Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 23 tháng 10, 2014

Điện “Diên Hồng” và âu vàng nghìn thu


Lê Chân Nhân
(Dân trí) - “Để tránh các đại biểu phát biểu lặp lại ý của người khác, thậm chí lấy bài của người khác đọc trước nghị trường hoặc phát biểu xuôi chiều không có tính phản biện thì trong luật phải ghi rõ: Đại biểu Quốc hội phải có chính kiến, độc lập trong suy nghĩ và hành động. Đại biểu phải có năng lực để đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân” – đó là ý kiến đóng góp của đại biểu Đỗ Văn Đương tại buổi thảo luận Luật Tổ chức Quốc hội (sửa đổi) ngày 22/10.

Vậy thì chẳng lẽ, có trường hợp đại biểu lấy bài của người khác để đọc?

Đại biểu phát biểu xuôi chiều, không có tính phản biện thì dân thấy nhiều, nghe nhiều, chứng kiến nhiều. Nhưng lấy bài của người khác để đọc thì hiếm hoi quá. Làm một đại biểu Quốc hội, ăn lộc nước, hưởng lương dân mà viết không nổi một bài phát biểu, không có chính kiến, không độc lập suy nghĩ mà phải vay mượn “suy nghĩ” của người khác thì quá khó tin. Bản thân mình không suy nghĩ được cho mình thì suy nghĩ được cho ai!

Việc nước ngày càng ngổn ngang, mà nước nào cũng thế. Cho nên, dân cậy nhờ vào trí tuệ, tâm huyết của đại biểu Quốc hội để có được những kế sách ích quốc lợi dân, an dân. Người đã ngồi vào chiếc ghế trong nghị trường là nhận lãnh trọng trách vô cùng lớn lao. Người đã bước chân vào nghị trường luôn trong tâm thế sẵn sàng cống hiến những sáng kiến có giá trị xây dựng quốc gia phồn vinh, người dân no ấm, thanh bình và hạnh phúc. Muốn như thế, phải có trình độ vượt trội, tài năng hơn người, hiểu biết sâu rộng.

Và hơn thế nữa, mỗi vị đại biểu còn mang nỗi thao thức “tới bữa quên ăn, nửa đêm vỗ gối, nước mắt đầm đìa” (Hịch tướng sĩ).

Phòng họp chính của Tòa nhà Quốc hội mới có tên ”Diên Hồng”. Không tên nào hay hơn. Bởi vì hai chữ “Diên Hồng” gắn liền với lịch sử dân tộc. Điện Diên Hồng đã diễn ra một kỳ họp “quốc hội” lừng danh của Đại Việt do Thượng hoàng Trần Thánh Tông triệu tập, với những đại biểu đến từ nhân dân, đầy trí tuệ và lòng dũng cảm. Một “kỳ họp” dân chủ có trong lòng nhà nước phong kiến. Quyết định thuộc về đa số phiếu: Đánh.

Và đã chiến thắng một trận vẻ vang : “Xã tắc lưỡng hồi lao thạch mã. Sơn hà thiên cổ điện kim âu” (Xã tắc hai phen chồn ngựa đá. Non sông nghìn thuở vững âu vàng – Trần Nhân Tông).

Điện Diên Hồng hôm nay phải mang hào khí đó. Hào khí không đến từ sự uy nghi hoành tráng của tòa nhà, mà toát ra từ trong trái tim, trí tuệ của từng “bô lão” – các vị đại biểu đến từ nhân dân. Không thể có mặt với sự vô cảm, không thể bước chân vào điện với tâm thế cầu an, không thể nói lên hai tiếng thỏa hiệp với cái xấu, cái ác và với các lực lượng ngoại xâm.

Nhân dân chờ đợi và hy vọng vào những tinh hoa của Điện “Diên Hồng”, sẽ làm cho “Non sông nghìn thuở vững âu vàng”.


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: