Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 26 tháng 2, 2015

Anh, Mỹ đưa quân đến Ukraina

 Trong khi Đức, Pháp và Nga cố gắng tìm cách cứu vãn thỏa thuận Minsk 2 về hòa bình tại Ukraina thì Mỹ cùng Anh thiên về một giải pháp quân sự. Cả Washington và London đều tuyên bố sẽ cử quân tới Ukraina.
Anh, Mỹ đưa quân đến Ukraina
Xe tăng của Mỹ xuất hiện trong cuộc duyệt binh cách biên giới Nga 300m ngày 24/2
Ngày 24/2, Nga, Pháp, Đức và Ukraina đã nhóm họp nhằm cứu vãn thỏa thuận Minsk 2, ký hôm 12/2 tại Belarus giữa Ukraina và phe ly khai.
Sau phiên họp kéo dài ba giờ, các bên đã ra tuyên bố chung. Văn bản được Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đọc trước báo giới, nhấn mạnh cần phải “bắt đầu với việc ngừng bắn triệt để và triệt thoái toàn bộ các vũ khí hạng nặng” ra khỏi khu vực chiến sự, theo các thỏa thuận đã thông qua tại Minsk.
Ngày 25/2, phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại miền đông Ukraina ghi nhận lực lượng ly khai đã rút một số đoàn xe chở vũ khí hạng nặng ra xa khu vực giao tranh.
Từ vài ngày qua, miền đông Ukraina đã im tiếng súng. Tại Donetsk, thành trì của lực lượng đối lập, các trận pháo kích đã tạm ngừng. Trên các đường phố cũng vắng bóng các phương tiện quân sự. Tuy nhiên, người dân khu vực này vẫn đang sống trong tâm trạng hi vọng xen lẫn thấp thỏm lo âu, bởi không biết những ngày im tiếng súng sẽ kéo dài được bao lâu. “Nhìn chung tôi cảm thấy khá nhẹ nhõm sau khi lệnh ngừng bắn được thực thi. Nhưng tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”, một người dân Donetsk chia sẻ. Một người dân khác cho hay: “Tôi thấy khó có thể tin là lệnh ngừng bắn sẽ được tuân thủ. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục hi vọng”.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 25/2 bày tỏ quan ngại rằng có nhiều người ở Kiev và bên ngoài Ukraina muốn thỏa thuận hòa bình ở miền đông nước này đổ vỡ.
Trong khi cộng đồng quốc tế đang vãn hồi hòa bình tại Ukraina thì Mỹ và Anh lại “châm thêm dầu vào lửa”. Ngày 25/2, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho hay Mỹ đã gửi một nhóm quân nhân tới Ukraina để đào tạo y tế cho an ninh Ukraina.
Theo AP, nhóm từ 5-10 binh sĩ Mỹ sẽ được gửi từ châu Âu đến miền Tây Ukraina vào tuần tới. Nhiệm vụ của họ sẽ chỉ là đào tạo chuyên gia quân sự Ukraina. Đây là nhóm lính Mỹ thứ hai được gửi đến Ukraina để đào tạo cho các lực lượng vũ trang. Nhóm đầu tiên đã đến nước này từ cuối năm ngoái.
Trước đó một ngày, phát biểu trước quốc hội Anh, Thủ tướng David Cameron nói rằng London sẽ triển khai binh sỹ tới Ukraina trong tháng tới để giúp huấn luyện quân đội quốc gia Đông Âu này, đồng thời cảnh báo Nga sẽ tiếp tục gây bất ổn cho các nước khác nếu Moskva không bị ngăn chặn.
Chưa hết, ngày 24/2, Mỹ đã tổ chức duyệt binh cách biên giới Nga 300m. Theo truyền thông Nga, hơn 140 thiết bị quân sự của NATO tham gia buổi lễ Ngày Độc lập Estonia, bao gồm 4 xe bọc thép chở quân của Mỹ loại M1126 Stryker. Cùng với đó, Hà Lan cũng góp mặt trong sự kiện này bằng sự hiện diện của 4 xe chiến đấu bánh xích loại Stridsfordon 90.
Ngoài ra, nước chủ nhà Estonia, một thành viên của liên minh NATO, cũng “khoe” tiềm lực quân sự của mình trong dịp này khi trưng ra các loại vũ khí phòng không, chống tăng, lựu pháo, xe thiết giáp và một số vũ khí khí tài khác. Hơn 1.400 binh sĩ Estonia diễu hành qua các con phố ở thị trấn Narva trong ngày này.
Động thái này được diễn ra trong thời điểm NATO và Nga đang có những sự đối đầu nghiêm trọng. Liên minh quân sự lớn nhất thế giới này cho biết trong năm 2015, họ sẽ tổ chức những binh đoàn siêu cơ động để đối phó với những đe dọa về an ninh, quân sự từ phía Moskva.
Nên biết rằng tình hình Ukraina như ngày hôm nay thực chất là bắt nguồn từ những mâu thuẫn giữa Nga và phương Tây. Châu Âu và Mỹ luôn tìm cách thiết lập các hệ thống an ninh áp sát nước Nga. Moskva cảm thấy bị đe dọa và tìm cách phản ứng. Việc Mỹ và Anh đổ quân vào Ukraina, dù dưới hình thức gì, sẽ càng làm cho vấn đề Ukraina thêm phức tạp.
Ngày 26/2, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, tuyên bố quan hệ giữa Nga và phương Tây chỉ có thể được phục hồi với sự tôn trọng lợi ích quốc gia của Nga. Theo ông Peskov, ở Ukraina đã xảy ra "xung đột lợi ích" nghiêm trọng, đồng thời Nga có quan điểm "rất trung thực, cởi mở và khá mạnh mẽ" về Euromaidan và hậu quả của nó. “Chỉ khi nào quan điểm này được tiếp nhận với sự hiểu biết, chúng tôi sẽ khôi phục lại quan hệ đối tác mà chúng tôi thực sự cần, để đối phó với các vấn đề hiện tại, chẳng hạn như chủ nghĩa khủng bố và các vấn đề khác” – ông Peskov khẳng định.
Nh.Thạch (tổng hợp)
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: