Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Lặng cái giề? TQ đã nghi binh thành công ở Gạc Ma!


DẤU LẶNG.
Chiều tối nay vùng biển có giàn khoan Trung Quốc hạ đặt trái phép trước đó chợt tĩnh lặng. Là bởi vì giàn khoan đã di chuyển hơn 20 hải lý, di chuyển nhưng vẫn nằm trong khu vực chủ quyền Việt Nam, và nếu nó cứ đi với 4 hải lý/giờ, cứ đi, thì phải chờ, nhưng nếu nó lại neo, lại tiếp tục khoan thăm dò thì có nghĩa là sự yên tĩnh ấy vẫn nằm trong thủ đoạn xâm chiếm, vẫn là những bước chân kẻ cướp.
Có người lạc quan thì cho rằng trước thái độ cứng rắn của Viêt Nam, sựtuyên bố mạnh mẽ của những nước lớn như Mỹ, Nhật, Pháp ủng hộ Việt Nam, và cả nguy cơ đứng trước một vụ kiện ra Tòa quốc tế mà Thủ tướng Việt Nam đã tuyên bố...Trung Quốc đang rút dần giàn khoan ra khỏi khu vực biển nhạy cảm, như một sự lùi, như một sự thua, cũng có thể là một bước nghi binh, nhưng về cơ bản, cuộc đấu tranh ngoại giao và truyền thông vừa qua của Việt Nam đã giành thắng lợi bước đầu.
Người tỉnh táo hơn thì ít nhìn vào giàn khoan mà nhìn vào đảo Gạc Ma-hòn đảo bị Trung Quốc cưỡng chiếm của Việt Nam năm 1988. Cho rằng, Trung Quốc đã thành công khi biết hướng dư luận vào giàn khoan để rảnh rang dồn sức đắp lên Gạc Ma thêm hình hài đảo, và vội vã xây ở đó một đường băng và các công trình quân sự. Và khi xong, thì mọi sự đã rồi. Là vì ngay cả ngoại giao và truyền thông Việt Nam bỏ ngõ sự tố cáo hành vi xâm phạm trắng trợn này của Trung Quốc khi đang biến đảo Gạc Ma của Việt Nam thành một căn cứ quân sự của Trung Quốc. Câu hỏi đặt ra là tại sao suốt thời gian qua ta ít quan tâm đến sự xâm phạm nghiêm trọng này của Trung Quốc tại Gạc Ma?
Người đa nghi và bi quan lại thấy việc Trung Quốc im lặng di dời giàn khoan như đang rút đi đã đặt câu hỏi hay đang có sự thỏa hiệp hai bên về chủ quyền và hai bên đang diễn chung một màn kịch?
Mình không lạc quan cũng không bi quan, chỉ thấy rằng, chúng ta phải tận dụng cơ hội vàng, chứng cứ vàng và các điều luật quốc tế nhanh chóng hoàn thành hồ sơ pháp lý kiện Trung Quốc ra Tòa Quốc tế, kiện một mình hoặc phối hợp cùng philipin. Dứt khoát phải làm việc này. Không chần chừ. Đây cũng là cơ hội để chúng ta thoát Trung. Đây cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi toàn diện về chủ trương và chính sách đối với Quốc gia Trung Quốc vốn luôn tiềm ẩn sự phản trắc và thủ đoạn. Đây cũng là cơ hội để "vệ sinh môi trường" não bộ của nhiều người vốn vẫn hy vọng vào Trung Quốc, vốn vẫn u mê trong nhận thức, vốn vẫn đang nói và hành xử như một "hán gian".
Trong mọi tình huống, điểm tựa duy nhất, cuối cùng và bên vững là sức mạnh của nhân dân, ý chí của nhân dân, trí tuệ của nhân dân. Xa rời điều này là mất nước.
Giữa khoảnh khắc dấu lặng, xiết dây chão căng hơn, trụ chân vững hơn, một lòng một hướng đón những cơn bão mới. Chúng ta sẽ thắng nếu trên dưới đồng lòng vì giang sơn Tổ Quốc.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: