Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

10 năm trước, 10 năm sau


Sáng nay đọc thấy tin này: 
Anh nhớ lại một kỷ niệm nhỏ. Khoảng năm 2006, cách đây đúng 10 năm, trong một bài viết trên diễn đàn tathy, khi đề cập đến 74 người lính tử trận trong trận đánh bảo về Hoàng Sa của lực lượng VNCH, anh gọi họ là anh hùng và nói rằng đất nước cần vinh danh họ. Quan điểm ấy lúc đó bị lực lượng tuyên huấn ném đá dữ dội. Nó cũng không nhận được đồng tình từ nhiều người đọc ôn hoà khác, vì sự tuyên truyền sâu rộng Nguỵ - Ta suốt nhiều năm sau cuộc chiến Nam Bắc. Cũng có nhiều người khác, có lẽ đồng tình với ý kiến mới mẻ lúc ấy, nhưng không dám lên tiếng, vì sợ.
Có những ý tưởng, cần đến thời gian để kiểm nghiệm giá trị của nó. Cũng giống khái niệm Dân chủ pháp quyền, hiện nay nhiều người cấp tiến hô hào và coi đó là chìa khoá cho vấn nạn tụt hậu, suy thoái xã hội và cả mối nguy chủ quyền. Nhưng sự hưởng ứng ít ỏi của người dân với các phong trào xã hội hiện nay cho thấy hai vấn đề. Thứ nhất là những tư tưởng thủ cựu nhiều năm được tuyên truyền vẫn còn sức nặng ngự trị xã hội không nhỏ, dù nó đang bị xói mòn dần một cách chắc chắn. Và thứ hai, có lẽ đông đảo hơn, nhiều người đồng tình với những quan điểm đó, nhưng họ chưa đáp lời, vì sợ.
10 năm đủ để anh thấy sự thay đổi quan điểm hoàn toàn của xã hội và cả chính quyền về một ý tưởng từng được gọi là "xúc phạm anh linh liệt sỹ, bôi nhọ cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc" khi những người anh hùng chết trận lặng lẽ năm 1974 vì tổ quốc giờ đây được nhớ đến và tưởng niệm, thân nhân họ được giúp đỡ sau nhiều thập niên đắng cay. Tốc độ trưởng thành của xã hội đang ngày một nhanh, vì thế anh cho rằng những suy nghĩ bi quan về việc xã hội Việt Nam thiếu trưởng thành và không thể đạt tới văn minh cũng sẽ là một câu chuyện cười bị phản bác ngược trong không quá 5 năm tới.
Dù đại hội Đảng Cộng Sản thứ 12 có thế nào thì hướng tiến xã hội cũng chỉ có một thôi. Mọi sự thủ cựu giáo điều và ngu dốt rồi sẽ bị ném hết vào thùng rác lịch sử.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: