Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 23 tháng 9, 2015

Đào tạo nhân viên bán thực phẩm chức năng như... tà giáo

Hết người này đến người khác đứng xếp hàng trên sân khấu lần lượt ca tụng về khả năng “chữa” bách bệnh trên trời của thực phẩm chức năng V. Và cứ sau mỗi lời phát biểu là tiếng vỗ tay rần rần khích lệ. Cách làm này làm người thấy như mình đang lọt vào một giáp phái mờ ám hay một hội kín.rn


  • Cty bán hàng đa cấp nhập lậu thực phẩm chức năng

“Em có nhà chưa? Nếu chưa có nhà Hà Nội thì khi tham gia đội ngũ của bọn chị, em sẽ nhanh thực hiện được điều này. Hơn nữa,  em sẽ được cấp chứng chỉ quốc tế và thu nhập khi đó sẽ tính bằng trăm triệu…”, đó là lời dụ dỗ “ngọt như mía lùi” của một "chuyên viên cao cấp" khi muốn kéo PV tham gia đường dây bán thực phẩm chức năng V.
Quảng cáo thực phẩm chức năng như… thuốc tiên

Nhờ giới thiệu của một người thân, PV liên hệ với một “cán bộ cao cấp” tên H trong đường dây của hãng thực phẩm chức năng (TPCN) Vision. Sau một hồi hỏi han theo kiểu: "Em bao nhiêu tuổi? Ai cho em số điện thoại của chị"... Cuối cùng PV cũng qua được con mắt kiểm duyệt của vị “cán bộ” này để tham dự vào một lớp học của công ty tại số 9 Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, HN) vào 18h ngày 4/10.
Đúng hẹn, PV có mặt tại số 9 Hai Bà Trưng, điện thoại cho H, ngay lập tức H xuất hiện và đưa PV lên tầng 2 của một trường tiểu học. Thì ra công ty này thuê địa điểm của một trường học để tổ chức hội thảo.
H bảo với PV: “Em nhớ ngồi nghe thật chuyên tâm, phải nhớ cho chị 6 vấn đề trọng tâm của buổi hội thảo. Ý kiến của các chuyên gia sẽ giúp em hiểu rõ về công ty và sản phẩm Vision, chia sẻ của những người đã từng dùng sản phẩm Vision sẽ giúp em biết rõ sự thần diệu mà sản phẩm này mang lại cho sức khỏecon người. Phải hiểu tác dụng của sản phẩm thì mới tư vấn cho khách hàng được. Khi nào hội thảo kết thúc, chị sẽ nói chuyện thêm với em”.
Nói xong, H bước ra ngoài, để PV lại tự làm quen với những người “cùng hội cùng thuyền”.
19h, lớp học đã có khoảng 60 người, lúc này một anh MC đẹp trai đứng lên giới thiệu về công ty, sản phẩm và công dụng của sản phẩm. Sau đó anh MC này giới thiệu một “chuyên viên” cao cấp: “Tuy chị còn rất trẻ nhưng đã được tham dự nhiều cuộc họp của đại diện tổ chức y tế Thế Giới, được đi qua nhiều nước. Chị sẽ chia sẻ với chúng ta tất cả những kinh nghiệm của chị về sản phẩm Vision”. Sau một tràng vỗ tay như pháo nổ, một người phụ nữ khoảng 30 tuổi bước lên bục.
Sau khoảng 60 phút “thao thao bất tuyệt” đọc y nguyên những gì có trên máy chiếu, “kinh nghiệm được chắt lọc” của người phụ nữ hóa ra chỉ là những thông tin cơ bản về sản phẩm TPCN này được… ghi trong sách.
"Chuyên viên cao cấp" đang giới thiệu về sản phẩm của hãng thực phẩm chức năng kể trên.
Đến phần phát biểu của chính những người đã từng sử dụng sản phẩm Vision, thì thật bất ngờ, đến ½ những người có mặt trong lớp học giơ tay và đứng lên bục chuẩn bị “tâm sự” về “cơ duyên” đưa họ đến với sản phẩm V.
Đầu tiên là một người phụ nữ đến từ Hải Phòng, người phụ nữ này kể: “Tôi bị bệnh xoang, viêm khớp chân, rối loạn tiền đình; em trai tôi thì bị ung thư máu giai đoạn cuối, bác sĩ bảo nếu có phẫu thuật thì cơ hội sống sót cũng rất thấp. Vì vậy gia đình tôi quyết định đưa em về nhà, không động đến dao kéo mà tiến hành chữa bằng thuốc lá. Gia đình tôi đi khắp nơi cắt thuốc cho em, nhưng đếu vô vọng, sức khỏe của em tôi yếu dần. Rồi chú tôi giới thiệu cho gia đình sản phẩm V, nhà tôi với tâm lí “còn nước còn tát” nên mua cho em dùng thử. Thật không ngờ phép màu đã đến với gia đình tôi, sức khỏe của em tôi hồi phục dần. Đến giờ đã là 7 năm trôi qua, em tôi vẫn sống tốt, có thể làm một số việc nhẹ, nhìn như người không bị bệnh. Còn tôi, cũng nhờ sản phẩm của Vision mà tôi hết bị viêm xoang, không còn viêm khớp và cũng hết hẳn rối loạn tiền đình. Tôi rất tri ân sản phẩm của V và biết ơn người đã giới thiệu sản phẩm của V cho gia đình tôi”.
Tiếp theo là một người phụ nữ đến từ Hải Dương: “Mẹ tôi bị ung thư, đã nằm nhà chờ chết. Để giảm thiểu sự đau đớn cho mẹ, tôi thường phải nhờ bác sĩ tiêm morphine cho mẹ, một hôm trên được đi mua morphine cho mẹ, tôi đụng phải một người phụ nữ. Chị ấy hỏi tôi: đi đâu mà sao vội vàng quá vậy?, tôi liền kể cho chị nghe về hoàn cảnh bệnh tật của mẹ, và thể hiện mong ước của tôi là muốn mẹ không phải chịu đau đớn để mẹ tôi sống được thêm ngày nào thì tôi có cơ hội báo hiếu cho mẹ ngày ấy. Chị này nghe xong liền rúi vào tay tôi 2 gói sản phẩm của Vision, chị ấy  bảo: Cứ đem về cho mẹ uống là hết đau đớn ngay. Tin lời chị, tôi đem về pha cho mẹ uống, quả nhiên ngay chiều hôm ấy mẹ tôi đã ngồi dậy được và đòi ăn cháo. Từ đó đến giờ đã 5 năm, sức khỏe của mẹ tôi rất tốt, sáng nào bà cũng đi tập thể dục với những người già trong xóm, không những thế bà còn có thể đi chợ lo cơm nước cho con cháu. Tôi rất tri ân sản phẩm của Vision và cảm ơn người giới thiệu sản phẩm cho tôi”.
“Tôi 44 tuổi, bị bênh trĩ cấp độ 4 đã có chỉ định mổ của bác sĩ, viêm khớp chân, viêm xoang, viêm đại tràng,… Chồng tôi đã 56 tuổi, bị vô sinh thứ phát. Gia đình tôi có 2 con gái, tuy vợ chồng tôi đã lớn tuổi nhưng tôi vẫn khát khao muốn có một cậu con trai. Qua sự giới thiệu của một người bạn, tôi biết đến sản phẩm của V, sau 29 ngày sử dụng sản phẩm này tôi khỏi hẳn bệnh viêm đại tràng mãn tính, 3 tháng sau khi sử dụng sản phẩm tôi hết đau đầu kinh niêm và viêm xoang. Và sau 3 năm 2 vợ chồng tôi cùng sử dụng sản phẩm của Vision, kết quả chúng tôi đã có một bé trai hiện được 4 tuổi. Tôi tự tin có thể khẳng định rằng, nếu còn muốn sinh tiếp đứa con trai nữa, vợ chồng tôi vẫn có thể làm được. Tất cả là nhờ sử dụng sản phẩm Vision…”, một người phụ nữ được giới thiệu là đã từng làm bác sỹ tại BV Việt Đức kể.
Cứ vậy, hết người này đến người khác đứng xếp hàng trên sân khấu lần lượt ca tụng về khả năng “chữa” bách bệnh của thực phẩm chức năng V. Và cứ sau mỗi lời phát biểu là tiếng vỗ tay rần rần khích lệ. Cách làm này làm người thấy như mình đang lọt vào một giáp phái mờ ám hay một hội kín.
Câu "tuyên ngôn" mà tất cả những người được gọi lên chia sẻ là "Tôi rất tri ân sản phẩm của Vision và biết ơn người đã giới thiệu sản phẩm cho tôi"
Hứa hẹn thu nhập…khủng
22h hội thảo kết thúc,  PV gặp lại H, H đưa cho PV cuốn tài liệu lưu hành nội bộ với chủ đề “V. - sản phẩm từ thiên nhiên duy trì sức khoẻ, sắc đẹp và kéo dài tuổi thanh xuân” để về tham khảo. Mặc dù trong cuốn cẩm nang này ghi rõ các tính năng của sản phẩm Vision là: “Giúp đào thải các chất độc tố ra ngoài cơ thể; giúp bồi bổ các loại vitamin và muối khoáng thiếu hụt trong cơ thể; nâng cao chức năng hoạt động của hệ miễn dịch; trẻ hoá tế bào và chống căng thẳng thần kinh”. Tuy nhiên, vẫn lập lờ đánh lừa người tiêu dùng bằng cách “dẫn chứng” rất nhiều trường hợp (từ trẻ em đến người lớn, từ người lao động phổ thông đến trí thức) uống Vision “chữa” hết bệnh, kể cả những bệnh mà y học bó tay.
Sau khi giới thiệu loại “thần dược” trị bách bệnh. H chuyển sang thuyết phục PV ký hợp đồng để tham gia phân phối sản phẩm. Theo lời H, khi tham gia, PV không phải mua trước sản phẩm mà sau khi thuyết phục được khách hàng thì PV sẽ liên hệ với H để H giúp lấy sản phẩm từ công ty.
“Khi là nhân viên bán sản phẩm Vision, em phải hiểu rõ công dụng của từng sản phẩm, và phải dẫn chứng được một số câu chuyện thật cảm động về những người đã được sản phẩm Vision chữa khỏi bệnh. Thậm chí em phải giả như mình cũng đã dùng sản phẩm, và sản phẩm đã giúp em khỏi được nhiều loại bệnh mà thuốc tây y không chữa khỏi được. Như vậy mới dễ thuyết phục được người mua", H "bật mí" cho PV cách "câu" khách.
Cũng theo H: Mỗi sản phẩm bán được PV sẽ được triết khấu 100 nghìn tiền hoa hồng. Nếu bán được càng nhiều sản phẩm thì công ty sẽ hạ giá thành, ví dụ nếu giá sản phẩm là 610.000 đồng thì PV sẽ được giảm xuống 410.000 đồng hoặc thậm chí nhiều hơn, khi đó thu nhập của PV sẽ rất cao.
Người phụ nữ này được giới thiệu là có thu nhập 180 triệu/tháng nhờ tham gia đội ngũ cung cấp sản phẩm của V.
Để chứng minh cho lời nói của mình, H chỉ vào người phụ nữ khi trong hội thảo vừa giới thiệu từng là bác sĩ BV Việt Đức: “Như chị ấy bây giờ mỗi tháng tiền hoa hồng kiếm được đã là 180 triệu, chị ấy đi nước ngoài như đi chợ. Tiền với chị ấy bây giờ là…biển”.
PV hỏi: “Công ty mình có đưa sản phẩm vào các bệnh viện không chị? Nếu em đưa được sản phẩm vào các bệnh viện thì tiền hoa hồng em phải triết khấu cho bệnh viện sẽ bị trừ vào tiền hoa hồng em được hưởng, hay công ty sẽ trực tiếp trả hoa hồng cho bệnh viện?”
H trả lời: “Sản phẩm V vào bệnh viện nhiều lắm. Mình không trả tiền hoa hồng cho họ, mà hợp tác theo kiểu: Tôi sẽ xuất hàng cho anh với giá gốc, anh bán giá cao thì anh hưởng. Ví dụ như sản phẩm Vision loại rẻ nhất của mình mình xuất ra cho các bệnh viện với giá có trên 300 nghìn đồng/lọ, nhưng có bệnh viện tăng giá bán lên đến trên 1 triệu…”.
Kết thúc cuộc trò chuyện, H hứa chắc như đinh đóng cột rằng: “Nếu em tham gia vào V, cơ hội trở thành người có tiền, thành đạt sẽ là rất lớn…”.
Phạm Ngọc- Văn Tùng

(http://www.nguoiduatin.vn/dao-tao-nhan-vien-ban-thuc-pham-chuc-nang-nhu-ta-giao-a107881.html)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: