Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

TS Trần Đình Thiên: Ôm lấy Trung Quốc là ôm lấy bất ổn!


(NLĐO)- Bên lề Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2015 diễn ra ngày 27-8, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, cho rằng ham rẻ "ôm" lấy nền kinh tế Trung Quốc tức là ôm lấy sự bất ổn.
TS Trần Đình Thiên trả lời phỏng vấn báo chí tại 
Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2015 - Ảnh: Thuỳ Dương
Theo TS Trần Đình Thiên, trước diễn biến xấu của nền kinh tế Trung Quốcthời gian qua, nhất là động thái điều chỉnh phá giá đồng nhân dân tệ thì về ngắn hạn, Việt Nam được thụ hưởng hàng hoá giá rẻ. Nhưng cần cảnh báo là tình hình này chứa đựng nguy cơ thích hàng rẻ, thích hàng hoá đẳng cấp thấp của nền kinh tế Việt Nam. Theo ông Thiên, cấu trúc công nghiệp dựa vào đầu vào từ Trung Quốc hoàn toàn không tốt và diễn biến gần đây có thể là cơ hội để chúng ta thay đổi cấu trúc.

“Cũng như sự kiện Trung Quốc đặt giàn khoan trước đây là cơ hội để chúng ta thay đổi thị trường. Nhưng ngược lại, chúng ta vẫn ôm chặt lấy cơ cấu cũ. Vậy làm sao thoát được cơ cấu này? Cần lưu ý là nền kinh tế Trung Quốc trong tương lai dự kiến là xu hướng xấu đi, bài ca oai hùng không còn vang như ngày xưa. Một nền kinh tế bất ổn mà chúng ta ham rẻ ôm lấy tức là ôm lấy cái bất ổn” - TS Trần Đình Thiên thẳng thắn nói.

TS Thiên cũng nhấn mạnh là Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển đổi cấu trúc kinh tế. Mà muốn thay đổi cấu trúc kinh tế thì họ phải tìm cách “di” cấu trúc cũ đi hoặc đào hố chôn nó. “Vậy cái hố đó ở đâu? Họ có thể chuyển sang Việt Nam. Việt Nam cần theo nguyên lý chung là không nên tiếp nhận cơ cấu cũ của họ bởi vì họ cũng không cao lắm, họ bỏ đi mà mình xài thì được cái lợi là rẻ nhưng lại mất đi vài chục năm phát triển” - ông Thiên cảnh báo.

TS Thiên cho rằng về cơ bản, Việt Nam cần tái cấu trúc đuợc, đồng thời, cố gắng hướng đến những mục tiêu với tầm nhìn dài hơn.


Ph.Nhung
http://nld.com.vn/kinh-te/ts-tran-dinh-thien-om-lay-trung-quoc-la-om-lay-bat-on-2015082715240321.htm

GS Trần Hữu Dũng bình luận: "TS Thiên cũng nhấn mạnh là Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển đổi cấu trúc kinh tế. Mà muốn thay đổi cấu trúc kinh tế thì họ phải tìm cách “di” cấu trúc cũ đi hoặc đào hố chôn nó. “Vậy cái hố đó ở đâu? Họ có thể chuyển sang Việt Nam." Có lẽ phóng viên ghi không kỹ hay sao chứ chẳng lẽ ông này nói cái gì kỳ vậy? ("Cấu trúc kinh tế" là một ý niệm vô hình, bỏ nó đi thì bỏ, chứ sao lại phải đem sang chỗ khác như cái bàn, cái ghế?)

http://www.viet-studies.info/kinhte/kinhte.htm  27/8.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: