Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư

Chuẩn bị 

 - Báo chí đặt câu hỏi về chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng với phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng.

Tổng bí thư, Mỹ, TQ, Hoàng Sa
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: Lê Anh Dũng
Trả lời tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, bà Phạm Thu Hằng cho hay, hiện Mỹ và Việt Nam đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đây là chuyến thăm đầu tiên của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam tới Mỹ.
Trước đó, trong chuyến thăm Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cho rằng đây sẽ là chuyến thăm "mang tính lịch sử", gửi thông điệp tới thế giới rằng các cựu thù cũ trong chiến tranh, từng đấu nhau rất quyết liệt với tổn thất rất lớn vẫn có thể trở thành bạn bè.

Thứ trưởng Blinken nhấn mạnh từ mối quan hệ cựu thù nay hai nước không những làm hòa với nhau mà còn xây dựng được quan hệ đối tác thật sự. Sự hợp tác được mở rộng và làm sâu sắc hơn trên nhiều lĩnh vực.
"Tôi nghĩ chuyến thăm sẽ thể hiện được hết những điều này và thể hiện một tầm nhìn chung về tương lai của mối quan hệ" - Thứ trưởng Blinken nói với báo chí.

Cũng tại cuộc họp báo, đề cập 
kết quả chuyến thăm VN của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho rằng, hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian qua đạt được những nội dung thực chất, phù hợp với lợi ích hai bên. Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã mở ra những nội dung hợp tác hết sức quan trọng nhằm đưa quan hệ quốc phòng phát triển lên tầm cao mới, ngày càng tích cực và hiệu quả hơn.
Phó phát ngôn viên cũng đề cập đến việc Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Mỹ đã ký Tuyên bố Tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước.
Bà Hằng khẳng định, Tuyên bố trên nhằm tăng cường hữu nghị, hiểu biết, xây dựng lòng tin; làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào gìn giữ hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương, và không làm phương hại an ninh của nước khác.
Xác minh việc tàu TQ đe dọa tàu VN ở Hoàng Sa
Trong cuộc họp báo, phó phát ngôn viên cũng thông tin tàu Hải quân TQ đe dọa tàu cứu ngư dân Việt Nam ở khu vực đảo Tri Tôn, quần đảo Hoàng Sa của VN.
"Hiện chúng tôi đang kiểm tra thông tin này. Nhưng một lần nữa, VN khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa. Việc VN cử tàu tìm kiếm, cứu nạn ra quần đảo Hoàng Sa là hoạt động bình thường, hợp pháp, phù hợp với luật pháp VN và luật pháp quốc tế nhất là Công ước LHQ về luật biển", bà Hằng khẳng định.
Trước đó, nhiều báo đưa tin vào tối 1/6, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2 - Đà Nẵng MRCC khi tiếp cận tàu cá ở khu vực đảo Tri Tôn để đưa một ngư dân về cấp cứu do suy tim đã bị tàu TQ cản trở và đe dọa.
Thậm chí, tàu hải quân TQ số hiệu 841 còn tăng tốc, lao thẳng về phía hông tàu SAR 412, tới gần mới giảm tốc độ và chạy song song với với tàu SAR 412.
Thái An
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: