Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

Không cần ngửi cũng biết. Sao có thể nói: "Người Mỹ có thể làm vậy với Trung Quốc thì họ cũng hoàn toàn có thể làm điều tương tự với Việt Nam"? VN không lấn biển cướp đảo của ai, dù có muốn người Mỹ cũng không thể làm như vậy được. Một sự nhập nhằng đánh lận con đen không chấp nhận được bà con ạ!

Bài trên diễn đàn DLV quân sự mang tâm thế nhược tiểu và có mùi thuốc Bắc

Đơn vị tác chiến điện tử ( Comrade Commissar ) với Ám Hành Ngự Sử và Tường Nguyên
Hôm qua lúc 12:05 · Đã chỉnh sửa ·
Ảnh của Đơn vị tác chiến điện tử ( Comrade Commissar ).
LỢI VÀ HẠI TỪ VIỆC TÀU CHIẾN MỸ ÁP SÁT CÁC ĐẢO DO TRUNG QUỐC CHIẾM ĐÓNG TRÁI PHÉP
Chào các đồng chí.
Dư luận nước ta đang nóng lên trước tuyên bố mới đây của Mỹ. Đó là họ sẽ đưa tàu chiến vào khu vực 12 hải lý xung quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa. Lượn một vòng báo mạng đều thấy cư dân mạng đang rât hào hứng với sự kiện này. Nhân đây, Ft tôi, thay mặt ‪#‎ComCom‬, xin đóng góp vài nhận định về tuyên bố của Mỹ.

Đầu tiên, cần xác định mục tiêu của Mỹ với hành động này. Có thể coi đó là việc bác bỏ các tuyên bố về chủ quyền của Trung Quốc với các đảo trên khu vực Trường Sa nói riêng và Biển Đông nói chung. Vùng nước 12 hải lý tính từ bờ biển và quanh đảo tự nhiên được coi là lãnh hải của một quốc gia, tàu thuyền nước ngoài bị cấm xâm phạm mà không được cho phép. Do vậy, việc Mỹ điều tàu chiến áp sát đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép cho thấy họ không coi nhóm đảo này là lãnh thổ của TQ trên Biển Đông. Về mặt này, có thể coi đó là một hành động có lợi cho phía ta.
Tuy nhiên, việc tung hô quá đà như Ft tôi chứng kiến cũng không thực sự là tốt. Người Mỹ có thể làm vậy với Trung Quốc thì họ cũng hoàn toàn có thể làm điều tương tự với Việt Nam. Quan điểm của Mỹ là ủng hộ tự do hàng hải trên Biển Đông và không ủng hộ bên nào. Họ lên án tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với quần đảo Trường Sa, nhưng cũng chẳng khẳng định quần đảo đó thuộc về chủ quyền của Việt Nam. Nôm na là theo kiểu "Kệ bố chúng mày tranh chấp, tao chỉ cần được tự do tung tăng ở khu vực đấy là được". Nếu tung hô quá mức như nhiều người hiện nay, đến lúc tàu Mỹ áp sát các đảo của ta thì chẳng phải là há miệng mắc quai sao?
Một vấn đề khác nghiêm trọng không kém, đó là phản ứng của TQ. Trước hành động được coi là "gây hấn" của Mỹ, TQ hoàn toàn có thể triển khai một lực lượng lớn tàu chiến (cả nổi và ngầm) của Hạm đội Nam Hải tới Trường Sa, với lý do là bảo đảm an ninh cho các "lãnh thổ" trên biển của họ. Đến khi tàu Mỹ rời đi rồi mà tàu TQ cứ ở lại, lúc đó ai sẽ là người khổ? Bây giờ TQ mới chỉ duy trì một số tàu hộ vệ hạng nhẹ quanh khu vực này, nếu họ triển khai cỡ chục chiếc hộ vệ với khu trục thì chính chúng ta mới là những người khổ. Chưa kể là trâu bò đánh nhau ruồi muỗi chết, Mỹ - Trung căng thẳng thì cái tay chủ nhà là Việt Nam cũng chẳng được yên ổn.
Tựu chung lại, tàu Mỹ áp sát đảo do TQ chiếm trái phép là một hành động có lợi, nhưng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ thấy rõ. Chưa biết phản ứng chính thức của ta thế nào, nhưng các đảo và máy bay tiêm kích trong đất liền đều phải sẵn sàng cho mọi tình huống rồi. Hy vọng là sẽ không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra.
Cám ơn các đồng chí đã theo dõi.
Ký tên cộp dấu
- Ft -

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: