Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 1 tháng 12, 2014

Bầu Kiên xin đọc đơn kháng án dài 118 trang

TPO - "Bản án 30 năm với người không có tội là rất dài", bị cáo Nguyễn Đức Kiên đã nói như vậy trong phiên xử khi trình bày nội dung lá đơn chống án bổ sung. Trước đó, bầu Kiên đề nghị được đọc lá đơn kháng án dài 118 trang giấy, nhưng đã không được HĐXX chấp thuận.
Bầu Kiên tiếp tục tranh thủ nghiên cứu tài liệu tại tòaBầu Kiên tiếp tục tranh thủ nghiên cứu tài liệu tại tòa
Bầu Kiên bị cách ly
Trước khi phiên xử sáng nay bắt đầu, vị chủ tọa phiên tòa đã hỏi tình hình sức khỏe của bị án Trần Ngọc Thanh (cựu Giám đốc Cty ACBI, bị tòa sơ thẩm tuyên 5 năm 6 tháng tù). Ở ngày đầu xét xử hôm 28/11, ông Thanh có vấn đề về sức khỏe, đột ngột ngất tại chỗ, phải cấp cứu.
Trả lời chủ tọa phiên tòa, đại diện lực lượng hỗ trợ tư pháp thông báo, ông Thanh vẫn phải điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai.
Giống ngày khai tòa, bầu Kiên vẫn luôn tranh thủ mọi thời gian rảnh nghiên cứu tài liệu ngay trước vành móng ngựa.
Trước khi vào phần thẩm vấn, HĐXX dành thời gian phổ biến quyền và nghĩa vụ cho người có quyền lợi liên quan (vắng mặt hôm 28/11).
Bước vào phần thẩm vấn, HĐXX cho cách ly bị cáo Kiên để đảm bảo yếu tố khách quan trong quá trình xử lý vụ án.
Bị cáo Lý Xuân Hải "khai mạc" phiên thẩm vấn buổi sáng
Mở màn cho phiên xét hỏi sáng nay, Tòa gọi hỏi đại diện Cty cổ phần phát triển sản xuất và xuất nhập khẩu Thiên Nam (viết tắt Cty Thiên Nam). Theo bản án sơ thẩm, đây là doanh nghiệp đã ủy quyền cho Nguyễn Đức Kiên thực hiện giao dịch trạng thái vàng, qua hệ thống điện thoại ghi âm tại Ngân hàng ACB. Liên quan đến những yêu cầu của Cty Thiên Nam tại tòa, vị đại diện cho rằng, đến ngày 1/12, ông này vẫn chưa nhận được văn bản nào của cty liên quan đến việc giữ hay hủy yêu cầu.
Điểm lại lịch sử của Cty Thiên Nam, chủ tọa phiên tòa đề nghị người đại diện điểm lại những lãnh đạo của Cty, tuy vậy, ông này tỏ ra khá lúng túng, thiếu thông tin.
Tòa cho gọi hỏi bị cáo Lý Xuân Hải (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, bị tuyên 8 năm tù ở phiên sơ thẩm). Theo đó, ông Hải bị cáo buộc là người đề xuất và tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào các tổ chức tín dụng trái quy định của pháp luật.
Tại bản án sơ thẩm, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng ACB bị cho là đã trực tiếp chỉ đạo, điều hành thực hiện việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào Ngân hàng Vietinbank, gây thiệt hại hơn 718 tỷ đồng.
Ngoài ra, ông Hải còn bị quy kết đã tham gia vào việc thống nhất đề ra chủ trương mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Ngân hàng ACB hơn 687 tỷ đồng. Phiên sơ thẩm đánh giá vai trò của bị cáo Hải lớn hơn các bị cáo còn lại, và chỉ sau Nguyễn Đức Kiên.
Bầu Kiên xin đọc đơn kháng án dài 118 trang
Sau hồi thẩm vấn một số nội dung liên quan đến kinh doanh vàng, HĐXX cho gọi bị cáo Kiên vào phòng xử. Theo đó, vị chủ tọa lần lượt hỏi bị cáo về 4 tội danh đã bị tuyên phạt trước đó.
Bầu Kiên xin đọc nguyên văn đơn kháng án, tuy vậy, vị chủ tọa nói rõ: “Đơn đó có 118 trang, hơn nữa, các thành viên HĐXX đã đọc kỹ, nên không cần thiết. Bị cáo có thể trình bày ở phần tranh luận”.
Tại tòa, bầu Kiên xin có đơn khiếu nại bổ sung: “Do tôi viết đơn ở trong trại, do vậy có thể có những sai sót, tôi xin được bổ sung lá đơn nói trên”. Và đề xuất này được HĐXX chấp thuận.
Với lá đơn này, ông Kiên tái khẳng định, 5 công ty của mình được thành lập theo đúng luật định. “Quyết định mua cổ phần là ý chí của tập thể, không phải cá nhân tôi” – bị cáo Kiên  khẳng định.
“Trong nội dung phần “Nhận thấy”, tòa sơ thẩm đã không nhận thấy như sau: Các công ty được cấp phép đúng pháp luật và tính đến nay, các công ty này vẫn hoạt động bình thường. Chưa có bất cứ quyết định nào khác từ phía cơ quan chức năng” – lá đơn có đoạn.
“Tôi tin tôi đã làm đúng tại các công ty” – Nguyễn Đức Kiên quả quyết.
Ngay lúc đó, vị chủ tọa ngắt lời bị cáo: “Bị cáo dừng lại, phần “Nhận thấy” là tóm tắt nội dung cáo trạng. Phần “Xét thấy” mới thuộc tòa cấp sơ thẩm. Bị cáo lưu ý”. Bị cáo Kiên đáp lại: “Kính thưa HĐXX, bản án 30 năm đối với người không phạm tội là rất dài. Đề nghị HĐXX cho tôi được trình bày”.
Quá trình phân tích các hành vi bị cáo buộc trong phiên sơ thẩm, bầu Kiên bị HĐXX ngắt lời, dặn dò: “Bị cáo bình tĩnh khi trình bày”. “Dạ, tôi bị huyết áp, tim mạch cao, nên tôi sẽ phải giữ bình tĩnh, thưa HĐXX” – ông Kiên đáp.
“Tòa sơ thẩm đã sửa luật doanh nghiệp một cách bất hợp pháp, vi hiến, nhận thức sai về pháp luật” – Nguyễn Đức Kiên phản pháo bản án sơ thẩm khi cho rằng đã đưa ra một số khái niệm trong kinh doanh chưa từng được ghi nhận trong các văn bản pháp luật. Do vậy, bị cáo Kiên đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm tuyên bố mình không phạm tội kinh doanh trái phép.
Nói về hoạt động của Cty Thiên Nam, bị cáo Kiên khẳng định doanh nghiệp này hoàn toàn được phép kinh doanh vàng, sau hồi dẫn hàng loạt văn bản liên quan.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: