Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

VUA QUẠ



Ngày xửa ngày xưa ở xứ sở của loài chim, các loài rất phong phú, đa dạng, sống với nhau rất hòa hợp, vui vẻ. Chẳng may, một ngày nọ, chim cú độc ác từ đâu bay đến đã dùng sức mạnh chà đạp lên cuộc sống của muôn loài. Các loài chim từ đó sống cuộc đời nô lệ dưới ách thống trị của cú. Khắp nơi vang dậy tiếng rên siết của các loài.
Khi sự bất bình khắp vương quốc ngày càng dâng cao, con quạ dũng cảm đứng lên kêu gọi muôn loài vùng lên đánh đổ ách thống trị của chim cú để thiết lập một xã hội công bằng, bình đẳng, tự do, dân chủ. Đó là lời hứa của quạ về một thiên đàng của ước mơ. Hưởng ứng lời kêu gọi hợp lòng dân, muôn loài, kể cả loài chim sâu nhỏ bé nhất, cũng vùng lên làm cuộc cách mạng long trời lỡ đất, cùng lao vào đánh đuổi chim cú khỏi lãnh thổ của mình. Với công lao và uy tín của mình, quạ trở thành người lãnh đạo muôn loài. Từ đó quạ sống cuộc đời ngất ngưởng dựa trên công sức của muôn loài, nhưng lại tự ru ngủ mình và mê hoặc muôn loài bằng chiến công hiển hách trong quá khứ. Bất chấp nhiều việc làm đổ bể, quạ cho rằng mình nói gì cũng đúng, làm gì cũng hay, ai nói khác làm khác là phần tử thậm xấu. Quạ quên dần lời hứa: công bằng, bình đẳng, tự do, dân chủ.
Thế nhưng quyền lực lại là thứ ma lực có thể làm tha hóa bất kể ai, nếu thiếu sự kiểm soát hữu hiệu. Với quyền lực vô hạn trong tay, quạ ngày càng hành xử theo kiểu một ông vua độc tài mà trước đây mình không tiếc lời công kích. Trước đây khi cần đánh đuổi chim cú, quạ không tiếc lời ca ngợi sức mạnh, tài năng và sự sáng suốt của những loài bị thống trị bao nhiêu thì giờ đây quạ càng e ngại sự sáng suốt đó bấy nhiêu, kể cả đối với những công thần trong cuộc chiến trước đây. Nếu trước đây mục tiêu của quạ là cùng các loài đánh đổ sự áp bức của cú thì giờ đây mục tiêu của quạ là bằng mọi cách giữ vững quyền thống trị của mình. Bất cứ ai phê phán quạ đều bị quy kết là âm mưu chống lại loài chim và đều bị trừng trị bằng cách này hay cách khác.
Quạ cùng họ hàng sống cuộc sống ngày càng xa cách cuộc sống của các loài, bất chấp lời hứa hẹn “công bằng, bình đẳng” trước đây khi cùng các loài vùng lên đánh đuổi cú. Về tự do, quạ tuyên bố dõng dạc: bất cứ loài chim nào cũng có quyền tự do hót theo kiểu của mình, miễng sao tiếng hót phải giống tiếng quạ; bất cứ loài chim nào cũng có thể chọn cho mình màu sắc bộ lông theo ý muốn, miễng sao nó là màu đen. Về quyền dân chủ chọn người lãnh đạo, quạ lớn tiếng: mọi loài có thể bầu cho bất cứ ai, miễng đó là quạ. Nếu làm khác đi thì đó là biểu hiện của sự thoái hóa đủ thứ, cần phải bị xử lý nghiêm khắc. Dù nhận thấy phần nào sự bất bình ngày càng tăng của các loài, nhưng quạ vững tâm, vì có mấy con sáo xu thời, cơ hội theo đóm ăn tàn luôn sẵn lòng uốn lưỡi hót theo quạ bất kể là gì.
Quạ có biết chăng là mình đang thật sự sống và hành xử như một ông vua độc tài mà mình từng căm ghét trước đây không?
Đáng tiếc biết bao!
ST
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: