Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

HUYẾT THANH SỐNG TRẮNG DA LÀ TRÒ LỪA ĐẢO MỚI CỦA GIỚI THẪM MỸ VÀ SHOWBIZ VIỆT



Một loại huyết thanh sống tẩy trắng da có hiệu Cavier đang gây sốt trên thị trường, và gần đây không thiếu bệnh nhân đã đến clinic của tôi điều trị vị eczema sau khi dùng nó - Hình của báo Infonet.

Bài đọc liên quan:

Ở thời vô đạo mà đạo đức con người rẻ hơn bó rau muống như hiện nay, sau 70 năm chế độ cộng sản làm phá nát văn hóa chân thiện mỹ, thì tất cả mọi việc đều có thể xảy ra.

Một con buôn chợ trời cũng có thể trở thành dược sĩ đứng bán thuốc ở nhà thuốc chuẩn hóa quốc tế GGP.

Một giáo sư đại học, dạy ở trường dược cũng trở thành con buôn chợ trời bán chứng chỉ hành nghề để kiếm ăn.

Một tay lừa đảo thượng hạn với án tích 2 lần tù chung thân vẫn được trọng dụng, để làm chuyện đưa ngư dân ra biển Đông làm chiến sĩ canh giữ biển đảo quê hương, nhưng một tư lệnh quốc phòng thì lại rụt cổ với những phát biểu kiểu khôn nhà dại chợ chịu cam tâm làm nô lệ ngoại bang.

Và dân chợ trời cũng lừa nước đục thả câu làm y khoa thẫm mỹ, cái mà phụ nữ có tuổi rất lo sợ về nhan sắc xế chiều của mình, đặc biệt dân làm showbiz. Nên dù chả hiểu biết gì về y học, nhưng dân chợ trời rất giỏi khai thác tâm lý của những loại người thừa tiền dư quyền lực, nhưng vô học của thời vô đạo.

Một trong những cú lừa đảo của dân chợ trời Việt gần đây là quảng bá một sản phẩm mà theo họ, dùng huyết thanh sống để tẩy trắng da. Nhưng dân ngu dốt, và đám chợ trời thẩm mỹ này cùng chung một yếu tố là thích nghe và nói láo để lừa bịp nhau. Vậy huyết thanh là gì?

Huyết thanh được định nghĩa là thành phần dịch còn lại sau khi đã loại trừ các tế bào máu và yếu tố đông máu. Trong thành phần của huyết tương gồm có nước, các amino acid và vi lượng. 

 Huyết thanh bao gồm tất cả các protein không được sử dụng trong quá trình đông máu (đông máu) và tất cả các chất điện giải, kháng thể, kháng nguyên, kích thích tố, và các chất ngoại sinh (ví dụ, các loại thuốc và vi sinh vật). Nó dùng để góp phần trong quá trình nuôi dưỡng sự sống và trao đổi chất.

Huyết thanh dùng để tạo ra áp lực keo và áp lực thẩm thấu làm cân bằng sự trao đổi chất theo con đường cân bằng nồng độ các chất trong và ngoài tế bào, trong và ngoài lòng mạch máu theo định luật cân bằng Starling, mà màng tế bào và thành mạch máu là 1 màng bán thấm, chỉ cho nước và vi lượng đi qua theo sự chênh lệch nồng độ của các chất để làm sao nồng độ của các chất vi lượng giữa trong và ngoài tế bào, trong và ngoài lòng mạch bằng nhau.

Huyết thanh có 2 loại: tự nhiên và nhân tạo. 

Huyết thanh tự nhiên là lấy từ người và bỏ đi tế bào máu và yếu tố đông máu. Một số huyết thanh làm cô đặc nồng độ albumine dùng để điều trị suy dinh dưỡng. Một số huyết thanh cô đặc yếu tố kháng thể dùng để điều trị những bệnh nhân suy giảm miễn dịch mắc phải. etc. Huyết thanh tự nhiên rất đắc tiền, không ai có thể đủ tiền để sống bằng cách nuôi cơ thể bằng loại huyết thanh này. Ví dụ 1 lọ huyết thanh 20% albumine trên thị trường hiện nay có giá khoảng từ 60 đô la đến 100 đô la Mỹ cho 50ml. Có lẽ, các nhà chợ trời thẩm mỹ gọi huyết thanh của họ là "Huyết thanh sống trắng da" là loại huyết thanh này. Nhưng huyết thanh loại này phải dự trữ trong điều kiện nhiệt bđộ tối ưu từ 4 - 8 độ C thì mới duy trì được công năng của nó chỉ trong một thời gian ngắn nhất định do nhà sản xuất đưa ra.

Huyết thanh nhân tạo là loại huyết thanh muối, đường, hoặc vi lượng như du dịch NaCL 0.9%, dung dịch Glucose 5% hoặc dung dịch Lactate Ringer, ect. Chúng có áp lực thẩm thấu gần như tương đương với áp lực thẩm thấu của máu người. Chúng chỉ có giá trị duy trì áp lực máu trong lòng mạch và rất ít vai trò duy trì sự sống về mặt năng lượng và mặt dinh dưỡng tế bào, cũng như ntrao đổi chất so với huyết thanh tự nhiên chiết suất từ máu người. Loại huyết thanh này giá rẻ, chỉ chưa đến 1 đô la 1 chai 500ml. Chúng được dùng để pha thuốc, tiêm truyền tĩnh mạch duy trì huyết áp trong cấp cứu mất máu, dùng để đưa thuốc vào máu trong quá trình điều trị, phẫu thuật, etc.

Khác với màng bán thấm của phòng thí nghiệm là, màng tế bào vào thành mạch có những cảm thụ quan điều khiển nồng độ các chất vi lượng qua lại chủ động và thụ động tùy theo nhu cầu sinh lý của cơ thể và của tế bào. Trong khi đó, màng bán thấm của phòng thí nghiệm chỉ cho các chất và nước đi qua theo cơ chế thụ động để cân bằng nồng độ và áp lực thủy tỉnh, cũng như áp lực keo giữa 2 nơi được ngăn bỡi màng bán thấm.

Để dễ hiểu chúng ta hãy xem hình trên, nhưng khác biệt giữa màng bán thấm của tế bào, và mạch máu với màng bán thấm trong phòng thí nghiệm ở hình sau là, màng bán thấm trong phòng thí nghiệm không có những thụ cảm - nôm na là trạm kiểm soát - cho các chất đặc biệt đi qua theo nhu cầu sinh lý của cơ thể, chứ không cho phép đi qua chỉ theo nồng độ chênh lệch giữa các chất vi lượng và nước.

Chúng ta quay trở lại vấn đề huyết thanh, như vậy nó không có giá trị gì để làm trắng da. Nó chỉ có giá trị nuôi dưỡng tế bào, và nuôi dưỡng sự sống của chúng ta mà thôi.

Đến vấn đề da trắng hay đen là do quy định gene về nồng độ hắc tố - melanine - trong tế bào da của mỗi chủng tộc và dòng tộc khác nhau. Da đen không thể nào làm trắng được như một thời ngôi sao nhạc rock Hoa Kỳ - Micvhael Jackson - đi thẩm mỹ việc từ bỏ màu da của mình là điều ngu dốt của kẻ lắm tiền, nhiều tật. Vì anh lột bỏ lớp da đang phủ bề mặt cơ thể của anh thì lớp da non mới lên ban đầu có thể bớt đen, nhưng khi tế bào da trưởng thành thì màu đen nguyên thủy của nó sẽ vẫn vậy. Đó là do gene quy định mà da nằm trong bộ nhiễm sắc thể làm việc, chứ không phải là tẩy trắng bề ngoài.

Đó là chưa nói vấn đề gây dị ứng, đột biến gene do thuốc tẩy trắng da bằng "Huyết thanh sống trắng da" do pha chế từ hóa chất gây ra những bệnh tật nguy hiểm như eczema, lypus ban đỏ, vảy nến, bạch biến, etc mà đến giờ này y học vẫn còn tìm trong một đường hầm tối đen như mực, vẫn chưa có phương thuốc trị liệu tốt cho người bệnh mắc những chứng bệnh thứ phát này, từ đột biến gene trong quá trình sống gây ra.

Cho nên việc các con buôn chợ trời thẩm mỹ ở Việt Nam gần đây đẻ ra một loại sản phẩm với cái gọi là "Huyết thanh tẩy trắng da" là trò lừa bịp. 

Đừng chết vì thiếu hiểu biết vì văn hóa truyền mồm, và vì sự đua đòi ngu dốt của mình. Hy vọng bài viết này sẽ có ích cho cộng đồng.

Asia Clinic, 10h44' ngày thứ Hai, 21/7/2014
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: