Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Mỹ đã tháo bùa yểm để Nhật trị Trung Quốc

  

My da thao bua yem de Nhat tri Trung Quoc
Tổng thống Mỹ và thủ tướng Nhật

Có vẻ như đã đến lúc nước Mỹ chấp thuận để Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi sau cùng, và chính thức khép lại quá khứ vào thời điểm 70 năm sau thế chiến thứ hai. Có thể nói Mỹ đã tháo bùa yểm để Nhật trị Trung Quốc.

Một trong những vấn đề hấp dẫn và đáng chú ý nhất trên thế giới ở thời điểm hiện tại, đó là việc dõi theo những bước đi của tổng thống Mỹ Barack Obama. Vị tổng thống đương nhiệm của nước Mỹ đang chứng tỏ, ông muốn để lại một dấu ấn đậm nét nhất về nhiệm kỳ của mình, xứng đáng với sự kỳ vọng về vị tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Cục diện thế giới đang được cấu trúc lại với tốc độ chóng mặt theo những bước đi của ông Obama. 

Với tình hình này, có lẽ thỏa thuận hạt nhân Iran cũng sẽ chưa phải là thành tựu lớn nhất của ông Obama, mà đó là sự trỗi dậy của một cường quốc khác trong quá khứ là Nhật Bản. Có vẻ như đã đến lúc nước Mỹ chấp thuận để Nhật Bản đưa ra lời xin lỗi sau cùng, và chính thức khép lại quá khứ vào thời điểm 70 năm sau thế chiến thứ hai. Và mở ra một chương mới cho lịch sử Nhật Bản, và cả châu Á Thái Bình Dương nữa.
Theo dõi những bước đi của tổng thống Barack Obama ở thời điểm hiện tại là một vấn đề hấp dẫn bậc nhất đối với các nhà phân tích. Theo truyền thống, các tổng thống Mỹ luôn dành khoảng thời gian cuối trong nhiệm kỳ của mình để thực hiện những việc sẽ ghi lại dấu ấn cá nhân sâu sắc của mình. Nhưng có vẻ như tham vọng của ông Obama còn lớn hơn thế. 
Với thỏa thuận hạt nhân Iran, chấm dứt vấn đề nhức nhối nhất ở Trung Đông trong suốt 12 năm qua, ông Obama đã dư sức tạo được dấu ấn cá nhân của riêng mình. Nhưng Washington vẫn chưa dừng lại. Hãy còn gần 8 tháng nữa nhiệm kỳ thứ hai của tổng thống Obama mới kết thúc. Và vị tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đang hướng tới việc tái cấu trúc lại cục diện thế giới, điều mà chỉ một số ít các tổng thống Mỹ làm được trong lịch sử.
Lịch sử nước Mỹ thế kỷ 20 chỉ ghi nhận hai sự kiện nổi bật được xem là có vai trò cấu trúc lại cục diện thế giới. Đó là kế hoạch Marshall dưới thời tổng thống Truman, để hỗ trợ sự hồi phục kinh tế ở các nước châu Âu sau thế chiến thứ hai. Nó được xem như động thái trực tiếp tăng cường ảnh hưởng mạnh mẽ nhất của Mỹ ở châu Âu và gần như trở thành người lãnh đạo cao nhất ở lục địa già. 

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: