Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Công ty Apple (Hoa Kỳ) dự tính đầu tư $1 tỷ vào Việt Nam để tuyển dụng và tái huấn luyện các chuyên viên phần mềm Công ty Apple dự tính đầu tư $1 tỷ vào Việt Nam




HÀ NỘI (NV) - Công ty sản xuất máy điện toán và điện thoại di động hàng đầu thế giới Apple dự tính đầu tư thiết lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển cho các sản phẩm của họ tại Việt Nam.
Phil Schiller, phó chủ tịch tiếp thị thế giới của công ty Apple giới thiệu sản phẩm mới 9.7' iPad pro tại trụ sở trung ương, thành phố Cupertino, California, ngày 21 tháng 3, 2016 vừa qua. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)
Theo tin từ Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư Việt Nam, đây là dự án đầu tiên của công ty Apple của Hoa Kỳ tại Việt Nam, với số vốn lên đến $1 tỷ.
Cách đây 10 năm, công ty sản xuất chip điện tử Intel đã lập một trung tâm lắp ráp và hoàn thiện chip bán dẫn (ATM) tại khu công nghệ cao tại Sài Gòn với số vốn đầu tư qua nhiều giai đoạn lên đến $6 tỷ.
Khác với các công ty Intel của Hoa Kỳ và Samsung của Đại Hàn muốn lợi dụng giá nhân công rẻ của Việt Nam để tập trung lắp ráp các công đoạn sản xuất các máy móc điện tử, Apple muốn lợi dụng khối chuyên viên phần mềm rất đông đảo được các trường đại học tại Việt Nam đào tạo suốt nhiều năm qua nhưng lại có nhiều người không kiếm được việc làm đúng khả năng chuyên môn.
Khi những người này được công ty Apple tuyển dụng sẽ được tái huấn luyện để trở thành các chuyên viên có phẩm chất và trình độ cao.
Dự án của Apple đang trong giai đoạn lập kế hoạch thực hiện và nhiều phần sẽ được đặt tại một khu công nghệ cao ở Hà Nội, theo báo Đầu Tư. Ban đầu thì dự án của Apple tại Việt Nam đóng vai trò một cơ sở dữ liệu phục vụ cho toàn bộ thị trường Châu Á.
Năm ngoái, công ty Apple đã đổ ra 8 tỷ đô la cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại nhiều nơi trên thế giới. Hiện Apple đang có các trung tâm như thế tại Hoa Kỳ, Anh quốc, Trung Quốc, Đài Loan và Israel.
Trong khi Apple mới đang thiết lập dự án thì hiện nay, tập đoàn điện tử Samsung vừa được nhà cầm quyền Việt Nam cấp giấy phép thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm điện, điện tử và viễn thông công nghệ cao tại Hà Nội với số vốn đầu tư $300 triệu.
Tổng số tiền mà Samsung đã bỏ ra để xây dựng các nhà máy sản xuất điện thoại và điện tử lớn nhất thế giới của tập đoàn này tại Việt Nam đã lên tới hơn $10 tỷ, với các nhà máy ở Thái Nguyên, Bắc Ninh và Sài Gòn.
Theo báo Đầu Tư, cuối tháng 10 năm ngoái, Apple đã âm thầm thành lập một công ty con tại Việt Nam, lấy tên là Apple Vietnam LLC. Người đứng tên chủ sở hữu là ông Gene Daniel Levoff, hiện là phó chủ tịch phụ trách về luật và điều hành của tập đoàn.
Theo thông tin từ Bloomberg, ông Gene Daniel Levoff là nhân vật quan trọng của Tập Đoàn Apple trong việc phát triển hoạt động ở các thị trường nước ngoài.
Cách đây ít ngày, Apple đã chính thức đăng thông báo tuyển dụng giám đốc phân phối iPhone và giám đốc kênh bán lẻ iOS. Điều này lại đã khiến giới công nghệ kỳ vọng, Apple sẽ sớm mở Apple Store tại thị trường Việt Nam.
Dù nhiều dự báo cho rằng, điều này là khó xảy ra ngay trong năm 2016, song đây rõ ràng là việc “dọn đường” cho sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ hơn tại thị trường Việt Nam của “quả táo,” nguồn tin vừa kể nhận định.
Cho tới nay, công ty Apple chưa có đại lý chính thức tại Việt Nam. Các sản phẩm của công ty này được phân phối thông qua các đối tác chính thức và qua các nhà mạng, như FPT Shop, hay mới đây là MobiFone.
Hiện có tới phân nửa sản phẩm Apple bán tại Việt Nam được nhập cảng về thông qua con đường xách tay. Do vậy, Apple Store, nếu được xây dựng, sẽ là một sự hiện diện chính thức của đại công ty này ở Việt Nam. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=224905&zoneid=2
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: