Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 23 tháng 12, 2014

Tin chấn động: tàu tự hành Curiosity của NASA tìm thấy các hợp chất hữu cơ và khí methane trên Sao Hỏa

Posted on December 17, 2014 by 


Những nỗ lực miệt mài của các nhà khoa học và các trung tâm nghiên cứu khoa học đã cho thấy những kết quả tuyệt vời ban đầu.
Tầu tự hành Curiosity của NASA đã tiến hành khoan đất đá Sao Hỏa và đã phát hiện ra các hợp chất và phân tử hữu cơ đầu tiên.
Mục tiêu khoan này có tên gọi là "Cumberland".
Mục tiêu khoan này có tên gọi là “Cumberland”.
Curiosity cũng đã ghi nhận được dòng khí methane, một hợp chất hữu cơ phổ biến ở Trái Đất, trong quá trình tìm kiếm. Dòng khí này phun vào khí quyển. Các nhà khoa học từ lâu đã biết Methane là chất hữu cơ liên quan tới sự sống trên Trái Đất.
Kết quả gây xao xuyến cộng đồng khoa học toàn cầu này chỉ đến vào ngày thứ 279 mò mẫm của Curiosity Rover trên Sao Hỏa.
Do Curiosity chỉ có một số khả năng phân tích các quá trình địa hóa căn bản, các dữ liệu còn tiếp tục phải chờ phân tích ở các trung tâm hóa sinh dưới Trái Đất để kết luận liệu các hợp chất hữu cơ và methane thu được là do sự sống trong quá khứ sinh ra, hay do các sinh vật hiện đang sinh sống tại Sao Hỏa sinh ra.
Thực sự đây là một phát hiện mới gây chấn động. Không thể có từ nào khác để tả sự kiện hiếm (và rất tốn kém) này.
Trước kia, sau khi hạ cánh xuống Sao Hỏa tháng 8-2012, mới chỉ có bằng chứng nói lên rằng Sao Hỏa có những điều kiện khá tương tự với Trái Đất có khả năng “hỗ trợ” sự sống ở dạng vi sinh vật. Còn với dữ liệu hiện tại, TS. John Grotzinger, nghiên cứu tại the California Institute of Technology in Pasadena, Calif., đã phải thốt lên: “Đây là một phát hiện trọng đại. Chúng ta đã tìm được các phân tử hữu cơ trên Sao Hỏa.”
TS Grotzinger nói rất ngắn gọn nhưng chứa đựng vô cùng nhiều ý nghĩa lớn lao với khoa học và nhân loại.
Tầu tự hành Curiosity Rover đang triển khai sứ mệnh trên Sao Hỏa.
Tầu tự hành Curiosity Rover đang triển khai sứ mệnh trên Sao Hỏa.
Theo các đánh giá thì cho dù khí methane có nguồn gốc trực tiếp từ sự sống hay không, nó vẫn rất quan trọng. Tìm kiếm vị trí chính xác đó cũng là cách rất tốt để thu hẹp diện tích tìm kiếm dấu vết sự sống.
Khả năng methane sinh ra từ quá trình địa lý (thuần hóa học) cũng có. Nhưng mật độ sẽ rất thấp, và như ta biết, khí methane không tồn tại lâu. Còn nếu ở mật độ cao, và tồn tại nhiều, thì khả năng quá trình sinh hóa là rất cao. Các nhà KH cũng sẽ phân lập dữ liệu để gạt bỏ khả năng methane và hữu cơ là do chính Curiosity mang từ Trái Đất đến Sao Hỏa.
Theo thông tin của phòng thí nghiệm, trong tuần này, nghiên cứu riêng về khí methane vừa nói sẽ được công bố trên tạp chí Science. Ngay khi thấy công bố này, tôi sẽ lập tức thông báo tới chư vị.
Còn bây giờ, hết sức hồi hộp ngóng trông.
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: