Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 21 tháng 2, 2014

Tin đáng buồn!

Thời sự Quốc Tế: Putinka

Cocktail trong cuộc chiến thành

Kiev

 Nguồn : hieuminh blog 
Khói lửa và bạo động trên Maidan. Ảnh: WP
Khói lửa và bạo động trên Maidan. Ảnh: WP
Chỉ sau vài giờ đồng ý ngưng chiến giữa Chính phủ Ukraine và người biểu tình ở trung tâm Kiev, bạo động lại bùng phát.

Tin cho hay, đã có ít nhất 50 người bị chết, hàng trăm người bị thương, khói lửa ngút trời Kiev, báo hiệu bạo động giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát sẽ còn nguy hiểm và kéo dài.  Người biểu tình bắt sống 67 cảnh sát, an ninh làm con tin. Hàng chục cảnh sát đã bị giết.
Dân chúng trên Maidan đã cậy cả đá lát trên quảng trường để ném về phía cảnh sát, dùng nỏ cao su, và chai xăng Molotov (Molotov cocktail). Họ dựng hàng rào chướng ngại vật bằng bàn ghế, lốp xe, đốt cháy các tòa nhà. Khủng hoảng Ukraine đã đến mức trầm trọng.
VOA cho hay “Hình ảnh những vụ xung đột đẫm máu và Kiev chìm trong biển lửa đã gây sốc cho cả thế giới. Hai bên đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo động leo thang gây chết chóc và tàn phá.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và lãnh đạo nhiều nước Châu Âu quy trách nhiệm cho chính phủ Ukraina. Nhà lãnh đạo Mỹ nói Hoa Kỳ sẽ “cùng với các đối tác Châu Âu, tiếp tục tiếp xúc với tất cả các bên.
Obama nhấn mạnh, Tổng thống Yanukovych và chính phủ Ukraina chịu trách nhiệm những gì đang xảy ra, cần triệt thoái cảnh sát chống bạo động. Ông cảnh báo, quân đội phải đứng ngoài cuộc khủng hoảng này.
Hoa Kỳ chính thức tuyên bố sẽ áp dụng chế tài đối với 20 người đứng sau bạo động, bao gồm cả nhân viên cao cấp của chính phủ Ukraine. Tuy nhiên, họ đã để Tổng thống Yanukovych an toàn vì muốn có một người để đàm phán tiếp. Khi đàm phán xong, người ta sẽ tìm ra bao cao su đã qua sử dụng trong VP của ông.
Hôm thứ 5, biện pháp trừng phạt và chế tài cũng được đưa lên bàngiữa các ngoại trưởng trong Liên hiệp Châu Âu tại Brussels. Thủ tướng Ðức Angela Merkel tuyên bố EU phải áp dụng các biện pháp mạnh nhằm vào những kẻ đứng sau các vụ bạo động tệ hại nhất từ trước tới nay tại Kiev.
Chế tài bao gồm cấm đi lại, đóng băng tài sản, một động thái mà phía Nga lên án mạnh mẽ. EU còn cấm xuất khẩu vào Ukraine một số mặt hàng mà chính phủ có thể dùng làm công cụ tấn công người biểu tình.
Lời bình của Mao Tôn Cua:
Molotov Cocktai là những chai xăng hay những thứ dễ gây cháy. Từ lóng này xuất hiện lần đầu trong chiến tranh Liên Xô-Phần Lannăm 1939 - 1940. Người Phần Lan dùng để chế giễu Bộ trưởng Bộ Ngoại  giao Liên Xô thời ấy là Vyacheslav Mikhailovich Molotov đã bán đứng Ba Lan và các nước Baltic.
Hiệp ước Đức Liên Xô dưới cái tên Molotov-Ribbentrop Pac tháng 8-1939 đã cho phép Liên Xô tấn công và chiếm đóng Phần Lan.
Trong cuộc chiến chống lại Hồng quân Liên Xô, du kích Phần Lan đã dùng chai xăng tấn công xe tăng của đối phương, gây khá nhiều thiệt hại. Và họ gọi đó là món Molotov Cocktail “tặng” Hồng quân Liên Xô.
Molotov Cocktail được người biểu tình trên Maidan dùng để chống lại lực lượng an ninh và cảnh sát của Chính phủ thân Nga. Món này nên đổi là Putinka Cocktail cho hợp với bối cảnh hiện nay.
Một khi cả hai bên đã dùng tới vũ khí sẽ khó có nhân nhượng. Ra khỏi cuộc khủng hoảng, chỉ có một người thắng.
Bạo động Ukraine đang leo thang từng ngày. Số người chết tăng lên thì sự ủng hộ cho Yanukovych và chính phủ của ông sẽ giảm xuống. Dư luận trong nước và quốc tế sẽ bàn tán, không ai có thể ngồi với kẻ ra lệnh cho an ninh dùng súng bắn vào dân biểu tình.
Hành động đó đã làm cho sự nghiệp của Yanukovych thành đếm ngược. Với người biểu tình trên Maidan cũng vậy, Freedom Is Not Free – Tự do không phải là miễn phí.

Đá lát được dùng làm vũ khí. Ảnh: Internet
Đá lát được dùng làm vũ khí. Ảnh: Internet
Dân biểu tình dùng súng tự tạo chống lại an ninh. Ảnh: Internet
Dân biểu tình dùng súng tự tạo chống lại an ninh. Ảnh: Internet
Khói lửa Maidan. Ảnh: Internet
Khói lửa Maidan mịt mù như tương lai của Ukraine. Ảnh: Internet
Freedom is not free - Tự do không phải là miễn phí. Ảnh: Intternet
Freedom is not free – Tự do không phải là miễn phí. Ảnh: Intternet
Ukraine Zaviuot
Adidas – Украина-мать зовет.

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: