Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

Nhà văn khen nhà báo!

Ai bảo Tổ quốc không đẹp

Phạm Ngọc Tiến 
NQL:. Hình bên là bức ảnh đẹp nhất trong năm, theo bình chọn của Quê Choa. Đó là bức ảnh nghiệp dư được chụp vội, không có gì đáng kể. Nhưng nó đẹp về tấm lòng.

 Nhà báo Trần Đăng Tuấn trước túp lều 6 đứa bé nghèo. 


Trần Đăng Tuấn đã làm được nhiều việc lớn cho công nghiệp truyền hình Việt Nam nhưng việc lớn nhất, đáng kể nhất, đó là chương trình Cơm có thịt cho trẻ em miền núi của anh. Khó ai có thể làm được như Trần Đăng Tuấn. Muốn làm được phải là người có tài và có tâm, tài thật nổi bật và tâm thật  sáng, một tấm lòng.
      

"....Cha ông xưa từng đấm nát tay trước cửa cuộc đời
Cửa vẫn đóng và Đời im ỉm khoá
"Những pho tượng chùa Tây Phương" không biết cách trả lời
Cả dân tộc đói nghèo trong rơm rạ..."

Trích mấy câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên trong bài thơ nổi tiếng của ông" Tổ quốc bao giờ đẹp thế này chăng" từ mấy chục năm trước. Bởi giật mình khi khổ thơ này đúng một cách kỳ lạ với hiện tại. Và chỉ cần bới đi CHA ÔNG XƯA. Vâng giờ là chúng ta. Tổ quốc vẫn đẹp nhưng nói thật chẳng thể cầm lòng khi nhìn thấy những cảnh này.
 Bao nhiêu năm rồi....Đây là cảm thán của ông Trần Đăng Tuấn trước căn lều ở Lũng Luông nơi cách thành phố Thái Nguyên chỉ vài mươi cây số: "Tôi không biết gọi đó là cái gì. Nhưng trong đó có 6 đứa trẻ lít nhít là anh chị em ruột sống để theo học ở điểm trường Lũng Luông. Trên tay tôi là đứa bé nhất, chắc 3-4 tuổi. Đứa chị cả học lớp 5. Tôi đã xem rất kỹ những thứ trong lều. Có một túi ngô hạt. Có sót trong cái bát một nhúm gạo mốc. Ai đó phát hiện có nửa túi nhỏ bột canh...". 
Trích dẫn thơ và căn lều này tôi không có ý phê phán cái gì cả bởi điều đó là vô ích. Nhưng tôi vẫn làm vì trưa nay ông Tuấn thông báo là Cơm có thịt sẽ làm một chái nhà kín gió che được mưa nắng cho 6 em bé này đồng thời cấp cho chúng tương đương tiêu chuẩn của học sinh nội trú nghĩa là chúng sẽ có 3 bữa ăn ngày.

Ai bảo Tổ quốc không đẹp?

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: