Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Ngập lụt đô thị - phải làm gì bây giờ?




Biến đổi khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan có vai trò trong các vụ mưa lớn, lụt lội, triều cường ở các đô thị lớn ở Việt Nam, như Hà Nội và Sài Gòn, theo ý kiến của một chuyên gia về quản lý môi trường, đô thị.
Trao đổi với BBC hôm 22/9/2015, sau vụ việc một ngôi nhà 'biệt thự' xây từ thời Pháp thuộc tại Hà Nội vừa bị sập sau mưa lớn ở Hà Nội, Tiến sỹ Đặng Dương Bình, nguyên Trưởng phòng Quản lý Môi trường, Sở Tài nguyên & Nhà đất Hà Nội, nói:
"Nói về biến đổi khí hậu, với đô thị Hà Nội, nó không giống như là những vùng ở ven biển, các hiện tượng cực đoan về thời tiết xuất hiện với tần suất ngày một nhiều hơn.
"Ví dụ nắng rất nóng, mưa rất lớn, hoặc là gió giông bão rất lớn, các hiện tượng cực đoan xuất hiện thường xuyên hơn."

Giải pháp



Về vụ sập nhà ở phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội hôm thứ Ba, ông Đặng Dương Bình nói:
"Duy tu bảo tồn phải có kinh phí, thứ hai là phải sắp xếp lại những nhà, những diện tích khác cho người dân người ta có thể di chuyển.
"Cho nên dạng đó dẫn đến tình trạng là nhiều ngôi nhà không được bảo tồn, hay là được bảo dưỡng, thì gặp thời tiết bất lợi như thế này, rất dễ dẫn đến sự cố giống như việc vừa xảy ra ở phố Trần Hưng Đạo," Tiến sỹ Bình nói.
Về vấn đề lụt lội, triều cường ở TP. Hồ Chí Minh, chuyên gia môi trường, đô thị nêu quan điểm cần cứu xét đầu tư lớn các công trình như đê biển kết hợp bơm cơ động, cưỡng bức, để chủ động xử lý vấn đề:
Ông Bình nói: "Như Hà Lan chẳng hạn, rõ ràng cả cốt nền của cả quốc gia người ta gần như nằm chìm ở dưới mặt nước, thấp hơn mực nước biển, tôi cho khả năng Sài Gòn cũng phải làm như thế.
"Và đồng thời khi ngập mưa, khi ngập như thế, khi thủy triều lên chẳng hạn, thì phải chặn, phải đóng cửa ngăn triều, không cho thâm nhập vào bên trong những cái sông, như thế sông có thể dồn ứ, ngập mưa chẳng hạn, thì lúc đó lại phải tiêu cưỡng bức ra các khu vực khác.
"Người ta phải có những giải pháp tính toán như thế, chứ còn chẳng có cách nào khác cả," ông Đặng Dương Bình nói với BBC.
Ở phần cuối cuộc trao đổi, chuyên gia nói đến tương quan giữa năng lực tài chính, ngân sách với việc xử lý các vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu ở các đô thị nói trên.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: