Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Luật pháp và chuyện ba anh hề...


FB Phuoc M Nguyen





























Nước mình, đã có rất nhiều anh hề dính tới pháp luật, dính đến vòng lao lý, mình thì nhớ nhất 3 anh hề, cũng rất nổi tiếng sau:

Anh thứ nhất là anh hề "nghiện game" Công Lý, anh này "dính" đến "pháp luật" theo nghĩa bóng, bởi một tình huống rất hề là chân dung của ảnh được in "lậu" trên một bìa sách viết về luật, vụ scandal một thời đình đám tạo điều kiện cho thiên ha tha hồ đàm tiếu, thêu dệt...

Anh thứ hai là anh hề "nghệ sĩ ưu tú" Hoài Linh, một Việt kiều thành danh nhưng đang mưu sinh tại quê nhà. Anh này xây một cái nhà thờ tổ to tổ bố tại Sài Gòn nhưng lại không phép, xây gần xong mới bị định chỉ, danh hài buộc phải làm đơn cứu xét và đang chờ xem xét. Một người sống ở Mỹ cũng khá lâu, hiểu luật Mỹ nhưng khi sống ở Việt Nam, ảnh cũng rất hiểu luật Việt Nam, ấy chính là cái tố chất hài thiên bẩm rõ nét của anh ấy...

Anh thứ ba là anh hề "lục lạc vàng" Minh Béo, một công dân ngôi sao của Việt Nam vừa mới bị bắt trên đất Mỹ, bị tình nghi, bị cáo buộc về hành vi ấu dâm. Mọi chuyện còn phải chờ sự phán xét của tòa, nhưng buồn cười là giang hồ đồn rằng, có người đang tìm cách hợp thức hóa giấy chứng nhận "tâm thân" để gỡ tội cho anh ta, một kiểu "chạy án" rất chi là... Việt Nam.

Ở đời, làm cho người khác cười thì nhân loại đều công nhận là... có tài, làm cho cả cộng đồng cười thì đúng là... đại tại, thậm chí là "thiên tài"... Mỗi số phận gắng với chữ "tài" ấy thường đi kèm với chữ "tai" một vần, hồi bé, mình cũng đã xem một bộ phim của Nga lột tả số phận của một anh hề mắt xanh mũi đỏ, sau những pha diễn trên sân khấu đem lại tiếng cười cho mọi người là sự cô đơn bất hạnh đau khổ thầm lặng của đời thường. Nhưng thôi, đó là sự hàn lâm của điện ảnh, sự hàn lâm của những nội tâm hàn lâm.

Và cũng không thể đem những thước phim bậc thầy của Sạc-lô để phân tích về những anh hề của nước mình được, sự so sánh đó khập khiển vô cùng.

Ngày trước, giang hồ cũng đồn rằng nước mình có nhiều loại hài, nào hài Bắc, hài Nam, hài thâm thúy, hài rẻ tiền.. Nhưng bây chừ nhìn chung, theo đúng nghĩa kinh tế thị trường định hướng thì hình như chỉ còn một loại hài duy nhất, đố là chính là sự hài... nhạt toẹt và hổ lốn, được truyền thông nhào nặn đánh bóng một cách có chủ đích thương mại là chính!?

Chuyện Minh Béo bị bắt là một câu chuyện không hay, không vui, làm tổn thương thiên đường xứ Việt...

Những người ở Mỹ về họ vẫn kể chuyện chạy án, vẫn tìm cách lách luật trên nước Mỹ, và câu chuyện nhân viên lãnh sự quán Mỹ nhận hối lộ để đưa người Việt qua Mỹ trước đây là sự minh chứng cho sự không hoàn hảo của nước Mỹ.

Nhưng mình vẫn tin nền tư pháp Mỹ, vẫn tin luật pháp của đất nước có tượng Nữ thần tự do, tin gấp vạn lần so với nền công lý của một đất nước mà sách luật được in hình ảnh của... một anh hề. 

MP
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: