam Hàn tự chế bom nguyên tử của mình.

Tờ báo bảo thủ Chosun Ilbo trích lời giới chuyên môn nguyên tử nói rằng, với plutonium có sẵn trong các nhà máy phát điện nguyên tử, Nam Hàn có thể chế tạo được một trái bom hoạt động được chỉ trong vòng 18 tháng.

Một thăm dò hồi tháng trước cho thấy 53% người được hỏi ủng hộ việc Nam Hàn tự phát triển vũ khí nguyên tử, trong khi 41% muốn một bán đảo Triều Tiên không có nguyên tử.

Tuy nhiên Hoa Kỳ từ lâu vẫn lo ngại một cuộc chạy đua vũ trang ở vùng Đông Bắc Á.

Nhật đang có lò luyện plutonium và họ có khả năng làm bom nguyên tử chỉ trong ba tháng.

Nam Hàn có 24 nhà máy điện nguyên tử và với kỹ thuật tân tiến, họ cũng có được khả năng tương tự.

Đài Loan có thể cũng sẽ tham gia.

Ông Henry Sokolski, giám đốc điều hành trung tâm Nonproliferation Policy Education Center ở Washington, nhận định: “Thật khó tin là Nam Hàn sẽ đi trước trong việc phát triển vũ khí nguyên tử. Nhưng ngày càng khó có thể bác bỏ suy nghĩ như vậy. Theo tôi, họ đang quan sát lẫn nhau.” (TP

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=224787&zoneid=1



Đe dọa hạt nhân Bắc Hàn, có thật không?
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: