Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 24 tháng 12, 2014

ĐÂU RỒI, CHUYỆN TỬ TẾ?” ​Lòng người đáng sợ


TT - Nhiều bạn đọc gửi thư về Nhịp sống trẻ tâm sự: họ quá sợ hãi khi xung quanh còn nhiều chuyện xấu. Và họ cũng sợ hãi vì nhiều người không có lòng trắc ẩn, sẵn sàng hành xử thiếu tử tế, thậm chí là lạnh lùng, độc ác với người khác. Những câu chuyện bạn đọc kể dưới đây hoàn toàn không xa lạ với chúng ta, và ai cũng có thể trở thành người trong cuộc.

Những bình luận về nhan sắc đầy ác ý dành cho các bạn gái trên một diễn đàn... - Ảnh: H.Duyên
Ỷ mạnh hiếp yếu
Một hôm con gái tôi đi trên đường, đoạn Hoàng Văn Thụ - Trần Khắc Chân (Q.Phú Nhuận) thì bị hai nam thanh niên đi trên một xe máy cùng chiều lạng lách va phải. Con gái tôi ngã xuống đường.
Theo lời kể, khi cháu vừa gượng dậy, nhăn nhó vì đau thì hai thanh niên ấy quay xe lại hùng hổ nhảy xuống, chửi bới ầm ĩ, rồi một người cầm mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào người cháu. Cháu hốt hoảng, vừa khóc vừa gọi điện thoại cho tôi. Tôi bảo cháu chạy ngay vào cơ quan báo Tuổi Trẻ gần đó để tránh đòn và gọi các chú bảo vệ giúp đỡ. Thấy bảo vệ của báo chạy ra can ngăn, hai thanh niên mới nhảy lên xe phóng đi.
Mấy tuần liền sau ngày đó cháu không dám ra đường đi chơi. Chỉ ngày nào phải đi học cháu mới ra khỏi nhà trọ. Con gái tôi từ một tỉnh lẻ ở miền Trung vào TP.HCM trọ học đại học. Vấp phải chuyện như trên, cháu càng thấy chán nản, sợ hãi khi sống xa nhà.
Mỗi lần nhắc lại chuyện trên, cháu lại thắc mắc: tại sao con trai khỏe mạnh lại đi ăn hiếp con gái yếu ớt như con? Tại sao con không sai lại bị đánh đập, chửi bới? Những câu hỏi này tôi không biết trả lời sao. Xin gửi lại các chàng trai trẻ trả lời.
LAM GIANG
Từ chuyện ứng xử với công nhân vệ sinh
Tôi thuê nhà trọ ở Q.Thanh Xuân (Hà Nội). Hằng ngày tôi thường đi đổ rác lúc 6 giờ chiều khi xe đổ rác tới và có tiếng kẻng thông báo. Các bác công nhân vệ sinh thu gom rác đã vất vả nhưng phải thêm công việc đi... tìm rác trong những ngóc ngách vì có nhiều hộ gia đình, nhất là sinh viên, nhét rác vào một góc nào đó thay vì đem ra nơi quy định.
Có bác công nhân vệ sinh tâm sự với tôi vẫn có những người vứt rác đúng giờ kẻng báo, nhưng thái độ của họ còn đáng sợ hơn. Có lần một sinh viên còn mặc nguyên áo đồng phục trường mang bịch rác quẳng rất mạnh lên xe khiến rác văng tứ tung, vấy cả lên quần áo bác. Thấy vậy, bạn này không nói gì, chỉ lẳng lặng quay lưng đi. Lại có người mang bịch rác ra đổ mà chuẩn bị hai ba lớp khẩu trang bịt thật kín với thái độ sợ xe rác như sợ tà...
dongdo9x@...
Nấp sau bàn phím làm chuyện độc ác!
Lắm lúc tôi bức xúc, tại sao giới trẻ trên mạng bây giờ độc ác và man rợ như thế? Trên một diễn đàn của dân công nghệ có tên là V. luôn có bài viết tổng hợp những bức ảnh của các cô gái sử dụng ứng dụng chỉnh sửa hình ảnh để trông long lanh hơn kèm ảnh so sánh thực tế. Một số thành viên diễn đàn tự tiện vào Facebook của khổ chủ, lấy ảnh rồi mang lên “ném đá”.
Ai cho họ cái quyền làm vậy? Họ có nghĩ những cô gái bị đưa ảnh công khai để làm trò đùa cho họ cảm thấy như thế nào không? Họ làm vậy chỉ vì những cô gái này xấu mà không tự biết thân biết phận, đăng hình ảnh “lừa tình” lên Facebook. Chính tôi đã bị đăng hình lên đây và nhận được vô số lời bình luận thô tục như mặt ngựa, “có bộ nhai to quá”. Tại sao họ lại độc ác như vậy? Phải chăng họ có quyền ngồi sau bàn phím rồi phán xét ai thì phán xét?
Không những thế, khi có người góp ý, những thanh niên xấu xí này liền “bật” lại: “Chắc mày là một con xấu xí nên khi bị bắt thóp giả vờ ngụy quân tử hả?”, “Cút ngay con ghẻ kia!”. Những bài viết thô thiển gây cười theo kiểu ác ý này luôn được đánh dấu là bài năm sao, lượt xem hàng triệu người. Tuyệt nhiên không ai buồn để tâm hành vi xấu xí của mình vì họ đang nấp sau bàn phím, cười cho đã xong rồi thôi, đăng xuất.
HẢI THI tổng hợp
http://tuoitre.vn/tin/nhip-song-tre/20141216/long-nguoi-dang-so/685419.html
  • Nam 14:37 16/12/2014
    Chị mình chưa tới ngày sinh nhưng bất ngờ bị vỡ ối, máu lênh láng, mình chạy ra đường thấy một anh xích lô trẻ chạy qua kêu liều, bế chị lên xe mà máU chảy giọt xuống đường. Mình hỏi anh ta có kiêng không thì anh nói: Cứu người thì sợ gì chứ, vừa chạy anh ta vừa la để xin đường làm mình đang lo cũng bật cười. Đến BV anh ta giúp đưa chị vào phòng cấp cứu và lấy giá như một cuốc xe bình thường. Mình ái ngại nhìn nệm xe đầy máu muốn trả thêm tiền mà anh ta không nhận rồi đi mất... Mình từ đó cố sống thật tốt với mọi người vì biết trên đời nhiều người rất bình thường nhưng rất tốt.
  • Vĩnh Côn 11:39 16/12/2014
    Vợ tôi mang bầu, có một dạo đêm nào cũng nằm mơ, la hét "Cứu lấy con tôi, xin hãy cứu cháu"... Nguyên nhân bởi trước đó vợ đi trên đường (đường Hà Nội hẳn hoi) và nhìn thấy cảnh một người mẹ đẻ con trên taxi, dây rốn lằng nhằng. Người mẹ lịm đi, nhìn con mình thều thào... Còn gã lái xe taxi thì tìm mọi cách đẩy hai mẹ con xuống đường vì sợ bà bầu, sợ sinh nở trên xe thì bị xui xẻo. Cũng may mọi người túm cổ gã lái xe khốn nạn đó, đưa hai mẹ con vào viện.

    Làm lái xe, nhiều người cứ kiêng kỵ, cầu cúng linh đình, chùa chiền tứ phương... Song cái tâm, cái đức thì không có!
  • minh trần 10:21 16/12/2014
    Thời sinh viên, tôi chuyển nhà trọ thường xuyên. Còn nhớ ông chủ nhà đầu tiên mà tôi đến thuê phòng. Ông ấy có một dãy gồm hơn 10 phòng trọ. Tiền thuê nhà, tiền điện nước thu đúng ngày quy định hàng tháng, chậm vài ngày là bắt "nộp phạt" một cách sòng phẳng, chậm 1 ngày thì bị mắng chửi, mạt sát rất kinh sợ. Chưa hết, tiền nước thu theo đầu người nên ông ấy tìm cách khống chế lượng nước dùng. Vòi nước được ông chủ nhà chỉnh lại nên chảy bé tí teo, muốn tắm giặt phải đợi nước chảy vào chậu chừng 25 phút mới đủ.
    Tôi đổi vài nhà trọ khác, tình hình cũng không khá hơn. Hễ có bạn, bố mẹ, anh chị em đến chơi nhà...thì sinh viên thuê nhà phải nộp phí gửi xe. Buổi tối xe của tôi dắt vào phòng trọ, tự trông giữ lấy cũng phải nộp phí 150 ngàn/ tháng...tiền hao mòn nền nhà chăng?
    Hoặc nhiều nhà trọ khác mà bạn bè, người quen của tôi kể lại: Có bố mẹ, chị em đến ở qua đêm với người thuê nhà thì 50 ngàn/ đêm/ người.
    Trách sao sinh viên chúng tôi đổi nhà trọ thường xuyên?
  • NKT 11:10 16/12/2014
    Tôi thì luôn gắng sức làm gương cho người khác và cả cho con cái sau này. Tôi nghĩ mọi người cũng nên như vậy và bớt kêu ca và bi quan. Mình muốn thế giới thế nào, thì mình sẽ làm như thế đó. Hi vọng thế hệ sau sẽ có ý thức hơn.
  • Con Rùa Già 13:51 16/12/2014
    Bạn nào viết bài này cho mình hỏi cái, bạn chụp ảnh up lên mạng 1 cách công khai thì coi như bạn đã chấp nhận bị người ta soi mói. Nếu không thích thì bạn có thể lên FB mà set chỉ bạn bè mới nhìn thấy được để bạn bè bạn khen bạn. Về phần bạn chụp ảnh 360 lòe người khác thiết nghĩ cũng có thể xem là 1 hình thức lừa đảo người xem đấy.
  • Hoài Nguyễn 10:53 16/12/2014
    Ai cũng muốn những thứ tốt đẹp dành cho mình, nhưng đời đâu phải mơ, nó luôn có 2 mặt. Bạn có thể chấp nhận được những lời khen, thì hãy cố gắng mà sống với lời chê bai.
  • trần thị cong vênh 07:49 17/12/2014
    Với những lời bình mà bạn coi là "độc ác" đã khiến bạn tổn thương như vậy thì làm sao mà làm "cách mệnh" được . Cuộc sống còn nhiều điều khủng khiếp hơn thế nhiều lắm bạn ơi...
  • anne.cry@gmail.com 16:20 16/12/2014
    Ức quá chẳng đành phải nói: cái facebook tôi set chỉ bạn bè mới thấy. Tôi có để duy nhất một cái avatar là chụp với instagram. Còn lại, có vài lần tôi đi với bạn nên có hình tag. Tôi có 100 người bạn, quen từ mấy năm và chẳng dám kết bạn thêm với ai, vậy mà tôi vẫn bị đưa lên đấy? Khổ chưa? Ai cho họ quyền?
  • Huy Du 09:22 17/12/2014
    Mỗi ngày bạn nên làm một điều tốt!
  • Văn Long 19:21 16/12/2014
    @Vĩnh Côn: thì tại ở đó nên nó như thế, tâm với đức đã không còn từ lâu rồi.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: