Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 22 tháng 11, 2015

Trung Quốc tuyên bố ‘không ngưng xây dựng’ ở biển Đông

Reuters – Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng cơ sở quân sự và dân sự tại các hòn đạo nhân tạo trong vùng biển tranh chấp trên biển Đông, một ngày sau khi Tổng thống Obama kêu gọi ngưng quân sự hóa trên vùng biển tranh chấp. Trước đó Hoa Kỳ đã cử tàu chiến Lassen tuần tra áp sát đảo nhân tạo Xubi hành động này Bắc Kinh cho rằng Washington đang “khiêu khích chính trị”.
“Xây dựng và duy trì các cơ sở quân sự cần thiết, đây là điều cần thiết đối với quốc phòng của Trung Quốc và để bảo vệ các hòn đảo cũng như bãi đá ngầm”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu như vậy trong một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur hôm nay.
Ông Lưu Chấn Dân nói thêm Trung Quốc có kế hoạch “mở rộng và nâng cấp” các cơ sở dân sự trên các hòn đảo “nhằm phục vụ tốt hơn cho các tàu thương mại, ngư dân, cũng như giúp đỡ các tàu gặp nạn và cung cấp thêm các dịch vụ công ích nhiều hơn”. Ông cũng bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc đang quân sự hóa biển Đông và Bắc Kinh chủ yếu xây dựng các cơ sở dân sự.
Phát biểu của nhà Ngoại giao Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh thường niên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á tổ chức tại Kuala Lumpur là một trong những tuyên bố mạnh mẽ nhất về quan điểm của Trung Quốc liên quan tới biển Đông.
Ông Lưu cũng nói rằng Washington đang thử thách Bắc Kinh khi nhất mực tiến hành các cuộc tuần tra để bảo đảm “tự do hàng hải” ở tuyến đường biển chiến lược. Hồi đầu tháng này máy bay ném bom chiến lược B-52 của Hoa Kỳ đã bay trên một số đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng, đây là tín hiệu thể hiện sự quyết tâm của Washington để thách thức tuyên bố của Bắc Kinh.
Ông Lưu Chấn Dân cho rằng các hoạt động này của Mỹ “đã vượt ra ngoài khuôn khổ của tự do hàng hải”.
“Hành động lần này khi Mỹ cử tàu quân sự vào sâu trong vòng 12 hải lý của các đảo và bãi đá ngầm của Trung Quốc đã vượt ra ngoài phạm vi của tự do hàng hải. Đó là một sự khiêu khích chính trị và mục đích là để kiểm tra phản ứng của Trung Quốc.”
Hôm qua Tổng thống Obama đã kêu gọi các nước ngừng chấm dứt  xây dựng các hòn đảo nhân tạo và quân sự hóa các tuyên bố chủ quyền cùng khẳng định quyền tự do hàng hải trên vùng biển tranh chấp.
Cũng trong ngày hôm nay Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã thúc giục các bên kiềm chế sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục xây dựng các cơ sở quân sự cũng như dân sự trên biển Đông.
“Về các tuyên bố chủ quyền trái ngược nhau trên biển Đông, tôi đã nhất quán nói rằng tất cả các bên cần phải kiềm chế, xử lý tranh chấp một cách hòa bình thông qua đối thoại và theo luật quốc tế”, người đứng đầu cơ quan lớn nhất thế giới nói trong cuộc họp với lãnh đạo các quốc gia Đông Nam Á  tại Malaysia.
Các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Đài Loan và Brunei đều tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Đức Dũng

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: