Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 28 tháng 6, 2015

Bài của đ/c Bình Toti@ đăng trên Blog DÂN LẦM THAN:

LÊ QUỐC QUÂN RA TÙ VÀ NHỮNG LUẬN ĐIỆU CỦA BBC



Chính thức sau 30 tháng tù giam, vào sáng ngày 27/6 vừa qua, Lê Quốc Quân đã rời khỏi trại giam An Điềm (Quảng Nam).
Lê Quốc Quân chính thức ra khỏi trại vào ngày 27/6, ảnh: internet
Ngay sau thời khắc đó, BBC, RFA, Bauxit Việt Nam đã tung hô các luận điệu để vừa coi như là màn chào đón, vỗ về đối với một người làm “cách mạng dân chủ” trở về. Đồng thời, đó giống như lời cấp báo cho đám dân chủ cuội rằng đã có sự trở lại của Lê Quốc Quân - một cây đi đầu trong đấu tranh vì dân chủ tại đất nước Việt Nam.
Theo đó, có rất nhiều luận điệu được chúng đưa ra và dàn xếp thành kịch bản của một cuộc phỏng vấn. Trong màn kịch đã được dựng sẵn đó, có nhiều câu hỏi đáp, ý tưởng mà mới chỉ đọc qua thôi thì bất cứ ai đều có thể phát hiện ra được hành văn của những người trong cuộc, cùng hội cùng phường.
Có thể trích ngang một đoạn phỏng vấn nhỏ giữa phóng viên của BBC và Lê Quốc Quân để thấy rõ điều này:
BBC: Cảm xúc của ông như thế nào sau khi ra tù?
Ông Lê Quốc Quân: Tôi ra tù vào lúc 7:30 sáng nay. Họ thả ngay tại cổng trại và tôi có gia đình đón.
Cảm xúc rất vui và hạnh phúc vì được gặp em, gặp vợ và bạn bè thân hữu ngay tại đây.
BBC: Kế hoạch sắp tới của ông là gì, thưa ông?
Ông Lê Quốc Quân: Trước mắt tôi muốn kiểm tra sức khỏe, về quê thắp hương tổ tiên và cập nhật thêm thông tin về chính trị, kinh tế, xã hội.
BBC: Vừa qua một số tổ chức nước ngoài đã viết thư yêu cầu chính quyền Việt Nam phục hồi giấy phép hành nghề luật sư cho ông. Đây có phải là điều ông muốn đạt được trong thời gian tới?
Ông Lê Quốc Quân: Đó là một trong những mong muốn rất lớn của tôi. Trong tù vừa rồi tôi có tiến hành tuyệt thực và tọa kháng từ ngày 10 tới ngày 24/6.
Mục tiêu của tôi là đòi công lý cho mình và những người bị giam oan khác ở Việt Nam. Tất cả những điều này có biên bản giấy tờ. Viện Kiểm sát, Tổng cục 8 họ cũng đã ghi nhận những thông tin này.
Một trong những điều tôi muốn là có được thẻ hành nghề luật sư và được bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình trong thời gian bị bắt giữ mà tôi cho là hoàn toàn oan ức và sai trái.
BBC: Họ đã phản hồi trước những yêu cầu này như thế nào thưa ông?
Ông Lê Quốc Quân: Tất cả những ngày tôi tuyệt thực và tọa kháng thì họ cũng chỉ ghi nhận, có biên bản, giấy tờ và ghi hình, ghi lời lại. Phía bên trại họ nói là chỉ giam giữ theo bản án và hết bản án thì ra, còn phản ứng chính thức thì chưa có.
“Không làm thay đổi gì”.
BBC: 30 tháng tù đã thay đổi những gì trong ông?
Ông Lê Quốc Quân: Việc giam giữ không làm thay đổi gì cả vì cá nhân tôi chỉ muốn làm những gì tốt đẹp nhất cho Việt Nam. Tôi thực sự mong muốn một đất nước Việt Nam giàu đẹp, phát triển, thịnh vượng, khi đó mới đủ khả năng bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ.
Nhưng tất nhiên là có nhiều những cách thức làm việc, thái độ và quan điểm của mình thì có những điều chỉnh khác đi.
Quả thật thì thời gian 30 tháng cũng cho tôi nhiều suy ngẫm rất đáng lưu ý.
BBC: Ông đã bao giờ nghĩ tới việc đấu tranh từ Hoa Kỳ như các ông Cù Huy Hà Vũ hay Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải hay chưa?
Ông Lê Quốc Quân: Phía Hoa Kỳ và chính phủ Việt Nam nói tôi có thể có cơ hội ra nước ngoài, nhưng tôi đã từ chối.
Tôi thực sự yêu đất nước và muốn ở lại Việt Nam. Tại đây tôi cũng có gia đình, bạn bè và tôi không muốn ra đi.
BBC: Thời gian qua có những người được trả tự do, như ông Nguyễn Quang Lập, nhưng bị nói là vẫn đang trong quá trình điều tra. Một số ‎ý kiến nói đây là thủ thuật mới của chính quyền nhằm dập tắt các tiếng nói bất đồng mà không phải bỏ tù họ. Ông sẽ đối phó ra sao nếu rơi vào hoàn cảnh này?
Ông Lê Quốc Quân: Tôi là một luật sư nên sẽ tận dụng tất cả kiến thức và sự hiểu biết của mình để sống đúng pháp luật và cũng hy vọng các cơ quan thực thi pháp luật làm việc theo đúng trình tự. Còn tôi cũng không làm chủ được tất cả các hoàn cảnh.
Ở kịch bản này, BBC đã cố ý đưa ra những câu hỏi đáp có chủ đích từ trước. Đó giống như là cách thức để “đo lòng” Lê Quốc Quân sau thời gian ở trại như thế nào. Nhưng đó cũng còn là mánh khóe kêu gọi, cảnh báo với số đông đám dân chủ ở trong nước. Chỉ mới qua hành vi này, nếu bóc mẽ được hết bản chất chúng ta cũng có thể thấy được âm mưu thâm độc của BBC.
Bình Toti@

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: