Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

Thanh niên thất nghiệp ở mức báo động


(TBKTSG Online) -Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), mặc dù số lượng việc làm được tạo ra trong năm 2013 tăng nhẹ nhưng thất nghiệp ở lứa tuổi thanh niên (dưới 25 tuổi) và tỉ lệ gia tăng việc làm phi chính thức đang là những vấn đề đáng báo động tại thị trường lao động Việt Nam.
Thất nghiệp thanh niên tăng
Theo báo cáo mời nhất từ ILO, ở Việt Nam, tỷ lệ lao động dưới 25 tuổi thất nghiệp đang cao gấp 3 lần tỷ lệ thất nghiệp trong nước nói chung, ở mức 5,95% trong quý 4 năm 2013. Đặc biệt, tỷ lệ thất nghiệp trẻ ở khu vực thành thị tiếp tục ở mức cao, đạt tỉ lệ hơn 11% trong giai đoạn này.

Hơn nữa, Việt Nam ghi nhận tốc độ gia tăng 2,2% trong nhóm việc làm dễ bị tổn thương (bao gồm lao động tự làm hoặc lao động gia đình) trong quý 4/2013 so với cùng kỳ năm trước, trong khi tổng số việc làm chỉ tăng 1,7%. Kết quả là, việc làm dễ bị tổn thương tại Việt Nam chiếm tới 62,1% tổng số việc làm. Con số này cao hơn nhiều so với mức chung của thế giới (47,7%).

“Đây là một chiều hướng đáng lo ngại. Nhiệm vụ tăng cường hệ thống an sinh xã hội và thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang việc làm chính thức là rất cần thiết, giúp hỗ trợ giảm nghèo, tăng cầu trong nước và tăng trưởng kinh tế,” Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki nhận định.

Ông cũng chỉ ra rằng đầu tư vào lĩnh vực đào tạo để công tác này đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp và giúp lao động trẻ có được việc làm đảm bảo với năng suất lao động cao là những nhiệm vụ quan trọng.

Theo báo cáo mời nhất từ ILO, điều tra lao động việc làm quí 4 năm 2013, cho thấy số lượng việc làm mới đã tăng 862.000, tức tăng 1,7% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng việc làm nhanh nhất thuộc về khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), ở mức 4,8% so với năm 2012. Phần lớn việc làm mới được tạo ra thuộc khối dịch vụ, công nghiệp và xây dựng.

"Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ từ 1,81% đến 1,9% so với cùng kỳ năm 2012 và nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trên toàn cầu nhưng thất nghiệp thanh niên và sự gia tăng việc làm phi chính thức vẫn là vấn đề đáng lo ngại tại thị trường này” – Giám đốc ILO Việt Nam Gyorgy Sziraczki nói.

Nhu cầu lao động tại khu vực FDI tăng

ILO đã đưa vào một chỉ số mới trong đó sử dụng số liệu từ cuộc khảo sát việc làm của ManpowerGroup và cho thấy dù nhu cầu tuyển dụng của phần lớn những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong nước tăng nhẹ trong quý 1/2014 (chủ yếu là thay thế nhân công chứ không phải cho các vị trí mới), nhưng cứ 5 doanh nghiệp thì tới 4 doanh nghiệp có kế hoạch mở rộng sản xuất và cải tiến công nghệ trong vòng 5 năm tới.

“Điều này có nghĩa là nhu cầu tuyển dụng lao động lành nghề, bao gồm kỹ thuật viên và kỹ sư, trong khu vực FDI sẽ tăng đều trong những năm tới” Giám đốc điều hành ManpowerGroup tại Thái Lan, Việt Nam và Trung Đông, Simon Matthews, cho biết.

Trong khoảng hai hoặc ba năm tới, đầu tư sản xuất sẽ chuyển đổi từ Trung Quốc sang Việt Nam, khiến nhu cầu tuyển dụng tăng mạnh đối với tất cả các nhóm kỹ năng lao động tại các nhà máy sản xuất, từ công nhân có tay nghề thấp tới quản lý cấp trung.

Thùy Dung


Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: