Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 27 tháng 6, 2014

Tìm Thấy Con Tàu Santa Maria của Nhà Thám Hiểm Columbus?

500 năm trôi qua, đến nay các nhà khảo cổ tin rằng họ vừa phát hiện xác con tàu cổ Santa Maria – con tàu chở nhà thám hiểm Christopher Columbus – tại đáy biển ngoài khơi bờ biển Haiti, theo một bài báo chuyên đề trên The Independent.
Santa Maria là tàu lớn nhất trong số ba con tàu mà Christopher Columbus sử dụng trong chuyến hành trình đầu tiên của ông. Con tàu dài gần 18 mét này được đóng vào nửa cuối thế kỷ 15 tại xứ Basque nằm ở phía Bắc Tây Ban Nha. Năm 1942, Columbus đã thuê con tàu này và giương buồm từ bờ biển Atlantic ở phía Nam Tây Ban Nha, qua quần đảo Canary để tìm kiếm tuyến đường mới từ phương Tây sang Châu Á.
Sau 37 ngày ròng rã, Columbus đã đến Bahamas. Theo ghi chép lịch sử, sau những lễ hội và ăn uống linh đình, Columbus yêu cầu các thủy thủ tiếp tục lái thuyền tới Cuba vào ban đêm. Từng người trong đoàn thủy thủ chìm vào giấc ngủ cho đến khi chỉ còn duy nhất một cậu bé phục vụ còn lái tàu, khiến tàu bị mắc cạn tại ngoài khơi vùng biển mà ngày nay là Cap-Haitien, thuộc Haiti, vào ngày 25/12/1492, sau đó bị đắm. Nhận ra con tàu không thể sửa chữa được, Columbus đã yêu cầu các chàng trai của mình dỡ gỗ từ con tàu. Sau đó, họ sử dụng lượng gỗ này để xây dựng một pháo đài gọi là La Navidad (Giáng sinh), bởi vụ đắm tàu xảy ra vào đúng ngày lễ Giáng Sinh, pháo đài nằm ở phía Bắc so với thị trấn Limonade hiện tại.
Cuộc tìm kiếm con tàu Columbus bắt đầu từ một thập kỷ trước đây, được thực hiện bởi một nhóm các nhà khảo cổ học dưới đáy đại dương, do chuyên gia Barry Clifford đứng đầu. Hàng loạt những khám phá trong nhiều năm trời đã cho thấy nhiều manh mối về nơi tọa lạc của con tàu. Điều này, cùng với những thông tin từ nhật ký của Christopher Columbus đã giúp Clifford tìm ra vị trí con tàu, và cuối cùng, đưa nhóm tìm kiếm đến xác một con tàu, trong đó vẫn còn cả một đống dằn tàu, và một khẩu pháo chính xác là loại được sử dụng trên tàu Santa Maria.
Clifford nói: “Tất cả mọi thứ từ vị trí, địa hình dưới nước và các bằng chứng khảo cổ đều chỉ rõ đây chính là con tàu nổi tiếng của Columbus, tàu Santa Maria”.  Ví dụ, vị trí con tàu khớp với vị trí Columbus đã mô tả trong cuốn nhật ký của ông, và địa điểm này cũng phù hợp chính xác với những hiểu biết  lịch sử địa lý gắn liền với vụ đắm tàu Santa Maria.
“Tôi tự tin rằng cuộc khai quật toàn bộ con tàu sẽ mang lại những bằng chứng khảo cổ học biển chi tiết chưa từng có về hành trình khám phá Châu Mỹ của Columbus”, Clifford nói thêm.
Cho đến nay, nhóm nghiên cứu của Clifford đã thực hiện một cuộc khảo sát nhưng chưa hề xâm nhập vào trong – họ đã đo đạc và chụp hình tại đó. Hiện tại, sẽ vẫn cần tiến hành khai quật và kiểm nghiệm hơn nữa để chắc chắn phát hiện này là chính xác.
Dù cho Ancient-Origins không đánh giá cao các hành động của Christopher Columbus, người đã khiến người dân bản địa mất đi nền văn hóa của mình, bị tàn sát, buộc phải di dời, hay bị ép làm nô lệ, song việc phát hiện con tàu cổ 500 năm tuổi Santa Maria này vẫn giữ một giá trị lịch sử vô cùng quan trọng.

Xuất bản lại dưới sự cho phép của Ancient Origins

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: