Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

Xóa hàng chục nghìn bài báo, Triều Tiên muốn viết lại lịch sử?


(Soha.vn) - Hôm thứ Sáu tuần trước, 10/15 bài báo về ông Jang Song Thaek đã bị xóa khỏi KCNA và khoảng 500 bài báo khác cũng được biên tập lại để xóa tên ông này.

Khoảng 35.000 bài báo đã biến mất khỏi website chính thức của Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA và khoảng 20.000 bài báo cũng không còn xuất hiện trên website của tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Lao Động nước này.
Như vậy, phần lưu trữ kĩ thuật số trên tờ KCNA gần như chỉ có thể xem được từ tháng 10 trở về trước, trong đó chỉ có 1 số lượng ít những bài về nhà lãnh đạo Kim Jong Un, ví dụ như "Kim Jong Un gửi thông điệp chúc mừng thanh niên".
Theo ông Frank Feinstein, một chuyên gia về truyền thông trực tuyến củaTriều Tiên tại NK News cho hay, bản dịch các bài báo đó sang tiếng Anh, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật Bản cũng bị xóa. Không những thế, 2 hãng tin này còn tự loại tên mình ra khỏi danh sách tìm kiếm Google.
Trong khi đó, trang web bằng tiếng Anh của KCNA do Nhật Bản quản lý không bị ảnh hưởng. Tờ này hoạt động độc lập và có thể không chịu sự chi phối về tài chính của Bình Nhưỡng.
Một chuyên gia theo dõi truyền thông Triều Tiên cho biết bà khá sốc trước động thái diễn ra sau khi ông Jang Song Thaek, chú của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bị thanh trừng. Bà nhận định rằng "rõ ràng đây là một quyết định đã được tính toán kĩ lưỡng".
BÀI LIÊ
Hiện không rõ đây có phải chỉ là một động thái mang tính nhất thời hay không. Trước đây, một cổng thông tin của Triều Tiên là Naenara cũng đã xóa lưu trữ liên quan tới các nội dung của Nhà xuất bản Ngoại Văn một cách thường xuyên.
Về phần mình, ông Feinstein cho rằng việc loại bỏ các website này ra khỏi tìm kiếm của Google là một dấu hiệu cho thấy những thay đổi này là lâu dài.
SO HA

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: