Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

"đang lãng phí niềm tin của nhân dân.."

“Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết!”


Dân trí “Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết, dân oán thán lắm. Làm quan có thời, về thì cần lấy cái đức cho mình. Thời gian tới phải coi trọng chống tội phạm tham nhũng” - đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương (TPHCM) trăn trở.
 >> Cán bộ phường ở Hà Nội cũng có bằng tiến sĩ nên... khó tinh giản
 >> Cơn khát làm quan và lời thề không tham nhũng... của dân

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm.
Tại buổi thảo luận của Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2016 và kế hoạch phát triển giai đoạn 2016-2020, sáng nay 24/3, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị các đại biểu Quốc hội trong đoàn TPHCM hãy thử lật giở lại các nghị quyết của Đảng từ trước tới nay để thấy rằng trong đó thường nói tới việc “người dân giảm sút niềm tin”.
“Cứ cộng dồn lại xem nó như thế nào. Cứ nhiệm kỳ này đánh giá người dân giảm sút niềm tin, nhiệm kỳ sau lại tiếp tục nói “người dân giảm sút niềm tin”, cứ thế cứ thế thì nó còn giảm nữa như thế nào, ảnh hưởng ra sao? Chúng ta đang lãng phí niềm tin của nhân dân”- bà Tâm nói.
Theo bà Tâm, người dân tin tưởng vào Đảng và niềm tin mà Đảng có được đã phải xây dựng bằng xương máu chứ không phải bằng lời nói. Xây dựng niềm tin trong nhân dân đã rất khó khăn. Niềm tin đó không bắt buộc, mà phải xuất phát từ tự giác.
“Mình cứ nói giảm sút niềm tin nhưng bằng cách nào lấy lại niềm tin đó mà mình đã mất bao công sức xây dựng trước đây? Tôi cho rằng điều này rất nguy hiểm và phải có đánh giá nghiêm túc trong quá trình xây dựng các nghị quyết của Đảng”- bà Tâm khẳng định.
Bên cạnh đề xuất sớm cải tổ tổ chức bộ máy từ Trung ương tới địa phương theo Hiến pháp, bà Tâm đề nghị chức năng, nhiệm vụ phải được phân cấp phân quyền thì từ đó mới căn cơ bền vững, chứ cứ nói tinh giản biên chế sẽ rất mù mờ, khó thực hiện.

Đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) băn khoăn khi chủ trương của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế cứ hết xây dựng lại báo cáo phê duyệt.
Đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) băn khoăn khi chủ trương của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế cứ "hết xây dựng lại báo cáo phê duyệt".
Trong khi đó, đại biểu Đỗ Văn Đương (TPHCM) khẳng định chủ trương của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế là rất đúng nhưng cứ hết xây dựng đề án rồi lại báo cáo cấp thẩm quyền phê duyệt,...
“Cứ như thế lâu lắm, không làm được đâu. Riêng khâu thủ tục thôi cũng đã rất nhiêu khê rồi, xin hết cấp này tới bộ nọ mới được cắt giảm được, nể nang nhau hết mà. Vậy giải pháp cần đưa ra là gì? Cái tăng có thể báo cáo Bộ Nội vụ, nhưng giảm phải giao cho cơ quan tổ chức: Ở tầm trung ương phải giao chỉ tiêu giảm như khối hành chính sự nghiệp phải giao năm nay giảm 1.000 thì năm sau giảm 2.000 chẳng hạn. Cha chung không ai khóc, đưa cụ thể, giảm cụ thể có thể khó nhưng khi đã quyết liệt rồi, một mất một còn rồi thì phải giảm thôi. Đau một chút nhưng tháo gỡ dần”- ông Đương nói.
Ông Đương tiếp tục thẳng thắn: “Một ông nông dân cõng 4 ông công chức béo thì chết, dân oán thán lắm. Làm quan có thời, về thì cần lấy cái đức cho mình. Thời gian tới phải coi trọng chống tội phạm tham nhũng”- ông nói.
Tại tổ Hà Nội, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh khẳng định bên cạnh những mặt tích cực đã làm được, tình hình kinh tế-xã hội vẫn còn rất nhiều vấn đề băn khoăn. Con người Việt Nam thông minh, nhân dân cần cù, môi trường xã hội ổn định… thì lẽ đất nước phải đạt được kết quả nhanh và bền vững hơn nữa, nhưng thực tế kết quả vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.
“Tôi thấy vấn đề ở đây là thể chế, cải cách hành chính chưa đảm bảo quyền tự do bình đẳng kinh doanh giữa các thành phần kinh tế cũng như người dân. Cứ nói là cải cách hành chính nhưng thực tế nền hành chính vẫn mang tính xin-cho”- bà Khánh đánh giá.
Nêu lại câu chuyện nhiều doanh nghiệp tâm sự với mình về việc muốn làm giàu cho đất nước, quê hương. “Đất lành thì chim đậu nhưng chim chưa đậu thì đã nhậu hết cả chim”- bà Khánh ví von đầy hài hước và cho biết chính vì tâm tư đó nên đã đề xuất Quốc hội phải xây dựng dự Luật hành chính công để giúp cho doanh nghiệp, người dân bớt đi những khó khăn tương tự.
Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh mong muốn nhiệm kỳ tới, nền hành chính của nước ta phải có nhiều thay đổi. Nền hành chính công phải thực sự minh bạch và hiệu quả. “Không thể cứ hết nhiệm kỳ này đến nhiệm kỳ khác, báo cáo của Chính phủ cứ đánh giá cải cách thể chế, cải cách hành chính còn nhiều vướng mắc được”- bà Khánh thẳng thắn .
Đại biểu Nguyễn Văn Minh (TPHCM) nêu thực tế suốt 5 năm qua các đại biểu Quốc hội không hề được cung cấp thông tin thường xuyên, liên tục về hoạt động kinh tế- xã hội của đất nước. “Chỉ đến khi họp Quốc hội mới có báo cáo với muôn vàn thông số để bây giờ ngồi đọc. Điều này phải thay đổi, không thể cứ đến kỳ họp thì đại biểu Quốc hội mới nắm được những thông tin này. Tôi đề nghị mỗi tháng Chính phủ họp xong phải gửi báo cáo cho các đại biểu Quốc hội”- ông Minh nói.
Sắp hết nhiệm kỳ, ông Minh tha thiết đề nghị các đại biểu Quốc hội sẽ bàn giao lại những việc chưa làm được với cử tri nơi ứng cử để đại biểu Quốc hội khóa sau tiếp tục giám sát, giải quyết. “Tôi tâm tư lắm, đã đeo bám bộ ngành đề nghị giải quyết, trả lời người dân rồi nhưng sau 5 năm chưa ai trả lời. Tôi chắc chắn từ tháng 7/2016 tới người dân đó sẽ tiếp tục đi khiếu nại, khiếu kiện bởi tôi không còn là đại biểu Quốc hội nữa. Đại biểu hết nhiệm kỳ khóa này nên có bàn giao công việc đối với đại biểu Quốc hội khóa tới. Tôi rất trăn trở vè nhiều cái chưa làm được, nói hoài không ai trả lời”- ông Minh kết thúc phải phát biểu.
Thế Kha
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: