Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Năm, 19 tháng 9, 2013

Có thật Putin là người giàu nhất trái đất?


Ngày qua ngày, các phóng viên phương Tây, blogger thi nhau đồn đoán về việc liệu Putin có phải là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới hay đơn thuần là nhà lãnh đạo chính trị giàu nhất.

Các thông tin báo chí thường trích dẫn nguồn này nguồn khác, nhưng cuối cùng có xu thế trông chờ vào một nguồn chính: Đó là buổi trả lời phỏng vấn tháng 11.2007 của chuyên gia phân tích tại Moscow Stanislav Belkovsky với nhật báo Đức Die Welt. Khi đó, ông này tuyên bố, Putin "kiểm soát" 37% công ty dầu mỏ Surgutneftegaz và 4,5% cổ phần tại tập đoàn khí tự nhiên khổng lồ Gazprom. Giá trị 40 tỉ USD tài sản của Putin đơn giản ước tính dựa theo giá cả thị trường năm 2007.
Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

"Các con số này được chứng minh?", phóng viên Manfred Quiring của nhật báo hỏi. "Những con số này là chính xác", Belkovsky trả lời. "Con số này giờ đây có thể thay đổi, tôi nghĩ nó vào khoảng 60-70 tỉ USD", Belkovsky nói với Maeve McClenaghan ở Cục Điều tra báo chí.

Tuy nhiên, thực tế là chưa hề có bằng chứng chứng minh Putin có cổ phần ở Surgutneftegaz hay Gazprom. Các nhà báo phương Tây sử dụng Belkovsky như một nguồn tin cho dù không biết ông này là ai. "Belkovsky đang chơi trò gì hay nhân danh ai - đều không rõ ràng", tờ Telegraph của London cảnh báo về câu chuyện trích dẫn những phát biểu của Belkovsky về Putin.

Trò chơi của Belkovsky có thể chỉ là hư cấu. Từng là một lập trình viên chuyển sang tư vấn chính trị, ông đã viết vài cuốn sách về Putin và cả một vở kịch hài hước khắc họa chân dung một số chính khách Nga. Cố tỉ phú Nga Boris Berezovsky từng thừa nhận, ông đã thuê vị chuyên gia Belkovsky - một người Do Thái, tập hợp lực lượng theo chủ nghĩa dân tộc ở Nga để chống lại ông Putin. Tuy nhiên, kế hoạch này không thành.

Những phát biểu của Belkovsky đến tai Putin khi một phóng viên AP hỏi ông hồi tháng 2/2008 rằng: "Một số tờ báo nói ông là người giàu nhất châu Âu. Nếu đúng như vậy, thì nguồn gốc tài sản ấy từ đâu?". Putin đã thẳng thừng bác bỏ. "Đó chỉ là thông tin bịa đặt, đưa chuyện, không đáng phải thảo luận", ông nói.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng. "Tôi là người giàu nhất không chỉ ở châu Âu mà còn khắp thế giới. Tôi có được tình cảm của nhiều người. Tôi là người giàu theo nghĩa người dân Nga đã tin tưởng tôi, bầu tôi vào vị trí lãnh đạo một quốc gia vĩ đại như Nga. Tôi tin, đó là tài sản lớn nhất của tôi”.

Trong khi đó, chính khách đối lập Boris Nemtsov, từng là Phó thủ tướng dưới thời người tiền nhiệm của Putin, Boris Yeltsin, năm ngoái đã có tuyên bố khác. Dựa vào thông tin từ báo chí, ông này nói về những đặc quyền của Putin ở cương vị nguyên thủ quốc gia như các du thuyền sang trọng, nơi ở xa hoa hay chuyện Putin thích sưu tập đồng hồ Thụy Sĩ đắt tiền. Trong khi lương của ông ở mức chưa đầy 200.000 USD/năm. 
Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: