Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2015

Liên minh Việt - Thái bất ngờ rầm rộ đối phó với Trung Quốc và Campuchia


Xu thế chính trị ở Phnom Pênh vẫn có xu hướng thân thiện với Bắc Kinh. Vì thế Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng một đoàn hết sức hùng hậu sang ngay Bangkok để làm việc. Hai bên ký bản tuyên bố chung để nâng dần mối liên kết. Mối liên kết này mà chặt chẽ thì đương nhiên Campuchia phải dè chừng...

Ảnh: Hội đàm nội các Việt- Thái 

Sau chuyến đi của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ, dư luận dành nhiều lời tốt đẹp cho mối quan hệ trong tương lai của hai nước. Đương nhiên Trung Quốc không hài lòng và tiếp tục gây sức ép lên Việt Nam bằng nhiều cách. Thứ nhất là chuẩn bị cuộc tập trận quy mô ngay trên Biển Đông trong đầu tháng 8. Thứ hai lại dùng con bài mua chuộc Campuchia gây bất ổn ở phía Nam qua vấn đề biên giới.

Mặc dù trong tháng 6 và tháng 7 các đoàn cao cấp của Việt Nam sang Phnom Pênh như con thoi. Từ đảng, chính quyền và quân đội đều cử các người có tiếng nói sang trao đổi. Thế nhưng xu thế chính trị ở Phnom Pênh vẫn có xu hướng thân thiện với Bắc Kinh.

Vì thế Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng một đoàn hết sức hùng hậu sang ngay Bangkok để làm việc.

Dù rằng có khác biệt về hệ thống chính trị, nhưng hai quốc gia có nhiều mục tiêu chung. Cả hai đều đóng một vai trò quan trọng trong khối ASEAN và không muốn Trung quốc chi phối xu hướng phát triển.

Hai bên ký bản tuyên bố chung để nâng dần mối liên kết.

Mối liên kết này mà chặt chẽ thì đương nhiên Campuchia phải dè chừng...

Từ trước đến nay giữa Campuchia và Thái Lan có nhiều tồn đọng tranh chấp về biên giới. Hai nước vẫn trong tình trạng tạm hòa hoãn. Thế của Thái Lan và tiềm lực của Thái Lan mạnh hơn Campuchia. Nếu Campuchia gây bất ổn cho Việt Nam thì Thái Lan cũng có thể là một đối trọng lại cán cân quan hệ quốc tế.

Vì thế chuyến đi của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được tiến hành rất nhanh. Báo chí không đưa tin nhiều. Nhưng nhìn số lượng quan chức cao cấp của chính phủ ( đủ thành phần nội các) thì mới thấy nó quan trọng biết nhường nào.

Bản tuyên bố của hai nước sẽ mở đường cho một liên minh chiến khu Việt- Thái trong thời kỳ mới.

http://baochinhphu.vn/…/Hop-tac-Viet-NamThai-Lan…/232351.vgp

Dân Choa
(FB Dân Choa)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: