Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Đòi ngược!

Trung Quốc đòi Mỹ không nói về hoạt động xây đảo ở Biển Đông

Bắc Kinh cho rằng Washington "không có quyền" được bình luận về việc Trung Quốc tạo đảo ở Biển Đông và gọi lời yêu cầu ngừng xây dựng của Mỹ là "vô trách nhiệm".
ff3477ef66464ed19d3a1e4635a22b-5688-8267
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh. Ảnh: CRI
"Tôi nghĩ rằng các bên không liên quan không có quyền đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm về các hoạt động liên quan đến Trung Quốc", Reutersdẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hoa Xuân Doanh, hôm nay phát biểu trong một cuộc họp báo.
"Hoạt động xây dựng Trung Quốc đang thực hiện trên các đảo này chủ yếu nhằm cải thiện điều kiện sống cho các nhân viên tại đó, đồng thời thực hiện tốt hơn trách nhiệm và nghĩa vụ quốc tế về tìm kiếm, cứu hộ và cung cấp các dịch vụ công cộng", bà Hoa biện minh.
Global Times hôm nay cũng dẫn lời Thiếu tướng Trung Quốc, Luo Yuan, ngang nhiên xác nhận Bắc Kinh đang xây dựng cơ sở trên bãi đá Chữ Thập. Ông này cũng sử dụng luận điệu rằng "việc tạo đảo nhằm cải thiện đời sống cho binh sĩ trên rặng san hô".
Một sĩ quan cao cấp thuộc Không quân Trung Quốc hôm 22/11 bất ngờ tiết lộ lý do tạo đảo là để hỗ trợ hệ thống radar và hoạt động thu thập thông tin tình báo.
Trước đó, phát ngôn viên quân đội Mỹ, Trung tá Jeffrey Pool hôm 22/11 cho rằng hoạt động xây đảo ở bãi Chữ Thập của Trung Quốc có thể là nhằm để xây một đường băng và kêu gọi Trung Quốc "dừng chương trình cải tạo đất và tham gia vào những sáng kiến ngoại giao để thúc đẩy tất cả các bên kiềm chế".
Bình luận từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh vẫn kiên quyết từ chối tất cả lời kêu gọi nước này đóng băng hoạt động có thể gây căng thẳng tại Biển Đông và vẫn tiếp tục hiện thực hóa yêu sách chủ quyền ở vùng biển này, bất chấp sự phản đối của các nước láng giềng.
Tạp chí quốc phòng IHS Janes's hôm 20/11 đưa tin Trung Quốc đã sử dụng các tàu hút bùn để xây dựng một hòn đảo dài khoảng 3.000 m và rộng từ 200 đến 300 m, đủ cho một đường băng sân bay trên bãi đá Chữ Thập, trước đó vốn là một bãi đá ngầm.
Bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988. Bộ Ngoại giao Việt Nam đầu tháng 10 một lần nữa khẳng định chủ quyền không tranh cãi của Việt Nam đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều bất hợp pháp và vô giá trị.
Mỹ đã kêu gọi Trung Quốc cùng các nước liên quan giải quyết bất đồng về lãnh thổ một cách hòa bình, không ép buộc, đồng thời đề nghị Bắc Kinh ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử hàng hải đa phương trong khu vực để giảm đối đầu trên biển. Tuy nhiên, Bắc Kinh lại muốn đàm phán song phương với các quốc gia láng giềng, vốn nhỏ hơn và phụ thuộc nhiều vào thương mại với Trung Quốc.
1569998-main-3596-1416623420-1503-141683
Hình ảnh vệ tinh hôm 14/11 cho thấy Trung Quốc đang có hoạt động cải tạo đất trên bãi đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa. Ảnh: IHS Jane's.
Phương Vũ









































































































Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: