Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

Không phải muốn "hạ đặt" bản đồ thế nào cũng được đâu nhé!

Bản đồ dọc với 'đường 10 đoạn' bị chính người Trung Quốc mỉa mai
Trung Quốc phát hành bản đồ mới ‘nuốt’ Biển Đông bằng ‘đường 10 đoạn’ Bản đồ mới phát hành nhằm khẳng định “chủ quyền” Trung Quốc ở Biển Đông đã gây ra phản ứng trái chiều trong truyền thông nước này, mà nhiều người cho gọi là “việc làm không cần thiết”.
Bản đồ do Trung Quốc phát hành "nuốt" trọn 
Biển Đông bằng "đường 10 đoạn". Ảnh: Chinadaily
Bản đồ do Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam phát hành thể hiện lãnh thổ Trung Quốc kéo từ cực bắc đại lục đến cực nam Borneo. Đây là bản đồ Trung Quốc đầu tiên do một tổ chức chính quyền phát hành dạng khổ dọc, bao trọn tất cả các đảo trên Biển Đông mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền một cách phi lý. 


Giám đốc Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam Lei Yixun trắng trợn nói rằng: “Điều này sẽ đưa tới cho độc giả một nhận thức toàn diện, trực giác về bản đồ đất nước Trung Quốc. Độc giả sẽ không phải nghi ngờ về các tuyên bố chủ quyền”.

Đây không phải là bản đồ khổ dọc đầu tiên do Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam phát hành. Năm ngoái, cơ quan này cũng cho ấn hành bản đồ địa hình theo một cách thức tương tự và nói là giúp “bảo vệ chủ quyền biển đảo của Trung Quốc”.

Tuy nhiên, nhiều người dân Trung Quốc cũng tỏ ra chẳng mấy hồ hởi với các bản đồ mới này. Nhà bình luận các vấn đề quân sự toàn cầu Wu Ge bày tỏ: “Nếu trong quá khứ Mỹ muốn bao trọn Hawaii và Guam, Anh và Pháp muốn chiếm các vùng lãnh thổ nước ngoài, họ có lẽ chỉ cần trưng ra bản đồ thế giới. Liệu có ích lợi gì không khi cho công bố các bản đồ này? Chẳng có gì khác ngoài việc bộc lộ rõ tham vọng. Việc làm (của Nhà xuất bản Bản đồ Hồ Nam) chỉ nhằm khuếch trương chủ nghĩa yêu nước mù quáng”.

Philippines đã chính thức lên tiếng phản đối việc làm trên của Trung Quốc. Ông Herminio Coloma, phát ngôn viên phủ Tổng thống phát biểu trước báo giới rằng, bản đồ mới có thể là cách thức được Bắc Kinh sử dụng nhằm gia tăng căng thẳng tại những khu vực vốn đã có quá nhiều bất ổn trên Biển Đông. “Chúng tôi một lần nhắc lại quyết tâm sử dụng các giải pháp chính trị, ngoại giao và luật pháp để xử lý hòa bình các tranh chấp trên Biển Đông”, ông Coloma chia sẻ.

HT (Theo WSJ, Inquirer)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: