Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

ĐẤT

Đất nó gắn với người Việt như da gắn với thịt, tóc gắn với đầu, ngựa gắn với... Cao Thùy Linh nuy. Vậy nên bao nhiêu máu và nước mắt đã đổ ra suốt hành trình bao nhiêu năm qua.


Thôi thì không kể từ thuở tuyên bố người cày có ruộng với vấn đề dân cày, bỏ qua anh Vươn với các nông dân Văn Giang ùng oàng thuở nào, chỉ mới mấy ngày nay đã thấy bao nhiêu việc động trời liên quan đến đất.

Đầu tiên là vụ ngày 24 tết cưỡng chế đất của dân ở thôn Vân Lôi, xã Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội, để hôm qua họp báo, dù được ban tuyên giáo thành phố Hà Nội tuyên bố ủng hộ thì ngay lúc họp báo ấy, dân vẫn biểu tình vây kín cổng UBND huyện, tivi chiếu rất rõ.

Rồi còn cái cảnh dồn điền đổi thửa một cách cưỡng bức, dùng cả công an để bắt dân phải dồn  gây ra những cảnh rất phản cảm và cả hài hước ở xã Trường Xuân huyện Thanh Oai, Hà Nội.

Và hài hước hơn nữa là đến phòng giáo dục huyện cũng tham gia... giải tỏa đền bù:
Chú thích: bà Hương được nhắc trong này chính là vợ ông Quỳnh cũng được nhắc trong này. Tức là đuổi việc bà Hương vì ông chồng không nhận tiền đền bù. Mà nghe nói công trình này là giao đất cho doanh nghiệp. 

Tóm lại là nó chỉ thế này: Đất của người ta là đất vàng đất ngọc, đất nuôi người ta đời này sang đời khác, giờ các ông bà thu hồi, đền bù với giá rẻ mạt, thì người ta lấy gì sống. Khốn nạn hơn nữa là giải tỏa hộ cho các doanh nghiệp, để nó chỉ việc san ủi xong là bán gấp hàng vài chục lần giá đền bù, bố nhà ai mà chịu được.

Lẽ ra, là chính quyền, anh phải quan tâm: người dân sẽ sống bằng gì, như thế nào, sau khi đất bị lấy, dù là đền bù với giá cao thỏa thuận thì anh vẫn phải quan tâm xem dân họ sống thế nào. Đây, cứ nhắm mắt nhắm mũi cưỡng chế, để rồi cái sảy nảy cái ung. Chí Phèo ngày xưa cũng vì bị bót lột đến cùng cực, không còn đường sống thì sinh ra Chí Phèo với câu gào còn vẳng đến tận giờ: Ai cho tao lương thiện???


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: