Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 24 tháng 1, 2015

"Quân sư" đằng sau chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập là ai?


Tập Cận Bình - Vương Kỳ Sơn là tâm điểm của truyền thông trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi". Nhưng có một nhân vật khác được cho là "quân sư" đằng sau các sách lược của ông Tập.

"Người thầm lặng" cạnh ông Tập
Kể từ đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVIII (2012), cùng với"cơn bão" chống tham nhũng do Tập Cận Bình khởi xướng, Bí thư Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) Vương Kỳ Sơn chính là tiêu điểm của truyền thông suốt 2 năm qua.
Ông Vương - nhân vật đứng "áp chót" trong 7 Ủy viên thường vụ Bộ chính trị Trung Quốc, nhưng được truyền thông đánh giá là "quyền lực thứ 2" ở nước này, chỉ sau ông Tập.
Tuy nhiên, hãng thông tấn Tân Đường Nhân (Mỹ) chỉ ra một nhân vật khác được cho là "cốt lõi" trong hệ thống quyền lực của chủ tịch Tập Cận Bình, đó là Chánh văn phòng Trung ương Trung Quốc Lật Chiến Thư.
Trùm an ninh Vương Kỳ Sơn - người được đánh giá là quyền lực số 2 của TQ. Ảnh: Bloomberg.
"Trùm an ninh" Vương Kỳ Sơn - người được đánh giá là "quyền lực số 2" của TQ. Ảnh: Bloomberg.
Theo Tân Đường Nhân, trong vòng 1 năm qua, bên cạnh "trùm an ninh" Vương Kỳ Sơn, ông Lật đóng vai trò rất quan trọng, "đồng tâm hiệp lực" cùng chủ tịch Trung Quốc trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi".
BÀI LIÊN Q
Nếu Bí thư CCDI thường xuyên xuất hiện trên mặt báo với những phát ngôn đanh thép và liên tục "hạ gục" các quan tham, thì Lật Chiến Thư lại hành động âm thầm hơn nhiều.
Theo thông tin công khai của chính phủ Trung Quốc, Lật Chiến Thư đảm nhiệm chức Chánh văn phòng Trung ương ngay sau khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền Tổng bí thư.
Văn phòng Trung ương (hay Văn phòng chính phủ) là cơ quan trọng yếu của Trung ương ĐCS Trung Quốc, phụ trách hành chính, truyền đạt mệnh lệnh, điều tra nghiên cứu, an ninh - sức khỏe của lãnh đạo đảng cũng như quản lý mật mã, hồ sơ quan trọng của Trung ương...
Với đặc thù nghiệp vụ của mình, Văn phòng Trung ương cũng chính là đơn vị chuyên phụ trách bảo đảm lịch trình công tác thường ngày của chủ tịch Tập Cận Bình và các lãnh đạo khác.
Tân Đường Nhân cho biết, trong vai trò Chánh văn phòng Trung ương, Lật Chiến Thư có thời gian tiếp xúc dày đặc với ông Tập.
Hãng tin này bình luận, ông Lật chính là "người có vị trí cao nhất trong các nhân vật 'thầm lặng' nhưng có tầm cỡ" của Trung Quốc, và gọi ông này là "quân sư" của chủ tịch Tập Cận Bình.
Chánh văn phòng Trung ương Lật Chiến Thư - quân sư thầm lặng bên cạnh ông Tập Cận Bình.
Chánh văn phòng Trung ương Trung Quốc Lật Chiến Thư - "quân sư thầm lặng" bên cạnh ông Tập Cận Bình.
Tình bạn thuở "hàn vi"
Cũng theo thông tin công khai của chính phủ Trung Quốc, Lật Chiến Thư sinh tháng 8/1950, người Bình Sơn, tỉnh Hà Bắc.
Cha Lật Chiến Thư là Lật Chính Tu cùng chú là Lật Chính Thông đã gia nhập quân đội Trung Quốc từ thuở sơ khai. Ông cố của ông Lật là nguyên lão cách mạng Lật Tái Ôn bị "nhóm 4 tên" bức hại trong Cách mạng Văn hóa Trung Quốc.
Trong giai đoạn 1983 - 1985, Lật Chiến Thư làm Bí thư Huyện ủy huyện Vô Cực, tỉnh Hà Bắc, trong khi Tập Cận Bình khi đó làm Bí thư Huyện ủy Chính Định - 1 huyện "sát vách" với ông Lật.
Hai người đã quen nhau và kết tình hữu nghị từ thời đó.
Năm 2003, trong buổi tọa đàm chủ đề "Cuộc đời cách mạng của Tập Trọng Huân (cha ông Tập Cận Bình)", ông Lật lúc ấy là Bí thư thành ủy Tây An cũng về Bắc Kinh tham dự.
Ngày 15/11/2012, tại Hội nghị toàn đảng khóa XVIII lần 1, Lật Chiến Thư lần đầu tiên xuất hiện trong vai trò Chánh văn phòng Trung ương và trúng cử Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Ban chấp hành Trung ương.
Theo Tân Đường Nhân, ông Lật Chiến Thư là trường hợp đầu tiên 1 Chánh văn phòng Trung ương được vào Bộ chính trị Trung Quốc.
Hãng tin này đánh giá, ông Lật được chủ tịch Tập Cận Bình tín nhiệm không chỉ do ông này cùng thuộc thế hệ cách mạng thứ 2 "Hồng nhị đại", hay cùng hoàn cảnh éo le thời Cách mạng Văn hóa, mà chủ yếu do ông Tập đánh gia cao năng lực của ông Lật khi còn ở Hà Bắc.
Tân Đường Nhân bình luận, năng lực công tác của Lật Chiến Thư được cả ông Hồ Cẩm Đào và ông Tập Cận Bình công nhận, là nguyên nhân giúp ông thăng tiến nhanh chóng.
Hôm 22/12/2014 vừa qua, người tiền nhiệm của ông Lật là cựu Chánh văn phòng Trung ương Lệnh Kế Hoạch đã bị thông báo điều tra do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".







































































































































Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: