Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Nhưng không thể hoan nghênh Bắc Kinh về việc họ sát hại ngư dân Việt Nam và tấn công tàu CSB Việt Nam. Muốn có "4" tốt thì phải có thiện chí và công bằng. Không thể "lẽ phải" luôn thuộc về kẻ mạnh!

Bắc Kinh hoan nghênh Hà Nội bồi thường thiệt hại do bạo động chống TQ


Thụy My



Biểu tình chống bạo động do các nhóm xã hội đen tổ chức, bên lề các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, gây nhiều thiệt hại. Trong ảnh, một cuộc biểu tình tại khu Bình Dương, 14/05/2014. Reuters

Hãng tin Reuters cho biết, Bắc Kinh hôm nay 25/08/2014 lên tiếng hoan nghênh chính phủ Việt Nam đã quyết định bồi thường cho các nạn nhân của các vụ bạo động chống Trung Quốc hồi tháng Năm.

Hàng ngàn người đã tấn công vào các công ty mà họ cho là của Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngang nhiên đưa giàn khoan Hải Dương Thạch Du 981 vào vùng biển Hoàng Sa thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông. Có bốn người chết, và Bắc Kinh đã cho rút 4.000 công nhân Trung Quốc về nước.

Trong một thông cáo trên mạng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết , chính quyền Việt Nam đã tỏ ý « lấy làm tiếc » về các vụ bạo động này, và các nạn nhân sẽ nhận được « một khoản hỗ trợ nhân đạo ».

Hồng Lỗi nói rằng: « Trung Quốc khen ngợi cách làm và thái độ của phía Việt Nam, và hy vọng rằng Việt Nam sẽ áp dụng chu đáo các biện pháp thích đáng ». Ông ta nói thêm, một phái đoàn sẽ được gởi đến tại chỗ để bày tỏ phân ưu của Bắc Kinh đối với gia đình các nạn nhân.

Tuyên bố này được đưa ra vào thời điểm ủy viên Bộ Chính trị Lê Hồng Anh, Thường trực Ban bí thư và là đặc phái viên của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm Trung Quốc trong hai ngày 26 và 27/8. Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, mục đích của chuyến đi là nhằm « trao đổi về các biện pháp làm dịu tình hình, không để tái diễn các vụ việc căng thẳng như vừa qua ».

Phát ngôn viên Việt Nam Lê Hải Bình cho biết : « Hội hữu nghị Việt – Trung sẽ cử đoàn sang Trung Quốc thăm hỏi một số gia đình đại diện cho những người bị nạn (…) tiếp tục các chính sách hỗ trợ đã công bố đối với các doanh nghiệp thiệt hại. Việt Nam đã và đang tiếp tục điều tra nghiêm túc và xử lý nghiêm những người gây rối vi phạm pháp luật ».

Dư luận khi nêu lên những nghi vấn trước sự xuất hiện của những người lạ mặt không phải là công nhân cầm đầu và kích động các cuộc bạo động tại Bình Dương và Hà Tĩnh, đã cho rằng có bàn tay đạo diễn phía sau để bôi xấu Việt Nam, và tình hình này chỉ có lợi cho Trung Quốc. Hãng tin Reuters nhắc lại, Trung Quốc yêu sách gần như toàn bộ Biển Đông, bác bỏ mọi khẳng định chủ quyền của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

T.M.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: