Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Tập Cận Bình tiết lộ nỗi lo "rủi ro lớn nhất" của Bắc Kinh


Những đánh giá của Chủ tịch Tập Cận Bình trước giới lãnh đạo Trung Quốc về rủi ro mà nước này phải đối diện gần đây đã được giới quan sát chú ý lý giải.

Truyền thông Trung Quốc hôm 21/1 đồng loạt đăng tải bài viết "Phát biểu nội bộ của Tập Cận Bình, giải thích 'rủi ro lớn nhất' của Trung Quốc hiện tại"
Bài viết trích dẫn phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 29/10/2015, tại Hội nghị toàn thể lần 2 thuộc Hội nghị trung ương 5 khóa XVIII đảng Cộng sản Trung Quốc, chỉ ra những nguy cơ mà Trung Quốc phải đối diện.
Ông Tập tuyên bố: "5 năm sắp tới có thể là giai đoạn mà rủi ro ở mọi lĩnh vực sẽ không ngừng tích lũy, thậm chí bùng phát đồng thời.
Rủi ro lớn nhất mà Trung Quốc đối diện bao gồm kinh tế, chính trị, ý thức hệ, rủi ro xã hội trong nước cùng các vấn đề tự nhiên, ngoài ra là kinh tế-chính trị quốc tế, rủi ro quân sự..."
"Nếu để xảy ra rủi ro lớn mà không chống đỡ được thì an ninh quốc gia của Trung Quốc sẽ bị đe dọa nghiêm trọng, tiến trình xây dựng xã hội tiểu khang (xã hội khá giả) toàn diện có khả năng bị gián đoạn,"ông nhấn mạnh.

Ông Tập tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị trung ương 5 hồi tháng 10/2015. Ảnh: Xinhua
Ông Tập tại một cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị trung ương 5 hồi tháng 10/2015. Ảnh: Xinhua
Rủi ro của Trung Quốc là một "thể tổng hợp"
Trang Đa Chiều (Mỹ) cho hay, nguy cơ về kinh tế là vấn đề khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đau đầu trong năm 2015 khi thị trường chứng khoán sụt giảm, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, nhiều "ông lớn" trong ngành tài chính bị phát hiện tham nhũng...
Hiện tại, tốc độ tăng trưởng ngành công nghiệp Trung Quốc đang đi xuống, các doanh nghiệp không kịp thích ứng với thị trường biến đổi, một số ngành hàng sản xuất thừa nghiêm trọng, trong khi chất lượng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Chuyển đổi cơ cấu và mô hình kinh tế là xu hướng tất yếu đối với Trung Quốc, đồng thời tạo ra mối lo ngại khi cải cách kinh tế phải "động đến căn bản".
Giới quan sát Trung Quốc đánh giá, mặc dù không gian phát triển của nền kinh tế nước này còn lớn, nhưng việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng vẫn chưa thực sự bắt đầu.
Sự bất ổn của thị trường ngoại hối và thị trường chứng khoán đã ảnh hưởng đến lòng tin của người dân nước này đối với chính phủ.
Ông Tập Cận Bình cũng nói trong bài phát biểu ngày 29/10 của mình, khẳng định tính cần thiết của việc chuyển đổi mô hình phát triển, bù đắp các điểm yếu.
"Không để cho rủi ro cục bộ diễn biến thành rủi ro mang tính khu vực hoặc cả hệ thống. Không được để rủi ro về kinh tế diễn biến thành mối đe dọa đối với xã hội, chính trị. Không được để rủi ro quốc tế diễn biến thành rủi ro quốc nội," ông Tập nói với các lãnh đạo Trung Quốc.
Về mặt chính trị, cơ quan truyền thông của đảng Cộng sản Trung Quốc trước đó cũng đề cập đến các quan tham "ngã ngựa" như Chu Vĩnh Khang, Quách Bá Hùng, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hâu, Lệnh Kế Hoạch.
"Ngũ hổ" này được nhắc đến khá nhiều lần trong các bài xã luận dài đăng vào giai đoạn cuối năm 2015 như một bài học về rủi ro chính trị đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc khi tiến hành điều tra các nhân vật cỡ lớn như vậy.
Bên cạnh đó, Đa Chiều cho hay, mặc dù ông Tập cùng các cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã nỗ lực xây dựng được một guồng máy "đả hổ đập ruồi" hoạt động ổn định, đều đặn, song gốc rễ của vấn đề vẫn chưa được xử lý.
Hiện nay, giải pháp hiệu quả nhằm ngăn chặn sự xuất hiện của các Chu, Quách, Từ... "2.0" đang trở thành bài toán then chốt mà ông Tập cần tính đến.
Trên bình diện quốc tế, mặc dù xu thế trỗi dậy của Trung Quốc không giảm, nhưng rủi ro về kinh tế, chính trị, quân sự... vẫn sẽ tồn tại về dài hạn và không ngừng phát sinh tình hình mới.
Đa Chiều đánh giá, xét về tổng thể, tình hình trong khu vực giữa Trung Quốc và các nước láng giềng hầu như không đạt được bước cải thiện đột phá nào.
Trong phát biểu hồi tháng 10, ông Tập Cận Bình đã thừa nhận các rủi ro sẽ không xuất hiện một cách đơn lẻ mà nhiều khả năng hình thành một "thể rủi ro tổng hợp".
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: