Kho giống má trên cánh đồng chữ nghĩa!

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

WASHINGTON DC (NV) :


- Bắc Kinh chuẩn bị bảo vệ các lợi ích cốt lõi và sẽ không đánh đổi những tuyên bố chủ quyền ở khu vực Á Châu Thái Bình Dương lấy cái gì khác.




Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung quốc, đang lắng nghe một câu hỏi của báo chí khi họp báo ở Ngũ Giác Đài ngày 19/8/2013 cùng với Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel. (Hình: PAUL J. RICHARDS/AFP/Getty Images)



Tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc nói ở Ngũ Giác Đài hôm Thứ Hai 19/8/2013 trong cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài nhân dịp ông ta tới đây thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuc Hagel.


Trong khi Trung Quốc muốn giải quyết các tranh chấp xuyên qua “đối thoại và đàm phán, đừng có ai mơ tưởng rằng Trung Quốc sẽ đổi chác các lợi ích cốt lõi (lấy cái gì khác).”


Thường Vạn Toàn nói như vậy trong cuộc họp báo có bộ trưởng Chuck Hegel đứng bên cạnh, được báo Bloomberg tường thuật. “Đừng có ai đánh giá thấp ý chí và quyết tâm của chúng tôi trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và các quyền trên biển.”


Tướng Thường Vạn Toàn, lên thay tướng Lương Quang Liệt ở ghế Bộ trưởng Quốc Phòng, tới Mỹ lần đầu tiên.


Chiến lược của Hoa Kỳ khi chuyển hướng sự chú ý tới khu vực Á châu Thái Bình Dương qua kế hoạch điều động lực lượng quân sự với tỉ lệ nhiều hơn qua vùng này. Tướng Toàn cho rằng chiến lược đó có khuynh hướng chú trọng về quân sự nhiều hơn dù nó được dán nhãn hiệu là gồm cả trao đổi hợp tác.

“Chúng tôi cũng để ý thấy số lượng và cường độ các cuộc tập trận chung (giữa Mỹ với các đồng minh và nước thân hữu) ngày càng gia tăng.” Ông Toàn nói. “Ở một mức độ, cái loại hoạt động quân sự gia tăng chỉ làm phức tạp thêm tình hình ở khu vực”.


Thường Vạn Toàn đả kích chính sách quân sự của Hoa Kỳ mà lờ đi các hành động khiêu khích quân sự ngày càng gia tăng cả tần suất và cường độ của Trung Quốc trên biển Hoa Đông và Biển Đông. Ông ta làm như thể chỉ có Bắc Kinh là muốn làm gì đe dọa, khiêu khích các nước láng giềng là tùy thích.


Bắc Kinh không ngừng đưa tàu chiến tàu ngầm, tàu hải giám, máy bay các loại đến khiêu khích nước Nhật trên biển Hoa Đông những tháng qua. Trên Biển Đông, Bắc Kinh đã thường xuyên mở các cuộc tập trận quy mô với sự tham dự của nhiều binh chủng khác nhau, từ bắn đạn thật đến đổ bộ chiếm đảo. Nhiều tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam đã bị tàu tuần Trung quốc đâm chìm, bắt giữ, cướp phá, đánh đập ngư dân, thậm chí bắn cháy khi họ khai thác thủy sản gần khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền.


Năm ngoái, tàu Trung Quốc ngang nhiên cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam dù các hoạt động dò tìm  dầu khí nằm ở các lô trên vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa Việt nam. Bắc Kinh cũng đã đụng độ với Philippines ở các khu vực biển rất gần với nước này.


Bắc Kinh ngang ngược coi cái phạm vi 80% Biển Đông trong “Lưỡi Bò” như “ao nhà” của họ dù nhiều khu vực lấn sâu vào đặc quyền kinh tế của các nước khác, theo Công Ước Quốc Tề về Luật Biển (UNCLOS).


Theo hãng tin Bloomberg, khi thảo luận với tướng Thường Vạn Toàn, ông Chuck Hagel lập lại chủ trương Mỹ không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ, nhưng ông cho biết muốn thấy các nước giải quyết tranh chấp mà không bị nước nào ép buộc.


Bình luận về chuyến đi Hoa Thịnh Đốn của tướng Thường Vạn Toàn, đài truyền hình Phượng Hoàng ở Hongkong cho rằng Bắc Kinh muốn dò dẫm xem ý định của Mỹ khi “xoay trục” về Á Châu là gì, chiến lược của Mỹ trên Biển Đông và các hợp tác giữa Mỹ và Philippines sâu rộng đến đâu.


Gần đây, Hoa Kỳ và Phi Luật Tân thảo luận để Mỹ có thể cho quân đồn trú trở lại và sử dụng trở lại căn cứ hải quân và không quân tại Subic Bay mà Mỹ từng có một căn cứ quan trọng tại đây.


Những tin tức gần đây tiết lộ từ báo chí Nhật Bản cho thấy Hoa Kỳ có những chuyến bay tuần thám trên Biển Đông, theo dõi các hoạt động quân sự của Trung Quốc.


Cuộc thảo luận dự trù vào cuối tháng này giữa các nước ASEAN và Trung quốc về một bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Biển Đông (COC) bị bộ trưởng Ngoại giao Trung quốc Vương Nghị dội cho một gáo nước lạnh từ trước là đừng có trông đợi là nó có sớm. (TN)

Phần nhận xét hiển thị trên trang

Không có nhận xét nào: