Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 27 tháng 1, 2015

Nga xuống tín nhiệm “rác”, chứng khoán chao đảo


Giới chuyên gia kinh tế cho rằng kế hoạch chống khủng hoảng của ông Putin sẽ không có hiệu quả - Ảnh: Reuters
TTO - Ngày 27-1, Standard & Poor’s là hãng xếp hạng tín dụng phương Tây đầu tiên hạ bậc tín nhiệm Nga xuống mức “rác”. Trước đó cả Fitch và Moody’s cũng đều đưa ra cảnh báo tương tự. 
Lập tức thị trường chứng khoán Nga chao đảo.
Theo AFP, S&P hạ tín nhiệm Nga xuống mức “rác” với cảnh báo về khả năng tăng trưởng yếu. S&P cho biết viễn cảnh tăng trưởng kinh tế của Nga đã suy yếu trầm trọng và khả năng linh hoạt về chính sách tiền tệ rất hạn chế. S&P dự báo nền kinh tế Nga sẽ giảm 2,6% trong năm 2015 do giá dầu sụt giảm và cấm vận của phương Tây.
S&P là hãng xếp hang tín dụng phương Tây đầu tiên hạ bậc tín nhiệm Nga xuống mức “rác”. Trước đó cả Fitch và Moody’s cũng đều đưa ra cảnh báo tương tự. Ngay sau khi S&P đưa ra tuyên bố trên, thị trường chứng khoán Nga lập tức sụt giảm 3%.
S&P cho biết viễn cảnh tăng trưởng kinh tế của Nga đã suy yếu trầm trọng. Dự báo nền kinh tế Nga sẽ giảm 2,6% trong năm 2015 do giá dầu sụt giảm và cấm vận của phương Tây.
Giá đồng rúp cũng cũng giảm xuống chỉ còn 1 USD đổi được 67,9 rúp.
Phản ứng lại, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Silualov chỉ trích quyết định của S&P là “bi quan quá mức” và không tính đến những điểm mạnh của nền kinh tế Nga.
Tuy nhiên trên thực tế nhiều quan chức Nga đã dự đoán việc nước này bị hạ bậc tín nhiệm. Tháng trước Bộ trưởng Kinh tế Alexe Ulykayev cảnh báo việc Nga bị hạ bậc tín nhiệm xuống “mức rác” sẽ khiến nước này phải trả sớm nợ 20-30 tỷ USD.
Hôm qua Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mở cuộc họp để thảo luận các biện pháp chống khủng hoảng kinh tế. Kế hoạch này cần khoảng 21 tỷ USD để thực hiện. Nhưng nhiều nhà quan sát dự báo nền kinh tế Nga sẽ tiếp tục lún sâu vào suy thoái.
“Đây mới chỉ là sự khởi đầu của cú ngã đối với nền kinh tế Nga” - nhà phân tích Sergei Aleksashenko, cựu quan chức Ngân hàng Trung ương Nga, nhận định. Ông nhấn mạnh kế hoạch chống khủng hoảng của điện Kremlin sẽ không có hiệu quả khi giá dầu thô vẫn còn duy trì ở mức thấp.
Mới đây Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đe đọa sẽ tăng cường trừng phạt Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine tiếp tục trở nên tồi tệ hơn. Tuy nhiên ông Putin không tỏ dấu hiệu lùi bước. Mới đây ông mô tả quân đội của Ukraine là “đội quân viễn dương của NATO”.
Hôm qua, một quả tên lửa bắn vào thành phố Mariupol do quân đội Ukraine kiểm soát đã cướp đi sinh mạng của 30 người.
Các quan chức Liên Hiệp Quốc mô tả đây là hành vi cố tình giết hại thường dân.
Giao tranh ở Kiev khiến 12 người thiệt mạng.
NGUYỆT PHƯƠNG
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: