Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Hai, 26 tháng 5, 2014

Bí mật cuộc chiến tranh biên giới Trung-Ấn


trung quốc














Bức màn bí ẩn đang dần hé lộ khi nhà báo Úc Neville Maxwell gần đây đã công bố phần lớn báo cáo Henderson Brooks - Bhagat trên trang web cá nhân, báo India Today và nhiều báo Ấn Độ khác đăng tải.
Mặc dù đã gỡ xuống một thời gian ngắn sau đó, nhưng 126 trang tài liệu được cho là Phần I của báo cáo Henderson Brooks - Bhagat sẽ làm sáng tỏ những lý do dẫn đến thất bại của Ấn Độ trong năm 1962. Phần II của báo cáo vẫn chưa được công bố và Bộ Quốc phòng Ấn Độ xếp báo cáo vào loại “Tối mật”.
Vào năm 2010, Bộ trưởng Quốc phòng A.K. Antony đã nói với Quốc hội Ấn Độ rằng báo cáo này không thể giải mật vì nội dung của nó "không chỉ cực kỳ nhạy cảm mà còn có giá trị thực tại". Các hãng thông tấn Ấn Độ đã kêu gọi chính phủ phải minh bạch hơn nữa, đồng thời cho rằng việc giải mật báo cáo sẽ cho phép xem xét lại sai lầm trong quá khứ.
Theo nhận định của nhà báo Neville Maxwell thì chính sách “tiến tới” (Forward Policy) của chính phủ Ấn Độ đã khiêu khích Trung Quốc sử dụng vũ lực, là điều mà Thủ tướng Jawaharlal Nehru và các nhà lãnh đạo khác của Ấn Độ đã không lường trước do tin tức tình báo lạc hậu. (Chính sách “tiến tới” là chiến lược được Ấn Độ triển khai vào năm 1961 nhằm mở các cuộc tuần tra và thiết lập các chốt quân sự tại các khu vực tranh chấp với Trung Quốc với niềm tin rằng Bắc Kinh sẽ không đáp trả bằng phản ứng quân sự).
Báo cáo Henderson Brooks - Bhagat là gì?
Báo cáo Henderson Brooks - Bhagat từ trước tới nay là đề tài nghiên cứu gây nhiều suy đoán trong cộng đồng chiến lược gia và giới sử học Ấn Độ. Báo cáo được cho là bản cáo trạng gay gắt về những thất bại tình báo và tính toán chính trị sai lầm dẫn đến chiến tranh của chính phủ Ấn Độ.

Vào năm 2007, R.D. Pradhan, Thư ký riêng của Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Y.B. Chavan, đã xuất bản một tài liệu khái quát lịch sử ra đời của báo cáo Henderson Brooks - Bhagat.

Theo Pradhan thì Thủ tướng Nehru, trong một cuộc tranh luận ở Quốc hội, đã đảm bảo sẽ tiến hành điều tra về thất bại ở Vùng biên giới Đông Bắc (NEFA - bây giờ là bang Arunachal Pradesh). Sau khi cân nhắc, Bộ trưởng Chavan đã đề xuất thành lập Ủy ban điều tra bao gồm 2 sĩ quan cao cấp và giao cho Tham mưu trưởng Lục quân chịu trách nhiệm thi hành.

Theo đó, Trung tướng Henderson Brooks và Chuẩn tướng P.S. Bhagat được chỉ định tham gia vào Ủy ban điều tra. Báo cáo của họ đã được trình lên Bộ tham mưu Lục quân ngày 12.5.1963 và chuyển cho Bộ trưởng Chavan vào ngày 2.7.1963.

Báo cáo Henderson Brooks - Bhagat được cho là chứa đựng nhiều thông tin về chiến dịch cũng như hoạt động thực tế của quân đội Ấn Độ.

Vì sao phải giữ bí mật?

Theo Pradhan thì Bộ trưởng Chavan đã nhận thấy báo cáo có những nhận xét khắc nghiệt về cách xử lý của Thủ tướng Nehru trong mối quan hệ Trung - Ấn. Trong đó cho rằng ông đã quá gắn bó với Hiệp định Panchsheel (1954) để bỏ qua những ý đồ khác của Trung Quốc.

Chính vì thế, Bộ trưởng Chavan đã quyết định ngăn chặn tiết lộ những kết luận của cuộc điều tra. Mối quan tâm lớn nhất của ông là tìm cách bảo vệ uy tín của chính phủ và đồng thời giữ vững tinh thần chiến đấu của các lực lượng vũ trang.

Vì thế ông nhiều lần nhấn mạnh trong Quốc hội rằng, cuộc điều tra là để “rút ra bài học cho tương lai chứ không phải là một cuộc thanh trừng các viên chức chịu trách nhiệm về thất bại”. "Nội dung của nó không được tiết lộ vì những cân nhắc về mặt an ninh”, và bởi vì nó có khả năng “ảnh hưởng đến tinh thần chiến đấu của binh sĩ", theo Pradhan.

Vào ngày 2.9.1963, Bộ trưởng Chavan tiết lộ rằng Ủy ban không chỉ điều tra về các chiến dịch ở NEFA mà còn kiểm tra "các diễn tiến và sự kiện trước khi chiến sự xảy ra, bao gồm cả việc lập kế hoạch và xây dựng năng lực quân đội". Ngoài ra, còn đánh giá chi tiết các hoạt động thực tế cả ở Ladakh và NEFA với sự tham khảo về “địa hình, chiến lược, chiến thuật và triển khai quân đội".

Rõ ràng, Trung tướng Henderson Brooks và Chuẩn tướng Bhagat đã quyết định tập trung vào cả "những kế hoạch đầy lúng túng của chính phủ Ấn Độ”, Pradhan cho biết thêm.

Theo giải thích của Pradhan thì "vào thời điểm đó, báo cáo Henderson Brooks - Bhagat được coi là quá nhạy cảm để công khai, và mặc dù đã lạc hậu ngày hôm nay, báo cáo không may vẫn còn bí mật”.

Ngày 23.2.1972, Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai trong một cuộc thảo luận tại Bắc Kinh với Tổng thống Mỹ Richard Nixon và Tiến sĩ Henry Kissinger, đã đề cập đến cuốn sách của nhà báo Neville Maxwell.

Thủ tướng Chu đã trích dẫn tác phẩm của Maxwell và cho biết “vào năm 1962, chính phủ Ấn Độ tin vào những gì người Nga nói với họ, là chúng tôi, Trung Quốc, sẽ không sử dụng vũ lực để chống lại họ”.

Neville Maxwell là phóng viên khu vực Nam Á của tờ The Times of London vào năm 1962. Ông là một trong số rất ít người đã đọc Báo cáo Henderson Brooks - Bhagat. Tác phẩm mà Thủ tướng Chu Ân Lai đề cập đến là cuốn sách “Cuộc chiến với Trung Quốc của Ấn Độ” được ông xuất bản vào năm 1970. Thông tin trong cuốn sách chủ yếu lấy từ báo cáo Henderson Brooks - Bhagat.

Mặc dù các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc trong thập niên 1970 đã thảo luận về nội dung của báo cáo Henderson Brooks - Bhagat, nhưng cho đến hôm nay, báo cáo này vẫn là tài liệu được giữ bí mật nhất của chính phủ Ấn Độ.

Đề cập đến tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng A.K Antony, nhà báo Maxwell nhận xét: "Những lý do này hoàn toàn không đúng sự thật và vô nghĩa. Các vấn đề chiến thuật, chiến lược, hoặc chiến dịch quân sự trong báo cáo hoàn toàn không liên quan tình hình hiện nay".

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: