Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Trung Quốc sắp đưa nhà máy cá khổng lồ ra Trường Sa

 - 

Một căn cứ phi pháp của Trung Quốc tại bãi Vành khăn.
Một căn cứ phi pháp của Trung Quốc tại bãi Vành khăn.
Trung Quốc chuẩn bị tạo sóng ở biển Đông bằng việc triển khai một siêu tàu cá ra bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam). Đây là thông tin mà tờ nhật báo khoa học Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh loan báo và được Want China Times trích dẫn lại.
Want China Times cho biết tàu cá này có tải trọng 200.000 tấn với chức năng là xử lý cá sống và có thể coi nó là một nhà máy chế biến cá di động của Trung Quốc. Con tàu này được giới khoa học Trung Quốc hy vọng sẽ giúp ngư dân tiện lợi trong việc khai thác cá ở biển Đông.
Trên tờ Nhật báo khoa học Trung Quốc, ông Lôi Tễ Lâm - một nhà nghiên cứu thủy sản ở Hoàng hải thuộc Viện Hàn lâm Khoa học thủy sản Trung Quốc nói rằng: "bảo vệ biên giới quốc gia" không phải là nhiệm vụ duy nhất với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.
Ông Lôi còn cho rằng giới lãnh đạo cần phải nhận thức được tầm quan trọng của việc khai thác tài nguyên thiên nhiên đúng cách. Do vậy, Trung Quốc đã mua một tàu chở dầu 200.000 tấn và cải tạo nó thành tàu chế biến cá sống.
Ngoài việc làm "trại cá", ông Lôi còn nói rằng nó còn có thể đóng vai trò như một cơ sở hậu cần cho tàu dân sự và quân sự Trung Quốc hoạt động ở nam biển Đông. Ông Lôi cũng nói nếu kế hoạch dùng tàu cá 200.000 tấn ở bãi Vành khăn thành công thì Trung quốc nên triển khai nhân rộng khắp biển Đông và Hoa Đông, dưới sự bảo vệ của hải quân Trung Quốc.
Nếu những gì mà Nhật báo khoa học Trung Quốc viết là chính xác thì có thể coi đây là hành động leo thang của Trung Quốc tại Biển Đông sau khi họ đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 ra thăm dò trái phép trên vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 7.
Về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa, Bộ ngoại giao Việt Nam nhiều lần khẳng định Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Mọi hoạt động của nước ngoài liên quan đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mà không được phép của Việt Nam, đều là vi phạm chủ quyền của Việt Nam và không có giá trị pháp lý.
Anh Tú (theo WCT)


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: