Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Soi đâu trúng đấy - Chỗ nào bỏ qua thì thui!

Thanh tra Chính phủ kết luận nhiều sai phạm tại TP.HCM

(Xây dựng) - Ngày 17/8, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 2365/TB-TTCP thông báo kết luận thanh tra trách nhiệm Chủ tịch UBND TP.HCM trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2011 đến tháng 6/2014.
Theo Thanh tra Chính phủ có nhiều sai phạm trong quản lý đất đai tại TP.HCM.
Theo đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố thanh tra toàn diện các đơn vị sau vì có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quản lý điều hành, gây thiệt hại lớn đến tài sản, ngân sách nhà nước và có dấu hiệu tham nhũng, đồng thời, qua thanh tra kiên quyết xử lý các vi phạm theo đúng pháp luật.
Mang đất nhà nước liên danh bất hợp pháp
Theo TTCP, thành phố phải tiến hành thanh tra và xử lý đối với TCty TNHH MTV Bến Thành (TCty Bến Thành) về công tác quản lý nhà, đất. Cụ thể, TCty Bến Thành đã cho tư nhân thuê, hợp tác để thực hiện nhiều dự án, trong đó có dự án trái với quy định của UBND thành phố như: Dự án cao ốc tại 104 Nguyễn Văn Cừ 2.750m2 đất mà TCty đã hợp tác 30 năm với Công ty Bất động sản Phát Đạt trái với Quyết định số 5757/QĐ-UBND ngày 31/12/2008 của UBND thành phố (trong đó Điều 2 quy định, TCty Bến Thành không được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê lại, thế chấp góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất).
Ngoài ra, cần chỉ đạo thanh tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các dự án thiếu năng lực, chậm triển khai còn khá phổ biến trên địa bàn thành phố, trong đó có dự án 400ha của Công ty Bitexco; tập trung xử lý tiền thuê đất chưa nộp 1.838 tỷ đồng; tiền sử dụng đất là 1.552 tỷ đồng.
Thanh tra việc quản lý sử dụng đất công viên cho tư nhân và các tổ chức thuê, việc quản lý và sử dụng các nguồn thu từ việc cho thuê đất tại các công viên do UBND quận 6 quản lý, để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các vi phạm. Theo đó, các cơ quan được giao quản lý công viên đã ký hợp đồng cho 08 cá nhân và tổ chức thuê với tổng diện tích trên 15.000m2 đất công viên để làm nhà hàng và bãi giữ xe… Số tiền thu được từ việc cho thuê này không được nộp vào ngân sách nhà nước mà tự ý chi lương và chi hoạt động thường xuyên.
Bên cạnh đó, thành phố chỉ đạo thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo đông người liên quan đến công tác bồi thường thu hồi đất và quản lý sử dụng 90ha đất tái định cư tại khu Nam Rạch Chiếc - quận 2.
Tiếp tục chỉ đạo thanh tra diện rộng về công tác trợ giá xe bus tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm về trợ giá cho loại hình dịch vụ này.
Tiếp dân ít
Trong thông báo kết luận thanh tra, TTCP nêu rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP.HCM và Chủ tịch các quận, huyện chưa thực hiện việc tiếp dân thường xuyên. Điển hình: Chủ tịch và các Phó Chủ tịch thành phố tiếp 15/42 ngày theo quy định (đạt 35%); qua thanh tra 8 sở, ngành của thành phố cho thấy, lãnh đạo các sở này đã tiếp 415/287 ngày theo quy định, trong đó các Giám đốc sở chỉ tiếp 88 ngày (30%); kiểm tra 11 quận, huyện, lãnh đạo đã tiếp 1.238/902 ngày.
Trong đó, Chủ tịch tiếp 226 ngày (25%), điển hình một số quận huyện như: lãnh đạo UBND quận Tân Bình chỉ tiếp 48/72 ngày (67%), Chủ tịch quận chỉ tiếp 2 ngày (đạt 3%); lãnh đạo quận 7 tiếp 25/72 ngày (35%), trong đó, Chủ tịch chỉ tiếp 4 ngày (6%); lãnh đạo quận Tân Phú tiếp 30/72 ngày (42%), Chủ tịch tiếp 5 ngày (7%).
Theo TTCP, việc này là vi phạm việc tiếp công dân đối với người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp. Bên cạnh đó, việc giải quyết khiếu nại còn chậm triển khai thực hiện dẫn đến người dân bức xúc khiếu kiện kéo dài.
Qua đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với UBND TP.HCM và cá nhân các chức danh liên quan.
Mạnh Cường
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: