Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Có phải tàn quân Pôn Pốt tái sinh và lịch sử muốn lặp lại?

Chủ tịch đảng đối lập Campuchia “bán đứng” Việt Nam

Đăng Bởi  - 
Chủ tịch đảng đối lập Campuchia “bán đứng” Việt Nam
Chủ tịch Đảng đối lập CNRP, ông Sam Rainsy đã tuyên bố đứng về phía Trung Quốc trong các tranh chấp đa phương trên Biển Đông, và cho rằng "Việt Nam đang xâm phạm lãnh thổ trên biển của Trung Quốc". Trong khi đó, các nước ASEAN ra mặt phản ứng trước việc Campuchia lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.
Lời cáo buộc trắng trợn và vô căn cứ trên được Sam Rainsy phát biểu trước khoảng 1.000 người ủng hộ tại trụ sở tỉnh của CNRP ở thành phố Siem Reap vào ngày thứ sáu 10.1.
“Chúng tôi đứng về phía Trung Quốc, và chúng tôi ủng hộ Trung Quốc trong việc đối đầu Việt Nam về vấn đề biển Đông”. 
Trong buổi phát biểu của mình, ông Rainsy tiếp tục sử dụng luận điệu chống lại Việt Nam và liên tục dùng từ “yuon” (trong tiếng Khmer có nghĩa là “man rợ”) để ám chỉ người Việt Nam.
“Việt Nam đi xâm lấn ở khắp nơi, họ cướp đất của người Campuchia bởi vì chính phủ bất hợp pháp là một con rối của yuon.”
“Những hòn đảo thuộc về Trung Quốc, nhưng yuon đang cố gắng chiếm đoạt từ Trung Quốc, vì yuon rất tồi tệ”, ông Rainsy phát biểu.
Các bộ phận của Biển Đông, một khu vực rộng lớn mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, đang nằm trong sự tranh chấp giữa Việt Nam, Philippines, Indonesia, Malaysia, Brunei và Đài Loan.
Trần Văn Thông, một nhân viên tư vấn của Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh, cho biết ý kiến ​​của ông Rainsy về vụ tranh chấp trên biển không làm ông bận tâm: “Chúng tôi không quan tâm đến những bình luận của ông ấy.”
Siem Reap là điểm dừng chân đầu tiên của hai lãnh đạo đảng đối lập đến nhiều tỉnh để tìm kiếm sự ủng hộ trước khi bị thẩm tra tại Tòa án thành phố Phnom Penh vào ngày mai vì những cáo buộc kích động các công nhân may biểu tình.
Phay Siphan, phát ngôn viên của Hội đồng Bộ trưởng, cho biết ông Rainsy có thể ủng hộ bất cứ ai mà ông muốn, nhưng chính phủ CPP của Thủ tướng Hun Sen vẫn giữ thái độ trung lập về tranh chấp giữa Trung Quốc và các thành viên của ASEAN.
Ông Siphan phát biểu “Chúng tôi trung lập về vụ việc này, bởi vì chúng tôi không đứng về phía quốc gia nào cả.”
Chính phủ của ông Hun Sen cũng giữ thái độ trung lập về vấn đề Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên vùng biển đang tranh chấp.
Trong cuộc họp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào tháng bảy năm 2012, lần đầu tiên trong lịch sử 45 năm của mình, khối 10 thành viên đã không có một tuyên bố chung khi Campuchia, người chủ trì cuộc họp, đã làm tất cả mọi thứ trong quyền lực của mình để giữ không đưa vùng biển Đông đang tranh chấp vào chương trình nghị sự, khiến các đồng minh trong khối ASEAN rất thất vọng.
Trong những năm qua, Campuchia là một trong số ít các nước “trung thành” với Trung Quốc, một cường quốc mang lại nhiều lợi ích cho Campuchia. Hiện nay, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, nhà viện trợ chính về kinh tế lẫn quân sự và là một đối tác thương mại quan trọng của Campuchia.
Giai đoạn từ năm 1994 đến năm 2012, Trung Quốc đã đầu tư 9,1 tỷ đô la cho nước này. Cơ sở hạ tầng, thủy điện và dệt may của Campuchia đã có những bước phát triển đáng kể nhờ vào nguồn đầu tư dồi dào của Trung Quốc.
Trung Quốc cũng là quốc gia viện trợ lớn nhất cho quân sự cho Campuchia. Campuchia là quốc gia sử dụng vũ khí của Trung Quốc nhiều nhất khu vực.
Tờ Cambodia Daily dẫn lời giới chuyên gia đánh giá, Campuchia đang dần trở thành đồng minh “trung thành” của Trung Quốc và là “sân sau” của Trung Quốc trong việc đối trọng với Mỹ tại khu vực. Bên cạnh đó, theo dự đoán của các nhà bình luận chính trị, Campuchia đang đối mặt với nguy cơ mất đi uy tín của mình trong ASEAN khi phụ thuộc quá nhiều và ủng hộ Trung Quốc “ra mặt”.
Phạm Uyên (Theo The Cambodia Daily)
Ảnh: Ông Sam Rainsy đã vu cáo trắng trợn và ủng hộ Trung Quốc một cách vô căn cứ trong vấn đề Biển Đông

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: