Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 31 tháng 3, 2015

Tin được không?

Lê Dũng
Ông Lý Quang Diệu là người Việt Nam – đó là nghi vấn mà Straits Times, một trong những tờ báo lớn và uy tín hàng đầu Singapore đưa ra đầu những năm 1990.
Trong số ra ngày 29/8/1992, báo Straits Times của Singapore đã đưa ra một thông tin khiến độc giả nước này ngạc nhiên về cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu. Đó là bài viết mang tựa đề “Cựu Thủ tướng Lý là người Việt Nam?” (Senior Minister Lee a Vietnamese?) xuất hiện ở trang 28 của số báo (hiện lưu trữ trên trang web của Thư viện Quốc gia Singapore).
Bài báo đã đặt ra nghi vấn rằng, phải chăng ông Lý Quang Diệu là một người Việt gốc Hoa, sinh ra ở Biên Hòa và sống những ngày thơ ấu cùng anh trai tại vùng đất cách Sài Gòn 30km.
Nghi vấn này dựa trên những tin đồn từ cộng đồng Hoa kiều, theo đó gia tộc của ông Lý Quang Diệu đã đến Biên Hòa lập nghiệp từ nhiều thế hệ trước khi ông ra đời.
Cha đẻ của ông Lý Quang Diệu là một người nông phu ở ấp Tân Thành, Biên Hoà. Cuộc sống của gia đình ông tại Việt Nam khá khó khăn.  Khi 5 tuổi, ông Lý Quang Diệu được một cặp vợ chồng Hoa kiều Singapore giàu có nhận làm con nuôi và đưa về Singapore ăn học. Sau này, khi đã lên làm Thủ tướng, ông Lý có gửi đặc sứ về Việt Nam tìm người anh ruột, được cho là đang hành nghề đạp xích lô để giúp đỡ…
Cho đến nay, những thông tin trên vẫn chưa được xác thực và chỉ lưu truyền như một trong nhiều giai thoại về nhà lãnh đạo huyền thoại của đảo quốc Sư tử.
Dưới đây là một số hình ảnh tiêu biểu trong cuộc đời và sự nghiệp của ông Lý Quang Diệu:
LEE KUAN YEW A SINGAPOUR EN 1959

Ông Lý Quang Diệu (người đeo vòng hoa) – Thủ tướng mới của đất nước Singapore trong vòng tay chào mừng của những người ủng hộ vào năm 1959, khi đất nước này giành quyền tự trị từ người Anh.
Kuan Yew Lee
Thủ tướng Lý Quang Diệu trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo lao động trong thời gian phong trào đình công nổi lên ở Singapore vào năm 1965.
Kuan Yew Lee
Thủ tướng Lý Quang Diệu trong buổi lễ kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động năm 1965.
Margaret H. Thatcher;Kuan Yew Lee
Thủ tưởng Singapore Lý Quang Diệu gặp gỡ Thủ tướng Anh Margaret Thatcher vào năm 1985.Commonwealth Prime Ministers
Ông Lý Quang Diệu (ngoài cùng bên phải) trong một hội nghị của Khối Thịnh vượng chung tổ chức tại Marlborough House, London, năm 1966.
Prime Minister Kuan Yew Lee.  Chân dung Thủ tướng Lý Quang Diệu năm 1965.
Prime Minister Kuan Yew Lee and family at official residence of "Sri Tamasek".  Thủ tướng Lý Quang Diệu và gia đình tại dinh thự Sri Tamasek – nơi ở chính thức của ông vào năm 1965.
Prime Minister Lee Kuan Yew at home with his family playing Chinese chess.
Ông Lý Quang Diệu cùng các thành viên gia đình chơi cờ tướng tại vườn nhà năm 1965.
Singapore's Minister Mentor Lee Kuan Yew speaks to Bloomberg
Lee Kuan Yew
Nét mặt nghiêm nghị của Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu trong một bức ảnh chụp năm 1969.
Politics London, England. April 1969. Sir Alec Douglas Home, former British Prime Minister meets with Lee Kuan Yew, Prime Minister of Singapore. Sir Alec is now responsible for Foreign Affairs in the Opposition's Shadow Cabinet.
Cựu Thủ tướng Anh Sir Alec Douglas Home gặp ông Lý Quang Diệu tại London năm 1969.
US President Barack Obama (R) speaks durÔng Lý Quang Diệu hội kiến với Tổng thống Obama tại phòng Bầu dục ở Washington năm 2009.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: