Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 28 tháng 9, 2015

"Cho đi một "kẻ nổi loạn" chắc chính quyền Việt Nam chẳng mất gì mà còn gỡ thể diện cho Mỹ thì có gì mà cân nhắc" Đồng chí Mõ nói câu này là ý làm sao? Chả nhẽ Mỹ có sĩ diện gì trong việc này?

SAU TẠ PHONG TẦN AI SẼ ĐI MỸ?


Chắc đấy sẽ là Trần Huỳnh Duy Thức, là đoán thế. Tất nhiên không phải là đoán mò, bởi ngay sau khi Tạ Phong Tần được "xuất khẩu"Trần Huỳnh Duy Thức đã tỏ ra sốt ruột mà lên tiếng.
Trần Huỳnh Duy Thức, ảnh: internet
Về nhân vật Trần Huỳnh Duy Thức, năm 2005, Thức cùng một số nhân vật như Lê Thăng Long lập ra Nhóm nghiên cứu Chấn. Thông qua bức màn che đậy của cái gọi là nghiên cứu tình hình chính trị, kinh tế, xã hội ở Việt Nam, Thức cùng nhóm của mình đã cung cấp thông tin bôi nhọ, vu cáo chế độ cho các hãng thông tấn nước ngoài thông qua hai Blog trên mạng internet: Change We Need và Trần Ðông Chấn. 
Được móc nối, tiếp sức, tháng 3 năm 2009, Thức sang Phuket, Thái Lan để gặp một số nhân vật bất đồng chính kiến khác, cùng họ thành lập các tổ chức chính trị nhằm thay thế Đảng cộng sản Việt Nam khi xảy ra biến cố chính trị trong tương lai. Về nước, Thức lôi kéo một số người thành lập Đảng xã hội Việt Nam. Bị bắt vào ngày 24 tháng 5 năm 2009 với tội danh hoạt động chính trị nhằm lật đổ chính quyền nhân dân cùng với một số nhân vật như Lê Công Định, Nguyễn Tiến Trung, Lê Thăng Long. Thức bị tòa án nhân dân TP.Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vào ngày 20 tháng 01 năm 2010 với mức án 16 năm tù giam.
Động thái đầu tiên là hôm 21/9/2015, BBC đã mò mẫm phỏng vấn bố đẻ Thức - người đã có mặt trong phiên kiểm định nhân quyền tại Geneva hồi năm 2014 - về khả năng tị nạn của Thức. Chắc họ đối chiếu danh sách chính phủ Mỹ nêu còn thiếu một người, đó là Trần Huỳnh Duy Thức.
Ba người trong danh sách, Cù Huy Hà Vũ, Điếu cày Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần đã từ nhà tù sang thẳng Hoa Kỳ xuôi chèo mát mái. Người thứ tư, luật sư Lê Quốc Quân, cũng đã mãn hạn tù và đã được tự do.
Ông Trần Văn Huỳnh, bố đẻ của Thức nói: “Chúng tôi cũng mong là trong quan hệ ngày càng gần hơn giữa hai nước Mỹ – Việt Nam thì tình hình sẽ cải thiện và việc những tù nhân lương tâm được trả tự do, luật sư Cù Huy Hà Vũ, nhà báo Điếu Cày Nguyễn Văn Hải và mới nhất là nhà báo Tạ Phong Tần, vừa đến Mỹ cách đây hai ngày, chúng tôi cũng mong rằng việc của Thức cũng sẽ được xem xét và trả tự do".
Đấy là ý kiến của ông, còn Thức Thì sao “Thức nói rằng chỉ khi nào mình bị Tổ quốc từ chối thì mới nghĩ đến việc tị nạn”. “Thức cũng mong rằng về tình hình nhân quyền, với các tin tức vừa đây mà các tù nhân lương tâm như là Cù Huy Hà Vũ, rồi Điếu Cày, Lê Quốc Quân thì trường hợp của Thức cũng được xem xét để giải quyết".
Câu trả lời rất khôn ngoan nhưng dụng ý rất rõ của Thức là: "chỉ khi nào mình bị Tổ quốc từ chối thì mới nghĩ đến việc tị nạn" đã nói lên động cơ muốn ra đi sớm. Tất nhiên, vẫn phải chữa thẹn “Thức thì vẫn mong muốn ở lại Việt Nam để sau khi được tự do thì tiếp tục cống hiến cho đất nước với tư cách là công dân có trách nhiệm với đất nước". Mười năm nữa, còn dài lắm. Lâu nay, những nhân vật như Thức chưa bao giờ tỏ ra ăn năn hối cải để được ân xá cả.
Còn bây giờ, câu trả lời đã có rồi, chính việc Thức bị bắt, bị truy tố về âm mưu lật đổ chính quyền hợp pháp do nhân dân bầu ra là tuyên bố từ chối có tính pháp lý nhất rồi. Ở Việt Nam không có chuyện "tù nhân lương tâm" mà chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng trình tự của luật tố tụng hình sự. Thức âm mưu lật đổ chính quyền do nhân dân bầu ra thì là kẻ phản bội, chẳng ai chấp nhận cả, tổ quốc từ chối. Chỉ có những ai nhận rõ sai lầm, trở thành công dân tốt thì mới được tổ quốc chấp nhận.
Không phải chỉ có Thức mà những người cùng hội cùng thuyền với Thức cũng bị xử lý với thời gian giam giữ dài, ngắn khác nhau tùy theo mức độ lỗi. Đến nay, họ đã ra tù và xã hội vẫn đón nhận họ như một công dân bình thường. Lê Công Định, Lê Thăng Long sau khi ra tù vẫn làm ăn, sinh sống như mọi công dân khác, không ai từ chối. Tổ quốc chỉ từ chối những người cố tình gây bất ổn cho xã hội, nối giáo cho giặc phá hoại an ninh. 
Với cái án 16 năm (từ năm 2010), khoảng trời tự do của Thức còn rất dài. Những người cùng "chí hướng" với Thức như Lê Công Định, Lê Thăng Long đã ra tù. Xem ra, những nhân vật này đã "thấu hiểu" và quy thuận chính quyền. Cũng như Lê Quốc Quân, những con người được giới dân chủ cuội tung hô một thời đã có vẻ yên phận hơn. Những kẻ ở trong tù như Cù Huy Hà Vũ, Diếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần lần lượt chấp thuận ra đi để được giải thoát. Trần Huỳnh Duy Thức có vẻ sốt ruột nên đã lên tiếng.
Cho đi một "kẻ nổi loạn" chắc chính quyền Việt Nam chẳng mất gì mà còn gỡ thể diện cho Mỹ thì có gì mà cân nhắc.
Theo Mõ Làng

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: