Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Không phải ngẫu nhiên mà người ta cảm thấy việc làm của Trung Quốc có ‘cái gì chẳng ổn’, đó là giàn hệ thống hỏa tiễn phòng không tối tân H-9 lên đảo Phú Lâm ở Hoàng Sa trong những ngày gần đây.


 
Photo Couretsy: http://theweek.com/
 
Cali Today News – Từ 4 năm qua, các quan sát viên quốc tế nhận thấy Trung Quốc ngày càng bạo liệt, vừa nói vừa làm trên vùng Biển Đông, một vùng mà Bắc Kinh cứ nhất định nói ‘tùy thuộc vào lãnh thổ TQ một cách lịch sử’. Và nào phải ít ỏi gì, nó bao gồm 90% diện tích Biển Đông.
 
Trung Quốc là ‘ông ngáo ộp’ nuốt nhiều nhất, so với các quốc gia yếu hơn hẳn ở Biển Đông và chơi trò hú tim bá đạo: các đảo lớn thì xây dựng khách sạn đón “du khách quốc tế”, những bãi đá cạn nhỏ thì xây phi đạo và đưa hỏa tiễn đến đảo đã “nắm tóc” từ hơn 4 thập niên qua. 
 
Các quan sát viên gọi chính sách của Bắc Kinh là ‘salami-slicing’, nghĩa là cắt từng lát mỏng như salami để không ai để ý lúc ban đầu, nhưng cuối cùng “cắt tanh banh hết và giành hết ráo”
 
Đối phó với trò ‘cắt xúc xích’ này thực không phải dễ dàng chút nào. Một trong các lựa chọn là đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế như Philippines đã làm, nhưng ‘tay bá đạo TQ’ coi tòa án The Haye như không có, như thể chả có tranh chấp đất đai gì hết.
 
Chỉ còn ‘chơi theo kiểu’ mà Mỹ và Úc đang làm, nghĩa là đem tàu chiến và máy bay bay sát khu 12 hải lý các đảo và bãi đá cạn mà TQ rêu rao có chủ quyền. Bắc Kinh cười mũi: “Cứ bay cho tốn xăng đi, quý vị bay về nhà và biển đảo vẫn là của tui thôi”
 
Như thế chỉ còn cách thứ ba là chiến tranh?
 
Trường Giang (The Week)


 
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: