Dương Lê 
 
TPO - Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Minh Thu (SN 1973), nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để điều tra về hành vi “cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Bà Nguyễn Minh Thu Bà Nguyễn Minh Thu
Bà Nguyễn Minh Thu bị bắt giam để điều tra vì bị tình nghi liên quan đến hành vi vi phạm của bị can Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank.
Như Tiền Phong đã đưa tin, cuối tháng 10/2014, CQĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt giam ông Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT OceanBank về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, theo Điều 179 Bộ luật Hình sự. Bước đầu, cơ quan điều tra xác định ông Hà Văn Thắm đã ký cho Cty TNHH TMDV Trung Dung vay khoảng 500 tỷ đồng không đúng quy định.
Ngay sau khi ông Thắm bị bắt giam, HĐQT Ocean Bank đã thống nhất bầu bà Nguyễn Minh Thu  -  Ủy viên HĐQT giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị OceanBank bắt đầu từ ngày 23/10/2014.
Vào trung tuần tháng 12/2014, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, HKTT tại quận Ba Đình, Hà Nội), nguyên Phó Tổng Giám đốc ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank) để điều tra về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ông Nguyễn Văn Hoàn đóng vai trò đồng phạm với ông Thắm để ra các quyết định cho Cty Trung Dung vay số tiền lớn mặc dù biết hồ sơ vay vốn không đủ điều kiện.
Trong quá trình thanh tra chất lượng tín dụng đối với các tổ chức tín dụng, Thanh tra ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phát hiện những vi phạm pháp luật nghiêm trọng xảy ra tại OceanBank có liên quan đến ông Hà Văn Thắm – Chủ tịch HĐQT và một số cán bộ của ngân hàng này. Ngay sau đó, những sai phạm xảy ra tại ngân hàng này đã được chuyển sang Cơ quan điều tra Bộ Công an để điều tra theo thẩm quyền…