Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Chủ nghĩa Marx-Lenin

K.G

Vì sao không phải là chủ nghĩa Marx-không-Lenin? Hoặc vì sao không phải là chủ nghĩa Marx-Engels khi Engels mới là người đồng chí, người bạn suốt đời của Marx, người đồng tác giả của Tuyên ngôn Cộng sản? Hoặc vì sao không phải là chủ nghĩa Lenin-không-Marx?

Mà lại là chủ nghĩa Marx-Lenin?
Người đẻ ra khái niệm chủ nghĩa Marx-Lenin là Joseph Stalin, người kế nhiệm Lenin điều hành Liên Xô sau khi ông này mất. Nghĩa là ông này lấy một tí chủ nghĩa Marx, một tí chủ nghĩa Lenin, rồi trộn lại với nhau chăng? Cụ thể thì tôi không có rành vì chưa có hân hạnh được đọc tác phẩm nào của Stalin. Chỉ biết là trên trang Wikipedia này có nói là việc ổng có thiệt đi theo cái lý thuyết mà ổng tổng kết lại không thì không có được rõ lắm.
Nói vậy cũng có nghĩa là tư tưởng của ông Marx với ông Lenin là khác nhau. Khác nhau cụ thể như thế nào thì tôi cũng không có rành vì cũng chưa có hân hạnh đọc tác phẩm nào của Lenin. Chỉ biết là trên trang Wikipedia kể trên nói đại ý là Lenin bác bỏ dân chủ tư sản, coi là dân chủ nửa vời, mà phải dân chủ vô sản mới là dân chủ triệt để – mà về cách làm thì nhất định là phải tập trung dân chủ mới được, nghĩa là bàn gì thì bàn nhưng hành động là phải thống nhất. Chà, càng đọc càng thấy quen thuộc quá trời.
Có lẽ Stalin gọi là chủ nghĩa Marx-Lenin là có ý muốn ghi nhận (hoặc nhấn mạnh, hoặc dựa hơi) nền tảng Marxist của chủ nghĩa Lenin, chớ thật ra với một loạt các lý thuyết mà Lenin đẻ ra thì ta cứ gọi là chủ nghĩa Lenin cũng xứng đáng quá chớ. Ví dụ như ông Mao Trạch Đông cũng lấy nền tảng là chủ nghĩa Marx-Lenin rồi biến tấu tiếp, người ta vẫn gọi tư tưởng của ổng là chủ nghĩa Mao (Maoism) như thường, chớ mà lại nối dài thành chủ nghĩa Marx-Lenin-Mao thì thật khổ đám người đi học quá.
Trong mấy ông kể trên thì quả thật tôi mới đọc một ít Marx và Engels nên chả dám bàn luận gì nhiều. Nhưng thôi hiểu biết ít lòng nhiều, chả lẽ đảng họp mà nhân dân lại không nói gì lại có người bảo là thờ ơ với tình hình đất nước, nên mạnh dạn buôn lấy vài dòng vậy.
Tiện thể thì giới thiệu mấy bài viết về Karl Marx nha:
Và một tin bên lề: Leonardo DiCaprio sắp hóa thân thành Lenin trên màn ảnh (ảnh minh họa lấy từ trang này đó).
Tin bổ sung: Jennifer Lawrence thì sắp hóa thân thành Marita, một nyc của Fidel Castro.
Khi nào các lãnh tụ Marx-Le của ta mới lên phim Hollywood nhỉ??
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: